Nhìn ra thế giới

Thú vị Tatarstan

Cập nhật: 20/09/2021 05:33:18
Số lần đọc: 635
Kazan là niềm tự hào, là viên ngọc của Tatarstan. Nhưng mảnh đất Trung Á này còn có nhiều điểm đến thú vị khác.  


Thành phố cổ Bolgar

Nằm trong Công viên quốc gia Bolgar, thành phố cổ Bolgar là một trong những điểm tập trung các công trình kiến trúc do người Tatar xây dựng từ xa xưa còn tồn tại đến ngày hôm nay. Hằng năm, người Hồi giáo trên khắp nước Nga hành hương đến thành phố cổ Bolgar để cầu nguyện và chiêm ngưỡng những thánh đường được xây dựng từ thế kỷ XIII. Trái lại, những người không theo đạo Hồi đến Bolgar để thăm những viện bảo tàng nổi tiếng và thưởng thức các món bánh địa phương trứ danh.

Thị trấn cổ Chistopol

Cách Bolgar không xa là thị trấn cổ Chistopol, còn được gọi là “viện bảo tàng sống của Tatarstan”. Nơi đây hầu như không thay đổi một chút nào kể từ thế kỷ XVIII đến nay. Đường phố, cây cối, cửa hàng... vẫn còn giữ được vẻ đẹp của một thị trấn thôn quê Nga. Những điểm đến đáng chú ý tại Chistopol là ngôi nhà ống Melnikov, tu viện Uspensky, nhà thờ thánh St. Nicholas và một viện bảo tàng dành riêng cho đại văn hào Boris Pasternak.

Nhà của ông già Noel

Người Tatar có ông già Noel của riêng họ với cái tên là Kysh Babay. Người ta kể rằng ông sống trong một ngôi nhà giữa rừng thông với người con gái Kar Kyzy và bốn yêu tinh giúp việc là Batyr, Shurale, Shaitan và Zukhra. Kysh Babay xuất hiện trong nhiều tác phẩm văn học, hội họa, âm nhạc khác nhau, trong đó nổi tiếng nhất là câu chuyện thơ của thi hào Gabdulla Tukay. Ngày nay, khách du lịch có thể đến thăm nhà của ông già Noel nằm ngay bên bờ sông Lya. Du khách sẽ được chính những yêu tinh của Kysh Babay dẫn đi theo trong một chuyến đi nửa thật nửa mơ, chẳng khác nào như lạc vào cổ tích.

Công viên lịch sử Dolgaya Polyana

Những vị khách quan tâm đến sức khỏe hãy đến công viên lịch sử Dolgaya Polyana. Với các suối nước nóng trên những ngọn đồi lộng gió, Dolgaya Polyana là địa điểm tuyệt vời để du khách thoát khỏi mọi âu lo, phiền muộn hằng ngày. Khi quân Mông Cổ xâm lược miền Đông nước Nga, họ dựng nên một thị trấn nhỏ gần Dolgaya Polyana cho các hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn có nơi để nghỉ hè. Ngày nay, công cuộc khai quật thị trấn cổ này vẫn đang tiếp tục và du khách có thể ghé thăm viện bảo tàng, nơi trưng bày những hiện vật được khám phá ngay tại địa phương.

Vũ Vũ

 

 

Nguồn: Báo Hà Nội mới

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT