Hành trang lữ khách

Xem nghi lễ đổi gác tại Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch (Đài Loan)

Cập nhật: 17/05/2019 07:59:11
Số lần đọc: 1742
(TITC) – Bất cứ khi nào có dịp đến Đài Loan du lịch hay công tác thì bạn cũng nên dành một buổi và đừng bỏ lỡ cơ hội thú vị nhất là xem buổi đổi lính gác đầy ấn tượng và tham quan Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch.

Tòa bộ Đài Tưởng niệm được xây dựng, thiết kế và trang trí đều liên quan đến cuộc đời của ông Tưởng Giới Thạch – vị tướng lĩnh có tầm quan trọng trong lịch sử hình thành Đài Loan. Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch được khởi công năm 1976 sau một năm ông mất và dịp kỉ niệm 90 năm ngày sinh của ông. Khánh thành thì vào năm kỉ niệm 5 năm ngày mất của Tưởng. Đài tưởng niệm lấy kiến trúc là thiên địa nhân, được thiết kế trang hoàng, hùng tráng và có nét đặc trưng của mái vòm, mang kiến trúc vô cùng nổi tiếng và ba màu chính là ba màu biểu trưng cho quốc kỳ của Đài Loan. Nhà tưởng niệm có màu trắng với bốn mặt. Mái nhà có màu xanh và hình bát giác, một hình dạng thu hút, biểu tượng của số tám, một con số truyền thống ở châu Á với ý nghĩa về sự may mắn và từ tầng trên cao nhìn xuống khuôn viên là những bãi bông màu đỏ. Có 2 thang lầu màu trắng dẫn tới cửa chánh vô đền tưởng niệm. Mồi cầu thang có 89 bậc, mỗi bậc tháng tượng trưng cho một năm trong cuộc đời Tưởng Giới Thạch. Tòa nhà gồm có 26 cửa sổ cũng là tượng trưng số năm ông ở Đài Loan.

Khu tầng trệt là nơi trưng bày các kỷ vật quý hiếm về cuộc đời  và sự nghiệp của Tưởng Giới Thạch. Các vật dụng khi còn sống ông hay sử dụng như chiếc xe Cadillac thân dài, chống đạn, bộ quân phục cũ, một số bức tranh và ảnh chụp hiếm hoi về ngài… hay căn phòng mô phỏng lại phòng làm việc lúc sinh thời của ngài cùng với các huân chương, huy chương.

Bước vào tầng 2, du khách sẽ bắt gặp ngay bức tượng lớn bằng đồng nặng 75 tấn, thể hiện Tưởng Giới Thạch đang ngồi trên ghế với những người lính trang nghiêm đứng quanh bảo vệ. Và nơi đây mỗi tiếng đồng hồ một lần có phần trình diễn đổi lính gác ngoạn mục, trang nghiêm. Theo cô hướng dẫn viên địa phương giới thiệu thì đội danh dự được chọn lựa luân phiên từ lục quân, hải quân và không quân mỗi kỳ 4 tháng. Lục quân mặc quân phục màu xanh lá cây, hải quân mặc quân phục màu đen vào mùa hè và màu trắng vào mùa đông, trong khi không quân mặc quân phục xanh lam sẫm. Màn đổi gác trang trọng này được rất nhiều du khách thích thú mỗi khi tham quan nơi đây.

Nghi lễ đổi lính gác

Đi dạo qua quảng trường Trung Chính đến Nhà hát Opera Quốc gia và Trung tâm Hòa nhạc Quốc gia đồ sộ, đẳng cấp quốc tế. Hai công trình này được xây dựng sau này và nơi đây vào dịp cuối tuần sẽ diễn ra những buổi triển lãm nghệ thuật và biểu diễn âm nhạc.

Có thể nói nơi đây được coi là niềm tự hào của đất nước Đài Loan nhỏ bé nhưng tràn đầy sức sống mạnh mẽ và là điểm tham quan lý tưởng không thể thiếu trong mỗi chuyến du lịch tới Đài Bắc.

                                                 Nguyên Thu

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục