Tin tức - Sự kiện

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và Đông Nam Bộ cần tập trung triển khai Nghị quyết 82 của Chính phủ

Cập nhật: 10/06/2023 10:50:52
Số lần đọc: 363
(TITC) - Ngày 9/6, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã dự và cùng chủ trì Hội thảo - Famtrip “Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và Đông Nam Bộ đi tìm con đường mới” do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của Diễn đàn du lịch Ấn Tượng Việt Nam do báo Tuổi Trẻ khởi xướng từ năm 2020.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh dự và cùng chủ trì hội thảo (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Cùng dự và chủ trì có ông Lê Thế Chữ - Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ, ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hội thảo có sự tham dự khoảng 150 khách mời là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước và các tỉnh trong Nhóm liên kết các Hiệp hội Du lịch Đông Nam bộ; Các chuyên gia về du lịch - văn hóa - ẩm thực, doanh nghiệp ngành du lịch, hàng không, lữ hành, lưu trú…

Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ Lê Thế Chữ phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Theo Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ Lê Thế Chữ, Vũng Tàu thật sự đã trở thành một điểm đến thân thương của mọi người dân Việt nói chung, và đặc biệt với người dân miền Nam nói riêng. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ kinh tế du lịch, chúng ta chưa thể hài lòng với những gì đã thu được từ Vũng Tàu.

“Chúng ta cần làm gì để du lịch Bà Rịa Vũng Tàu nói riêng, và toàn khu vực Đông Nam Bộ nói chung cất cánh? Với tư cách là một tờ báo luôn đặt mục tiêu đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, Tuổi Trẻ luôn muốn được cùng đi với tất cả các địa phương trong cả nước để phát triển. Vì vậy, hội thảo được tổ chức với mục tiêu lắng nghe, tìm kiếm và hiến kế cho ngành công nghiệp không khói khu vực Đông Nam Bộ nói chung, Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng phát triển mạnh mẽ”, Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ cho biết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh cho biết, Bà Rịa -  Vũng Tàu nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam, là địa phương có các hoạt động, sản phẩm du lịch gắn với biển - đây là yếu tố vừa mang bản sắc riêng, tạo nên tính khác biệt đồng thời, cũng là sản phẩm du lịch hỗ trợ bổ sung đối với các địa phương trong vùng, khu vực.

Thời gian qua, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã tích cực triển khai các hoạt động liên kết du lịch giữa các địa phương trong vùng, khu vực bằng các hoạt động cụ thể và đạt được những kết quả nhất định. Sáu tháng đầu năm 2023, tổng lượt khách du lịch đến tỉnh ước đạt hơn 7 triệu lượt, tăng 17,37% so cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 7.017,22 tỷ đồng, tăng 12,05 % so với cùng kỳ.

Đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút được 133 dự án đầu tư về du lịch, trong đó có 50 dự án đã hoàn thành và đưa vào hoạt động với loại hình sản phẩm đa dạng và có tính đặc thù, phù hợp với thị trường du lịch quốc tế.

Tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Tỉnh uỷ, đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh vai trò của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong việc hợp tác, gắn kết với các địa phương trong vùng, khu vực trong quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch; xây dựng, quảng bá các thương hiệu và sản phẩm du lịch đặc trưng, phát triển du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành một trong bốn ngành kinh tế trụ cột của tỉnh.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Ngọc Hải phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Chỉ rõ những hạn chế của du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Ngọc Hải nhấn mạnh, các tiềm năng du lịch của tỉnh nhiều năm qua chưa được khai thác triệt để, các sản phẩm du lịch thiếu đặc sắc và phát triển có tính tự phát, thiếu sự gắn kết để bổ sung, hỗ trợ nhằm tạo thành chuỗi sản phẩm hấp dẫn, không có sản phẩm mới, thiếu vui chơi, giải trí… 

Việc thiếu sản phẩm về đêm khiến du lịch địa phương không thể giữ khách lưu lại dài ngày, cũng như ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của du lịch tỉnh. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực phục vụ cho ngành còn thiếu và đạt yêu cầu chất lượng hướng đến chuẩn quốc tế chưa cao, hướng dẫn viên du lịch của tỉnh cũng rất hạn chế, không đủ cung cấp cho nhu cầu hoạt động hiện nay.

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist Group Nguyễn Đông Hòa phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Theo ông Nguyễn Đông Hòa - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist Group, muốn đón khách cao cấp, khu vực Đông Nam Bộ cần nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng của địa phương, qua đó tạo dấu ấn khác biệt đối với du khách.

Bà Rịa - Vũng Tàu cần nghiên cứu nâng tầm các sản phẩm hiện hữu, hoặc xây dựng các sản phẩm mới, các sự kiện đặc trưng, quy mô lớn, diễn ra định kỳ để xây dựng thương hiệu du lịch ấn tượng, tạo điểm nhấn đối với du khách trong nước và quốc tế. Tỉnh cũng cần quan tâm đầu tư đúng mức về du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới của Việt Nam. Phát triển du lịch cũng cần phải hài hòa giữa phát triển và bảo tồn các tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa, bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, bền vững.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ về tiềm năng, thực trạng và khó khăn của du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; đề xuất các hiến kế, giải pháp cho việc phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ nói chung và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng; những cơ sở, yếu tố nền tảng để phát triển du lịch cao cấp ở Bà Rịa - Vũng Tàu…

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu kết luận hội thảo (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Phát biểu kết luận Hội thảo, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng việc tổ chức Hội thảo Ấn tượng Việt Nam - Nâng tầm du lịch rất có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay khi toàn ngành du lịch đang được Đảng, Quốc hội và Chính phủ quan tâm, hỗ trợ để tăng trưởng và du lịch nội địa bắt đầu vào mùa cao điểm.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, những ý kiến, đóng góp quý báu của các đại biểu, nhà nghiên cứu và doanh nghiệp trong hội thảo sẽ giúp cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh Đông Nam Bộ nhận thức rõ hơn về tiềm năng, thế mạnh, thực trạng phát triển để từ đó đưa ra những giải pháp phát triển phù hợp và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đồng tình với các ý kiến, đánh giá, kiến nghị, đề xuất của các đại biểu tại hội thảo, về định hướng phát triển du lịch trong thời gian tới, Tổng cục trưởng đề nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ cần tập trung xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Trong đó, cần tập trung đa dạng hóa hình thức, sản phẩm du lịch, chú trọng liên kết giữa du lịch với các ngành khác trong chuỗi giá trị, gắn với phát triển xanh, bền vững và phương châm “lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm”. Tổ chức thực hiện hiệu quả cơ chế điều phối, cơ chế hoạt động, kế hoạch hành động vùng, liên vùng trong phát triển du lịch, bảo đảm đồng bộ, bền vững và hội nhập quốc tế; bám sát định hướng quy hoạch về các vùng, cực tăng trưởng, khu vực động lực, hành lang du lịch, trung tâm du lịch và các khu du lịch quốc gia.

Huy động nguồn lực, thu hút đầu tư cho phát triển du lịch, đặc biệt là đầu tư vào các khu, điểm du lịch theo quy hoạch và hệ thống kết cấu hạ tầng kết nối phù hợp, các sản phẩm du lịch đặc thù; Chủ động, tích cực tham gia có hiệu quả các hợp tác, liên kết liên địa phương, liên vùng thúc đẩy phát triển du lịch. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp du lịch xây dựng, phát triển các sản phẩm mới. Đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính tạo thuận lợi thúc đẩy du lịch.

Tổng cục trưởng cùng các đại biểu đi tham quan không gian trưng bày các sản phẩm du lịch nổi bật của các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng cũng lưu ý cần xây dựng những chỉ tiêu về lượng khách, về doanh thu từ du lịch để có mục tiêu phấn đấu thực hiện trong những năm tiếp theo; nghiên cứu, xây dựng những sản phẩm du lịch mới phù hợp với thị hiếu của khách du lịch; nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng yêu cầu của khách du lịch. Tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch, nghiên cứu, phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu để xây dựng những sản phẩm du lịch và lựa chọn chiến lược xúc tiến, quảng bá phù hợp. Đồng thời, giữ vững cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc đầu tư phát triển sản phẩm, tour tuyến du lịch, xúc tiến quảng bá du lịch trong nước và quốc tế…

Về phía các Hiệp hội và doanh nghiệp du lịch, Tổng cục trưởng đề nghị cần tiếp tục đồng hành cùng cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, phát huy tính năng động, sáng tạo và vai trò động lực của doanh nghiệp trong phục hồi và phát triển du lịch, đề xuất những sáng kiến, giải pháp để khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của du lịch địa phương. Đổi mới mô hình kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với chuyển đổi số, đổi mới, sáng tạo; xây dựng hệ sinh thái du lịch, mô hình du lịch mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường.

“Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục đồng hành với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các tỉnh vùng Đông Nam Bộ và các doanh nghiệp để phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm, với phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch, đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện” như Nghị quyết số 82/NQ-CP đã đề ra”, Tổng cục trưởng nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ hội thảo đã diễn ra Lễ ký kết giữa các doanh nghiệp du lịch tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh Bến Tre, Bình Phước, Tây Ninh về hợp tác quảng bá, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch liên vùng.

Bên lề hội thảo, Ban Tổ chức đã chuẩn bị một không gian trưng bày các sản phẩm du lịch nổi bật của các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ. Các sản phẩm đặc sản, thiên nhiên... được các doanh nghiệp mang đến giới thiệu với khách tham quan với mong muốn đưa vào chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 09/6/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT