Hoạt động của ngành

Khánh Hòa: Phát huy thế mạnh du lịch biển

Cập nhật: 02/12/2010 08:12:52
Số lần đọc: 1766
Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, Khánh Hòa có thế mạnh trong phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển (DLST-NDB). Hiện nay, Khánh Hòa đang có rất nhiều dự án DLST-NDB… Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, trong tương lai, Nha Trang - Khánh Hòa hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với các điểm du lịch biển (DLB) hàng đầu ở Đông Nam Á.

Với chiều dài hơn 200km, Khánh Hòa được thiên nhiên ban tặng các vịnh đẹp như: Nha Trang, Cam Ranh, Vân Phong với nhiều bãi tắm đẹp, phong cảnh hữu tình. Khí hậu ở xứ Trầm Hương cũng khá ôn hòa, nắng ấm gần như quanh năm, mùa mưa chỉ kéo dài khoảng 2 tháng… Những điều kiện tự nhiên đó giúp Khánh Hòa rất thuận lợi để phát triển DLST biển. Hiện nay, Khánh Hòa là một trong những địa phương phát triển mạnh về DLST-NDB, với nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Ana Mandara, Vinpearl, Six Senses Ninh Van Bay, Sunrise… Thương hiệu DLB Nha Trang không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được quốc tế biết đến. Con số 1,68 triệu lượt khách (trong đó, khách quốc tế đạt hơn 347 nghìn lượt) tính từ đầu năm 2010 đến nay đã phần nào cho thấy sức hấp dẫn về DLB của Khánh Hòa. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch (thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: “Ngành Du lịch Khánh Hòa đã khai thác và phát huy khá tốt lợi thế DLB. Tuy nhiên, hiện tại, du lịch Khánh Hòa chỉ mới phát triển mạnh ở Nha Trang, 2 khu vực có lợi thế du lịch mạnh là Khu Kinh tế Vân Phong và Khu Du lịch (KDL) Bắc bán đảo Cam Ranh chỉ mới ở giai đoạn chuyển động. Chỉ vài năm nữa, DLST-NDB của Khánh Hòa sẽ phát triển đều khắp ở các vùng ven biển của tỉnh, tạo nên sự đa dạng, hấp dẫn của DLB Khánh Hòa”.

Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngoài các KDL đã đi vào hoạt động, hiện nay, toàn tỉnh có hơn 80 dự án du lịch với tổng vốn đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng, trong đó có nhiều dự án khu DLST biển rất lớn. Một trong những dự án DLST biển lớn nhất hiện nay ở Khánh Hòa là KDL Hòn Ngang - Bãi Cát Thấm (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh) của Công ty Đầu tư Du lịch T&M Vân Phong (thuộc Công ty Cổ phần Eurowindow Holding). Nằm trong Khu Kinh tế Vân Phong, dự án Khu DLST biển Hòn Ngang - Bãi Cát Thấm có quy mô 295ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 3.742 tỷ đồng. Dự án được chia làm 3 khu vực, với các loại hình dịch vụ chính như: du lịch và giải trí, DLST biển và nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch dã ngoại. Dự kiến, khi hoàn thành, KDL này sẽ có 1.800 - 2.000 phòng nghỉ tiêu chuẩn 3 - 4 sao để phục vụ du khách. Sau khi hoàn thành, Khu DLST Hòn Ngang - Bãi Cát Thấm không chỉ phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi của du khách trong nước và quốc tế, mà còn góp phần giữ gìn, tôn tạo, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên nơi đây; đồng thời giải quyết việc làm cho người lao động địa phương. Bên cạnh đó, tại Khu Kinh tế Vân Phong còn có nhiều dự án du lịch khác như: Dự án KDL Hồ Na với số vốn đầu tư hơn 83 triệu USD, KDL Dốc Lết - Phương Mai với số vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng, KDL Bãi Quao (Công ty Đầu tư và Phát triển du lịch Cát Trắng)…

Hiện nay, tại KDL Bắc bán đảo Cam Ranh có khoảng 30 dự án du lịch. Trong đó, một trong những dự án khá lớn là khu khách sạn nghỉ dưỡng Ocean Window Spa & Resort (diện tích hơn 34ha, tổng số vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng) của Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Eurowindow Nha Trang đã được khởi công vào đầu tháng 9. Theo thiết kế, Ocean Window Spa & Resort bao gồm các hạng mục chính: Khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, spa, nhà hàng và bar, phòng hội họp và tổ chức sự kiện, khu vực mua sắm, thể thao, bãi biển, không gian xanh. Trong đó, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao Ocean Window Spa & Resort là một quần thể khách sạn với hơn 500 phòng đạt tiêu chuẩn 5 sao, bao gồm 1 tòa nhà cao tầng và 178 biệt thự nằm dọc theo bờ biển. Tất cả các phòng của khách sạn cao tầng đều được thiết kế hướng ra biển. Các biệt thự được bố trí so le và chênh lệch về bình độ giữa các lớp nhà khoảng 3m để đảm bảo tất cả các phòng đều có hướng nhìn thấy biển.

Theo quy hoạch phát triển du lịch Khánh Hòa, trong tương lai, KDL Bắc bán đảo Cam Ranh sẽ trở thành KDL quốc gia. Cùng với Nha Trang, bằng những thế mạnh hiện có, Cam Ranh và Vân Phong có thể trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng rất sôi động trong vài năm tới. Ông Nguyễn Văn Thành bày tỏ: “Việc khai thác du lịch ở khu vực vịnh Vân Phong và KDL Bắc bán đảo Cam Ranh cần phải tuân thủ chặt chẽ quy hoạch được đề ra, đạt được các tiêu chí của DLST, NDB để tạo được sức hấp dẫn với du khách”. Theo ông Thành, DLB của Nha Trang - Khánh Hòa đã có thương hiệu; tuy nhiên, để có thể cạnh tranh với các điểm đến nổi tiếng khác của khu vực, Du lịch Khánh Hòa cần chú trọng khai thác du lịch theo hướng bền vững hơn nữa, quan tâm nhiều hơn đến công tác bảo tồn biển, đảo. Nhiều chuyên gia du lịch quốc tế nhận định, tiềm năng DLB của Khánh Hòa là rất lớn; nếu biết phát huy lợi thế một cách tốt nhất, Nha Trang - Khánh Hòa đủ sức cạnh tranh với các điểm DLB hàng đầu trong khu vực như: Phuket (Thái Lan), Bali (Indonesia)… Hy vọng, với chiến lược phát triển du lịch đúng đắn, thương hiệu DLB Khánh Hòa sẽ ngày càng được nhiều du khách quốc tế biết đến.

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục