Hành trang lữ khách

Thú vị xuôi về đầm Chuồn xứ Huế

Cập nhật: 09/05/2019 16:01:06
Số lần đọc: 962
Nhắc đến Thừa Thiên - Huế, du khách thường nghĩ ngay đến các cung điện, đền đài, lăng tẩm... Không chỉ  thế, nét dịu dàng, thơ mộng và cuộc sống chậm rãi nơi đây cũng được nhiều người yêu thích. Đặc biệt, trong những điểm nổi bật tạo nên phong vị của Huế, không thể bỏ qua cảnh trữ tình của đầm Chuồn, nơi in dấu vẻ đẹp lay động lòng người.

Đầm Chuồn (hay được gọi bằng cái tên khác là đầm Cầu Hai), là phần lớn nhất trong hệ thống đầm phá Tam Giang, có diện tích hơn 100 ha, thanh bình, trong lành. Không quá khó tìm đến đây, vì nơi này chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 15 km về phía đông, thuộc huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế.

Đường đến đầm Chuồn không quá khó, du khách có thể di chuyển bằng xe máy, ô-tô dọc theo quốc lộ 49, hướng về phía làng cổ An Truyền, đi thêm một đoạn qua cầu Tư Hiền, những cánh đồng là có thể đặt chân đến nơi để ngắm cảnh thơ mộng, huyền ảo. Ngoài hai phương tiện di chuyển là xe máy và ô-tô, bạn có thể tìm hiểu tuyến xe buýt, tiết kiệm thêm chút chi phí. Tuy nhiên, với mức thuê hợp lý từ 100.000 đến 120.000/ngày, xe máy lại thuận tiện cho việc đi lại và ngắm nhìn quang cảnh đặc sắc của di tích Cố đô Huế.

Đến nơi rồi, trước mắt bạn sẽ mở ra một khung cảnh rộng lớn với những đầm phá trải dài, kèm theo đó là hương vị mặn mòi quen thuộc của biển. Điểm cộng ở đây chính là các dãy nhà hàng nổi ngay giữa đầm, du khách được ngồi trên những chuyến đò đến đó và thưởng thức hải sản tươi sống, độc đáo. Với ai một lần đến đây sẽ không quên được những cây cầu tre vừa dài, vừa cong, du khách có dịp trải nhiệm cảm giác thú vị khi đi trên cầu đến nhà hàng.

Với nét độc đáo đậm chất miền sông nước, vừa ăn, vừa thưởng thức quang cảnh thiên nhiên trữ tình, đây chắc chắn là một trải nghiệm thú vị dành cho du khách trong nước và quốc tế. Trước khi vào nhà hàng, bạn hãy dành khoảng 30 phút trong chuyến đi để ngồi trên đò, ngắm khung cảnh lãng mạn, nên thơ với sắc xanh của trời và nước hòa quyện với nhau. Dịp lễ, ở đây sẽ thu chi phí 150 nghìn đồng/lần/30 phút dạo quanh đầm Chuồn bằng ghe.


Đến đây, bạn sẽ được thưởng thức các loại hải sản tươi sống được nuôi và chế biến ngay tại đầm. Đây cũng chính là điểm đặc biệt nhất thu hút khách du lịch đến với vùng quê sông nước này. Giá khá rẻ, chỉ dao động từ 50.000 đến 200.000 đồng/món. Nhà hàng có đầy đủ không gian riêng cho gia đình, hay các nhóm bạn bè. Bên cạnh đó, sau khi ăn du khách có thể thêm dịch vụ câu cá thư giãn hay nằm nghỉ ngơi tại đây.

Món ăn được xem là đặc sản của đầm Chuồn mà bạn không nên bỏ qua, đó chính là bánh xèo cá kình. Khác với các loại bánh xèo khác được làm với nhân tôm, thịt, trứng thì tại đây, chúng được thay thế bằng cá kình, một loài cá tươi ngon và nổi bật nhất của đầm Chuồn. Ngoài ra còn thêm món rau câu mắm cái, sẽ là một thiếu sót lớn cho cả chuyến đi khi bạn không thưởng thức hương vị hải sản tươi ngon, ngọt tại đây, với các loại cá từ cá nước lợ, cá nước ngọt và cá có nguồn gốc biển như cá ong, cá kình, cá dìa, cá mú…mang hương vị khác biệt với nơi khác vì được sống trong môi trường nước lợ. Đặc biệt, từ tháng 4 đến 7 hằng năm, du khách sẽ được trải nghiệm và hòa vào không khí nhộn nhịp của người dân khi vào mùa thu hoạch hải sản và cùng tham gia Lễ hội rước Tổ làng chuồn.

Không chỉ nổi tiếng với các loại cá, mà nơi đây còn nổi tiếng với các món bánh đặc sản như bánh khoái cá kình, bánh tét làng chuồn, bánh canh, bánh nậm… Bên cạnh đó, đầm Chuồn Huế cũng không thiếu các loài tôm, ghẹ, cua, sò... không thể bỏ lỡ.

Với không gian thoáng đãng, hòa mình với thiên nhiên và nằm trên vùng đầm phá rộng lớn nên tại đây không hề sử dụng quạt máy mà chỉ tận dụng làn gió mát lành từ thiên nhiên. Chính vì vậy, đây là điểm dừng chân khá lý tưởng sau những ngày làm việc mệt mỏi, được thư giãn và sống cùng với gió trời chắc chắn là điều tuyệt vời mà đầm Chuồn đem lại. Hay thật thú vị với những ai yêu thích cảm giác ngả lưng bên mạn thuyền, lênh đênh sóng nước, ngắm nhìn bầu trời lấp lánh những vì sao khuya và hưởng trọn mùi vị đặc trưng của đầm phá như một ngư dân thực thụ thì ngủ trên thuyền, ghe là lựa chọn tuyệt vời.

Đối với nhiều dân phượt, đầm Chuồn được mệnh danh là điểm đến "3 trong 1" hành trình: Chơi được, ăn được và ngủ lại được. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm ở trọ “miễn phí” trong nhà chồ - nét chấm phá miền sông nước đầm Chuồn. Nhà chồ là loại nhà tạm bợ được xây dựng ngay trên sông, thường được ngư dân ở đây làm nơi trú chân khi mỏi mệt. Du khách có thể dừng chân nơi này để thưởng thú cảnh đêm đầm Chuồn mà không mất phí.

Nếu có đến Huế, bạn đừng quên ghé qua đầm Chuồn xứ Huế để tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp khung cảnh miền quê sông nước trong lành, thanh bình và còn được thưởng thức hải sản thơm ngon. Nơi đây thích hợp cho chuyến đi tụ họp gia đình, nhóm bạn hay các cặp đôi vào cuối tuần. Để không bỏ lỡ những vùng trời mới, hãy xách ba lô lên và khám phá vẻ đẹp của con người và văn hóa nơi đây./.

Nguồn: nhandan.com.vn
Từ khóa: xứ Huế

Cùng chuyên mục