Nhìn ra thế giới

Tu bổ kỳ quan quần thể đá Stonehenge

Cập nhật: 16/09/2021 07:50:22
Số lần đọc: 4136
Các công việc tu bổ, sửa chữa những vị trí nứt gãy và vá lỗ hổng trên các phiến đá khổng lồ thời tiền sử ở Stonehenge đã bắt đầu ngày 14/9. Cơ quan Di sản Anh cho biết, đây là một trong những vụ tu bổ, sửa chữa lớn nhất đối với di sản thế giới này.



Kỳ quan Stonehenge, Anh. (Ảnh: Wikipedia)

Những phiến đá tiền sử có niên đại lên tới 4.500 năm này là một trong những di tích nổi tiếng nhất thế giới. Di tích này sẽ được xử lý những vấn đề liên quan đến xói mòn, và khắc phục những lần sửa chữa trước đó với kỹ thuật quét laser chi tiết. 

Heather Sebire, người quản lý khu vực Stonehenge cho cơ quan Di sản Anh chia sẻ: “Stonehenge là một vòng tròn đá độc đáo với các rầm đỡ và các khớp nối đặc biệt để bảo vệ các rầm đỡ này đặt đúng vị trí. 4.500 năm qua, công trình đã bị xói mòn, mưa gió đã tạo ra các vết nứt gãy và lỗ hổng trên bề mặt, và dự án tu sửa lần này sẽ khắc phục tất cả những hư hại đó, bảo vệ những cấu trúc khiến cho công trình trở nên đặc biệt”.

Các dàn giáo sẽ được dựng cao lên đến đỉnh của công trình, dàn giáo lớn nhất có chiều cao khoảng 9m, sẽ ngăn chặn các vết nứt đang ngày càng rộng và thay thế phần bê-tông sửa chữa công trình từ những năm 1950, 1960.

Cơ quan Di sản Anh cũng cho biết: như một phần của dự án, ông Richard Woodman-Bailey năm nay 71 tuổi, người đã đặt một đồng xu bên dưới tảng đá khổng lồ vào năm 1958 khi ông lên 8 tuổi, vào lúc công trình đang được sửa chữa, năm nay sẽ trở lại với đồng 2 bảng mới cũng trong quá trình tu sửa vòng tròn đá.

Cha của ông Woodman-Bailey từng là Kiến trúc sư trưởng của cơ quan quản lý các di tích cổ của Anh, phụ trách việc bảo tồn trước đây.

Khánh Nguyên  (Theo Reuters)

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT