Nhìn ra thế giới

Xuôi dòng Mê Công

Cập nhật: 16/09/2021 08:35:37
Số lần đọc: 592
Không mênh mông như Biển Hồ Tonle Sap, rộn ràng sớm khuya với những phiên chợ nổi như chợ Cái Răng hay chợ Ngã Năm, dòng Mê Công qua Lào đi giữa đồi núi hay xóm làng cũng hòa chung nhịp sống hiền hòa, thanh bình, yên ả như chính mảnh đất và con người nơi đây.


Nằm ở phía tả ngạn, Thủ đô Vientiane là điểm giữa trong hành trình xuôi ngược sông Mê Công tại Lào. Ngược lên phía bắc là cố đô Luang Prabang, di sản nổi tiếng thế giới với những ngôi chùa cổ và cung điện tráng lệ của các thời phong kiến cách đây hơn 1.000 năm. Xuôi về miền nam, nơi nhất định phải đến của du khách khi du ngoạn bằng thuyền là Siphandon, quần đảo hùng vĩ giữa lòng sông. Còn tại Vientiane, hành trình từ Thủ đô theo thuyền xuôi trên sông sẽ làm sâu sắc hơn cảm nhận về một xứ sở hiền hòa, bình yên.

Quãng sông không có thác ghềnh, không ồn ào chợ búa, thuyền cứ chậm rãi rong ruổi theo dòng nước còn du khách giống như khán giả đang xem những thước phim quay chậm với những hình ảnh từ từ trôi trước mặt. Ở đó có những ngôi làng thanh bình, cuộc sống mưu sinh của ngư dân trên chiếc thuyền độc mộc, con đường làng rộn rã tiếng trẻ chơi đùa. Hai bên bờ sông có rất nhiều ngôi chùa đẹp, cổ kính, nổi bật với sắc vàng đặc trưng và mái cong vút thấp thoáng sau tán cây xanh mát. 

Ngoài thời gian ngắm cảnh, du ngoạn bằng đường sông quanh Vientiane còn mang tới cho du khách cơ hội thưởng thức ẩm thực truyền thống ngay tại nhà hàng di động trên thuyền. Tại đây, bạn sẽ được phục vụ những ly cà-phê thơm đậm đà, vài món nướng ăn lai rai trong lúc ngồi chơi hay một bữa trưa thịnh soạn với đủ các món từ sông, vườn, ruộng nương… 

Được xem là vựa thủy sản của vùng, những món ăn từ cá, tôm đều được chấm tới “5 sao” vì hương vị thơm ngon, hấp dẫn kích thích mọi giác quan. Với nhiều người lần đầu đặt chân tới Lào, cảm giác thử thách nhất khi khám phá dòng Mê Công không phải khoảnh khắc thấy mình nhỏ bé giữa mênh mông sông nước, mà là khi người đầu bếp đặt trước mặt món tép nhảy và hướng dẫn cách ăn khi chúng còn sống. Nhưng khi vượt qua được sự ngần ngại ban đầu, món ăn này cũng được đánh giá hấp dẫn chẳng kém các đặc sản như xôi nếp, gà nướng hay lạp, những đặc sản khiến cho hành trình ngồi thuyền đi dạo trên sông Mê Công sẽ trở thành một trải nghiệm khó quên.

Bài & ảnh: Từ Giang

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT