Tin tức - Sự kiện

ASEAN tăng cường hợp tác giao lưu văn hóa, du lịch, gia tăng trao đổi khách với Liên bang Nga

Cập nhật: 26/01/2024 15:48:19
Số lần đọc: 635
(TITC) - Tiếp nối các hoạt động trong Diễn đàn Du lịch ATF 2024, sáng ngày 26/1, được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Nga lần thứ 3.

 

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu đoàn Việt Nam dự Hội nghị (Ảnh: TITC)

Hiện nay các nước ASEAN và Nga đang triển khai Kế hoạch Công tác Du lịch ASEAN-Nga giai đoạn 2022-2024, tập trung vào các hoạt động về: (1) Hợp tác xúc tiến du lịch, (2) Đẩy mạnh các chương trình nâng cao năng lực du lịch ASEAN-Nga, (3) Đảm bảo an ninh và an toàn du lịch, (4) Tạo điều kiện đi lại giữa ASEAN và Nga, (5) Hỗ trợ phát triển du lịch bền vững và bao trùm tại ASEAN và Nga.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: TITC)

Hội nghị đã thảo luận tình hình triển khai hợp tác du lịch ASEAN - Nga và tăng cường hợp tác du lịch ASEAN - Nga trong thời gian tới. Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Nga là thị trường quan trọng của du lịch ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng, du khách thường lưu trú dài ngày. Việc nâng cấp cuộc họp giữa ASEAN và Nga từ Phiên họp Tham vấn Du lịch lên Hội nghị Bộ trưởng Du lịch từ năm 2022 là cơ sở vững chắc để thúc đẩy hơn nữa hoạt động hợp tác trong thời gian tới.

Năm 2023, Việt Nam đón khoảng 126 nghìn lượt khách du lịch từ Nga. Chính sách thị thực mới áp dụng từ tháng 8/2023 của Việt Nam đã nâng thời hạn lưu trú của khách Nga lên 45 ngày đối với diện miễn thị thực, 90 ngày đối với diện xin thị thực điện tử. Đây là một điều kiện thuận lợi nhằm đẩy mạnh phục hồi khách du lịch từ Nga.

ASEAN tăng cường hợp tác giao lưu văn hóa, du lịch, gia tăng trao đổi khách với Liên bang Nga (Ảnh: TITC)

“Hiện nay các hoạt động hợp tác phát triển du lịch giữa ASEAN và Nga còn khá đơn điệu và chưa được thực hiện thường xuyên. Vì vậy, tôi đề nghị các nước thành viên cùng xem xét các biện pháp đa dạng hoá hoạt động hợp tác du lịch giữa hai bên, không chỉ dừng lại ở các khoá đào tạo ngôn ngữ tiếng Nga mà mở rộng ra tổ chức các lễ hội văn hoá-du lịch, hội nghị, hội thảo, chương trình giao lưu trao đổi văn hoá…”, Cục trưởng nhấn mạnh.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cũng đề nghị Nga tăng cường hiện diện tại các sự kiện du lịch, chương trình xúc tiến du lịch lớn trong khối ASEAN và của các nước thành viên tổ chức. Đồng thời, Nga cũng xem xét hỗ trợ các nước ASEAN thực hiện một số chiến dịch quảng bá trực tuyến, hỗ trợ xây dựng nội dung tiếng Nga cũng như quảng bá các video clip du lịch ASEAN trên các kênh truyền thông chính thức của du lịch Nga.

Đoàn công tác du lịch Liên Bang Nga tại Hội nghị (Ảnh: TITC)

Vượt qua những thách thức do đại dịch mang lại, Hội nghị vui mừng ghi nhận rằng các nước Đông Nam Á nằm trong số những điểm đến ưa thích của khách du lịch Nga, thể hiện qua số lượng chuyến đi du lịch đến ASEAN ngày càng tăng. Theo thống kê của ASEAN, năm 2022 tổng số du khách Nga đến các quốc gia thành viên ASEAN lên tới 664 nghìn lượt. Theo thống kê của Nga, trong 9 tháng đầu năm 2023, Liên bang Nga đã đón khoảng 23 nghìn lượt khách đến từ các nước thành viên ASEAN.

Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: TITC)

Với mục tiêu tăng lượng khách du lịch nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi du lịch, Hội nghị đã ủng hộ thông qua đề xuất dự án “Mở rộng quan hệ kinh doanh giữa Nga và các doanh nghiệp du lịch các nước ASEAN thông qua đào tạo và trao đổi kinh nghiệm tiếng Nga” nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng của nhân lực ngành du lịch, tăng cường hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp du lịch Nga và ASEAN. Dự án sẽ bao gồm khóa học ngôn ngữ, trao đổi kinh nghiệm cũng như các chương trình khảo sát với sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành lớn của Nga.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 26/01/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT