Hành trang lữ khách

Du ngoạn Đồng Tháp - Những sắc màu tự nhiên

Cập nhật: 17/05/2019 14:22:02
Số lần đọc: 1244
Du lịch Đồng Tháp được biết đến bởi những nét đặc trưng về sinh thái, sự đa dạng về động thực vật và sự hấp dẫn về màu sắc của thiên nhiên mang lại. Có thể nói, bạn khó có thể tìm được nơi nào như ở Đồng Tháp mà mỗi sắc màu của tự nhiên có thể làm nên nét riêng, độc đáo cho từng điểm đến. Đó không chỉ là những màu đơn sắc đầy nổi bật như xanh, đỏ, trắng, hồng mà còn là sự kết hợp của tất cả các màu sắc để tạo nên nét độc đáo riêng cho từng điểm đến khiến du khách một lần đặt chân đến đều bị cuốn hút bởi sắc màu thiên nhiên nơi đây.


Làng hoa - kiểng Sa Đéc

 

Màu xanh của thiên nhiên vùng Đồng Tháp Mười 

Màu xanh là màu của những cánh đồng lúa, đồng cỏ, những vườn cây ăn trái và những rừng tràm ngập nước của vùng Đồng Tháp Mười. Chính màu “xanh lá mạ” của những bông lúa chưa ngậm đòng, cùng những trảng cỏ xanh tươi quanh năm đã tạo nên nét hoang sơ cho thiên nhiên Đồng Tháp, đây cũng chính là sắc thái đặc trưng chung của những vùng quê nông nghiệp đồng bằng Sông Cửu Long.

Du khách cũng có thể cảm nhận được màu xanh của cây lá và không khí trong lành của thiên nhiên khi đến tham quan những vườn cây ăn trái và thưởng thức các loại trái cây đặc sản của Đồng Tháp như: mận Hòa An, xoài Cao Lãnh, nhãn Châu Thành, quýt hồng Lai Vung... Hiện nay, việc đưa khách vào tham quan tại các vườn cây ăn trái là một trong những định hướng mới của tỉnh Đồng Tháp, du khách có thể vừa tham quan vừa trải nghiệm các dịch vụ như: ẩm thực, đờn ca tài tử, tham gia các trò chơi dân gian... Đây sẽ là một trong những loại hình du lịch đặc sắc vừa giúp du khách vui chơi, giải trí vừa cảm nhận được các giá trị từ thiên nhiên và cuộc sống.

Một trong những yếu tố góp phần làm cho Du lịch Đồng Tháp thêm “xanh” chính là những khu rừng tràm, nơi đây không chỉ đa dạng về động thực vật mà còn được xem là “lá phổi xanh” của vùng Đồng Tháp Mười. Những khu rừng tràm đã trở thành những điểm du lịch sinh thái đầy hấp dẫn và không thể bỏ qua của Đồng Tháp, trong đó phải kể đến Tràm Chim, Gáo Giồng và Xẻo Quýt. Màu xanh của rừng tràm kết hợp với màu trắng, xám của các loài chim cò tạo nên một bức tranh tuyệt diệu!

Màu đỏ của trái quýt hồng Lai Vung

Nói đến những sắc màu đặc trưng của Đồng Tháp thì không thể bỏ qua màu đỏ cái trái quýt hồng Lai Vung. Những vườn quýt hồng nối tiếp nhau trải dài cả một vùng rộng lớn đã tạo nên một màu sắc vô cùng hấp dẫn mà không nơi nào có được. Khi đến mùa thu hoạch, những trái quýt chuyển từ màu xanh sang màu đỏ son, da căng bóng, chín mọng và sai trĩu quả khiến người xem vô cùng thích thú!

Trước đây, vào tham quan các vườn quýt là rất hạn chế do đặc tính của cây quýt rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Gần đây, nhờ liên kết với các nhà vườn khuyến khích họ làm du lịch nên một số vườn quýt đã trở thành điểm đến hấp dẫn của Lai Vung - Đồng Tháp trong dịp tết đến xuân về.

Màu hồng của những cánh sen Tháp Mười

Khi nhắc đến Đồng Tháp chắc hẳn không ít người nghĩ ngay đến hình ảnh của bông sen với câu ca dao: “Tháp Mười đẹp nhất bông sen...”. Với phông nền là màu xanh của lá, những cánh sen nở rộ làm điểm nhấn, những cánh đồng sen mênh mông đã điểm tô cho Đồng Tháp một sắc hồng đầy quyến rũ. Một trong những điểm du lịch được điểm tô bởi sắc hồng tự nhiên này chính là cánh đồng sen Tháp Mười, nơi nghĩ dưỡng và giải trí đầy hấp dẫn cho du khách vào dịp cuối tuần.

Màu trắng của những cánh đồng “mùa nước nổi”

Góp phần cho sự phát triển của những đồng ruộng, vườn cây và là nguồn sống của người dân Đồng Tháp chính là những dòng sông. Khi những dòng sông đầy ắp nước thì cả Đồng Tháp ngập tràn trong một màu sắc mới - màu trắng của những cánh đồng nước.

Nếu có dịp đến Đồng Tháp vào mùa nước nổi, du khách sẽ được tham gia chương trình du lịch trải nghiệm đầy hấp dẫn để cảm nhận không gian trời xanh, nước trắng và con người ở giữa; tham gia vào các hoạt động thú vị như: giăng câu, bắt cá, đặt ống lươn...

Không gian đầy màu sắc tại làng hoa - kiểng Sa Đéc

Một điểm du lịch vô cùng độc đáo, hấp dẫn và nổi bật về màu sắc không thể bỏ qua khi đến Đồng Tháp chính là làng hoa - kiểng Sa Đéc. Có thể nói đây chính là nơi hội tụ của các màu sắc trong tự nhiên, từ xanh, đỏ, nâu, vàng đến hồng, cam, trắng, tím... tất cả đều được tìm thấy trên những sắc hoa, sắc lá và các loại cây kiểng tại đây.

Với diện tích hơn 85ha, người dân trồng đan xen không biết bao nhiêu là hoa -kiểng. Mỗi loại hoa - kiểng được các nhà vườn lai tạo ra thành nhiều giống mới với màu sắc và hình dáng khác nhau; nhiều nhất phải kể đến các loại hoa hồng, lan, mai, cúc và các loại kiểng như tùng, sứ...

Quyến rũ sắc tím hoa nhĩ cán - Tràm Chim

Du khách sẽ được đắm chìm trong khung cảnh thiên nhiên hoang sơ tươi đẹp của Vườn quốc gia Tràm Chim, với những mảng hoa nhĩ cán tím nở rộ thành một dãy dài khoảng 1km trên kênh nội đồng, sắc hoa màu tím bình dị mộc mạc xen lẫn từ những tán thủy sinh hòa với sắc màu xanh lá của bông súng, bông sen và rừng tràm... Hoa nhĩ cán tím quen sống ở vùng ngập nước và theo mùa tự nhiên. Hoa bắt đầu nở rộ từ đầu tháng giêng và kéo dài khoảng 30 đến 45 ngày.

Không dừng lại ở những sắc màu của tự nhiên, Đồng Tháp còn phủ lên mình những sắc màu văn hóa vô cùng độc đáo, được thể hiện qua các làng nghề truyền thống và các sản phẩm do bàn tay con người tạo ra. Đó là màu trắng của làng bột, màu đỏ của các lò gạch, màu trắng đen của những chiếc khăn choàng Long Khánh, màu vàng sẫm của những chiếc ghe xuồng và hơn hết là màu của những sợi lát được nhuộm xanh, đỏ, tím, vàng của làng chiếu Định Yên. Mỗi màu sắc dù là của tự nhiên hay do con người sáng tạo đều mang những đặc trưng riêng, chứa đựng những điều bí ẩn và vô cùng hấp dẫn. Để cuối cùng, tất cả các màu sắc này cùng hòa quyện vào nhau, cùng góp phần tạo nên một Đồng Tháp lung linh và đầy hấp dẫn trong lòng du khách gần xa.

Nguồn: Tạp Chí Du Lịch

Cùng chuyên mục