Hành trang lữ khách

Độc đáo mùa bướm rừng Cúc Phương – Ninh Bình

Cập nhật: 07/05/2019 09:27:05
Số lần đọc: 1095
Cuối tháng Tư, khi những vạt nắng vàng ruộm thay thế những màn mưa xuân giăng mắc, ấy cũng là thời điểm Vườn Quốc gia Cúc Phương bước vào giai đoạn rực rỡ, thần tiên nhất trong năm. Giữa đại ngàn vi vu, từng đàn bướm đủ màu bay lượn khoe sắc tạo nên một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, thu hút đông khách tới thăm quan, thưởng lãm.

Không phải là lần đầu đặt chân tới Cúc Phương nhưng đây lại là lần đầu tiên bạn trẻ Đinh Thị Quỳnh được trải nghiệm, khám phá khi vườn Quốc gia Cúc Phương bước vào thời khắc rực rỡ nhất trong năm.

Càng vào sâu, số lượng bướm càng nhiều. Không chỉ có nhóm của Quỳnh mà còn nhiều nhóm bạn trẻ khác dừng xe bên một điểm nơi có hàng ngàn con bướm đang chập chờn bay lượn. Những đôi cánh mỏng tang, bé xíu chao liệng không mệt mỏi, lâu lâu lại rủ nhau đậu xuống dệt thành một tấm thảm đầy sắc màu đẹp đến say mê. Như sợ đàn bướm mong manh ấy vì e sợ mà bay đi mất, nhóm bạn trẻ rón rén đến thật gần, nhẹ nhàng tạo dáng, lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ bên đàn bướm trắng. Quỳnh chia sẻ: Thật là bất ngờ khi ngay tại quê hương mình cũng có một cảnh sắc thiên nhiên đẹp đến nhường ấy. Cảnh sắc hiện ra trước mắt mà em vẫn cứ ngỡ mình lạc bước vào một chốn thần tiên, cổ tích trong giấc mơ tuyệt đẹp.

Bướm ở Cúc Phương thì có từ lâu lắm rồi và thực sự thu hút khách tới thăm quan vào những năm gần đây. Vì bướm ở Cúc Phương chỉ xuất hiện từ tháng Tư đến tháng Sáu, trong đó nhiều nhất là thời điểm cuối tháng Tư đến cuối tháng Năm nên càng tạo nên nét độc đáo “mùa vụ” cho rừng già. Trùng với dịp nghỉ lễ, nên đây là thời điểm mà Vườn Quốc gia Cúc Phương đón nhiều lượt khách nhất. Bướm ở rừng Cúc Phương có rất nhiều loài, nhiều nhất là loài bướm trắng hay còn gọi là bướm cải. Nhưng được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loài bướm thì phải kể đến loài bướm phượng. Bướm phượng sở hữu đôi cánh to, có đuôi, trên người có nhiều màu sắc sỡ như đen, trắng, đỏ… tạo nên vẻ đẹp riêng biệt. Từ khi là trứng, sâu non, nhộng rồi hóa thành những con bướm xinh... quá trình ấy chỉ diễn ra trong khoảng 25 ngày. 

Mặc dù vậy, bướm sinh trưởng phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Lạnh quá, nắng nóng quá hoặc ẩm ướt quá thì số lượng bướm cũng ít. Khi những cơn mưa xuân ẩm ướt đi qua, mùa hè mới ghé đâu đó. Nắng không quá gắt, chỉ nhẹ nhàng sưởi ấm cả khu rừng bằng thứ ánh sáng đầy tươi trẻ. Hàng ngàn con bướm xuất hiện, sặc sỡ đủ sắc màu, bay lượn trong bạt ngàn cây xanh, cả khả khu rừng rộng lớn, tư lự bỗng khoác lên mình vẻ mộng mơ, huyền ảo, khiến khách đường xa ngỡ đâu lạc vào miền tiên cảnh./.

Nguồn: baoninhbinh.org.vn
Từ khóa: Ninh Bình

Cùng chuyên mục