Tin tức - Sự kiện

Thúc đẩy du lịch chất lượng và có trách nhiệm - Vì tương lai ASEAN bền vững

Cập nhật: 25/01/2024 11:26:25
Số lần đọc: 336
(TITC) - Tối ngày 24/01/2024, tại khách sạn Don Chan Palace, thủ đô Viêng Chăn, CHDCND Lào đã chính thức diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2024 với chủ đề “Du lịch chất lượng và có trách nhiệm - Vì tương lai ASEAN bền vững”.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự lễ khai mạc (Ảnh: TITC)

Lễ khai mạc có sự hiện diện của Phó Thủ tướng Lào Kikeo Khaykhamphithoune, các quan chức cấp cao của nước chủ nhà, Bộ trưởng/Thứ trưởng Du lịch các nước ASEAN, cùng lãnh đạo cơ quan du lịch quốc gia các nước ASEAN và các nước đối tác, các tổ chức quốc tế, đại diện các Đại sứ quán ASEAN và các cơ quan thông tấn báo chí.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự lễ khai mạc, cùng dự có Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa, cùng các lãnh đạo, cán bộ các đơn vị trực thuộc, Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch, cùng một số địa phương và doanh nghiệp du lịch.

Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) là sự kiện lớn nhất trong khuôn khổ hợp tác du lịch ASEAN, được tổ chức thường niên, luân phiên bảng chữ cái theo tên các nước thành viên ASEAN. ATF 2024 gồm một chuỗi các hoạt động quan trọng như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, các tổ chức đối tác; Hội nghị Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN, Hội nghị Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN và các nước đối tác; Hội chợ Du lịch quốc tế TRAVEX; Lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN; Họp báo các Bộ trưởng Du lịch ASEAN cùng nhiều hoạt động bên lề.

Phó Thủ tướng Lào Kikeo Khaykhamphithoune phát biểu tại lễ khai mạc (Ảnh: TITC)

Chào mừng các đại biểu đến với Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2024, Phó Thủ tướng Lào Kikeo Khaykhamphithoune nhấn mạnh, những thành tựu mà ASEAN đạt được thông qua hợp tác chung đánh dấu những cột mốc quan trọng trên con đường hướng tới cộng đồng ASEAN như mong đợi vào năm 2025 - một cộng đồng hội nhập, ổn định và đoàn kết.

Với những kết quả tích cực du lịch ASEAN đạt được trong thời gian qua cho thấy sự hồi phục sau những tác động sâu sắc của đại dịch Covid-19. Trước những thách thức mà ngành du lịch khu vực và quốc tế phải đối mặt, ASEAN đã chứng kiến nhiều bài học, thách thức và cơ hội. Những kinh nghiệm này nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường chuẩn bị và hợp tác toàn diện để đối phó với những thay đổi trong tương lai ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ngành du lịch là một công cụ quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế ASEAN hướng tới tăng trưởng nhanh chóng, mạnh mẽ, toàn diện và bền vững. Phó Thủ tướng Kikeo Khaykhamphithoune tin tưởng rằng việc phát triển các điểm đến du lịch ASEAN phù hợp với Tầm nhìn ASEAN 2025 sẽ góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy cải thiện mức sống cho người dân ASEAN.

“Tôi tin tưởng chắc chắn rằng kết quả của các Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các hội nghị trong khuôn khổ diễn đàn sẽ đóng vai trò quan trọng định hình lộ trình của Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN sau năm 2025. Lào sẵn sàng hợp tác với các quốc gia thành viên ASEAN và các đối tác để tạo ra các điểm đến du lịch bền vững và chất lượng cao, thu hút lượng khách du lịch ngày càng tăng đến khu vực ASEAN, khuyến khích lưu trú dài ngày hơn, chi tiêu cao hơn và phân bổ thu nhập rộng rãi trên khắp các quốc gia”, Phó Thủ tướng Kikeo Khaykhamphithoune bày tỏ.

Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Suanesavanh Vignaket phát biểu tại lễ khai mạc (Ảnh: TITC)

Theo bà Suanesavanh Vignaket, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, chủ đề của ATF năm 2024 “Du lịch chất lượng và có trách nhiệm - Vì tương lai ASEAN bền vững” thể hiện quyết tâm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và định hướng phát triển du lịch bền vững trong khu vực, với mong muốn tạo ra các điểm đến chất lượng, ngành du lịch hành động có trách nhiệm với môi trường và thiên nhiên đáp ứng yêu cầu phục hồi du lịch nhanh và bền vững hơn trong tương lai.

Để hoàn thành được những mục tiêu đặt ra, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào đề xuất, các nước thành viên trong khu vực cần nhanh chóng hành động, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong lĩnh vực du lịch. Đồng thời cũng cần tập trung nuôi dưỡng và phát triển các tiềm năng, lợi thế sẵn có của từng quốc gia. Thu hút sự tham gia tích cực của chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, khách du lịch.

Đánh cồng khai mạc ATF 2024 (Ảnh: TITC)

Bằng việc làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch như du lịch sinh thái, du lịch tôn giáo, du lịch chữa bệnh…, ngành du lịch không chỉ tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn cho người dân, mà còn làm tăng giá trị các sản phẩm cũng như cung cấp cho du khách nhiều lựa chọn.

ASEAN là một trong những khu vực phát triển du lịch năng động nhất trong khu vực châu Á và Thái Bình Dương. Hầu hết các nước thành viên ASEAN đều chú trọng phát triển du lịch, coi du lịch là ngành kinh tế quan trọng của nền kinh tế quốc dân.

Biểu diễn nghệ thuật tại lễ khai mạc (Ảnh: TITC)

ASEAN là một trong những khuôn khổ hợp tác đa phương du lịch mà Việt Nam tham gia sâu rộng và có hiệu quả nhất. Việt Nam đã ký hiệp định hợp tác du lịch song phương với tất cả các nước thành viên ASEAN, thực hiện hiệu quả nhiều chương trình hợp tác ngắn hạn và dài hạn. Đối với du lịch Việt Nam, ASEAN là một trong những thị trường, đối tác quan trọng nhất. Đồng thời, hợp tác đa phương trong khuôn khổ ASEAN cũng đóng vai trò quan trọng trong hợp tác quốc tế về du lịch của Việt Nam. 

Du lịch Việt Nam đang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Ủy ban Đánh giá, Giám sát và Nguồn lực du lịch ASEAN (2024-2025); là nước điều phối hoạt động xây dựng sản phẩm du lịch đường sông, du lịch lễ hội. Tháng 12/2023, Việt Nam tổ chức Hội thảo về Du lịch Lễ hội ASEAN tại Hà Nội.

Trung tâm Thông tin du lịch/Phòng Quan hệ quốc tế

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 24/01/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT