Hành trang lữ khách

Nhộn nhịp nghề "chỉ vàng" bên dòng sông Thom Bến Tre

Cập nhật: 26/01/2021 08:54:59
Số lần đọc: 1044
Vùng đất Bến Tre được thiên nhiên ưu đãi về cảnh quan sông nước hữu tình, cây lành trái ngọt. Khác với những tỉnh thành khác ở Đồng bằng sông Cửu Long, nơi đây có cây dừa, loại cây trồng gắn bó mật thiết với đời sống của người dân, trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống tại nơi này. Chính vì thế, từ lâu người dân Bến Tre đã biết sử dụng, sáng tạo các chế phẩm từ cây dừa như: thân dừa, gáo dừa, lá dừa,.. để phục vụ sản xuất các sản phẩm công nghiệp, ẩm thực đến các làng nghề thủ công truyền thống. Đặc biệt có thể nói đến làng nghề làm chỉ xơ dừa nằm ven sông thuộc địa phận xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang thu hút nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm; đây là một trong những làng nghề đặc trưng độc đáo ít nơi nào có được.

Nét đẹp lao động của người dân khi phơi chỉ xơ dừa (Ảnh: TT.TTXTDL)

Để tìm hiểu làng nghề này, du khách có thể lên tàu, từ thành phố Bến Tre xuôi theo dòng Hàm Luông đến sông Thom thơ mộng mang nặng phù sa của đất và người nơi quê hương Đồng Khởi - là nhân chứng cho sự thăng trầm và phát triển của những con người cần mẫn gắn bó với nghề. Người ta gọi làng nghề này bằng cái tên thân thương là nghề chỉ xơ dừa vì theo những người dân nơi đây, làng nghề này có từ rất lâu, bà con thu nhập chủ yếu từ nghề này. Đến nay, làng nghề chỉ xơ dừa xã An Thạnh có hơn 90 cơ sở sản xuất chỉ xơ dừa lớn, nhỏ nằm rải rác các ấp trong xã. Mỗi ngày, một cơ sở bình quân sản xuất từ 3-4 tấn chỉ ướt, những cơ sở lớn có thể sản xuất nhiều hơn.

Làng nghề lúc nào cũng sôi nổi bởi ngày ngày thuyền cập bến, xuất bến đều chở đầy những sản phẩm làm từ xơ dừa, tiếng người cười nói giao thương rộn rã cả một vùng. Những chiếc thuyền hoạt động cả ngày lẫn đêm, lúc nào cũng nhộn nhịp và tất bật tạo nên một sản phẩm du lịch làng nghề hấp dẫn. Nơi đây, không chỉ diễn ra hoạt động sản xuất chỉ xơ dừa dệt thảm mà nó còn phát triển thêm những nghề khác như: quay chỉ xơ dừa, chặt cơm dừa, mua bán trái dừa…diễn ra rất huyên náo hình thành nên “Chợ nổi dừa" có một không hai trên cả nước.  Chỉ xơ dừa sản xuất ra các sản phẩm từ tấm thảm xơ dừa, túi xơ dừa… phục vụ cho cuộc sống hoặc xuất khẩu ra nước ngoài. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm sự thú vị của người dân về cách làm chỉ xơ dừa. Những trái dừa, sau khi thu mua về sẽ được lột vỏ, bỏ vào máy để lấy chỉ, sau đó chỉ được phơi nắng. Sau khi chỉ khô được đem phân phối cho các đại lý thu mua và se lại thành sợi chỉ. Từ chỉ xơ dừa, người ta sản xuất ra nhiều loại sản phẩm khác nhau như chỉ nệm, chỉ xơ cứng, thảm dệt, chiếu thảm, thảm trải sàn,… còn phần mụn thì làm đất sạch để trồng cây. Các sản phẩm này được xuất khẩu thường xuyên sang Hàn Quốc, Malaysia, Trung Quốc, Ấn Độ,…

Chỉ xơ dừa được xe thành cuộn (Ảnh: TT.TTXTDL)

Sản phẩm làng nghề hấp dẫn, độc đáo mang nét đặc thù riêng nhằm thu hút ngày càng đông các đoàn khách đến địa phương, đồng thời tạo cơ hội tại chỗ có công ăn việc làm cho người dân sở tại nhờ dịch vụ du lịch, góp phần tăng nguồn thu cho người dân, tăng ngân sách cho địa phương và xã hội. Từ đó, giúp giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương do nhu cầu xuất khẩu về mặt hàng này ngày càng nhiều. Nếu có dịp ghé thăm làng chỉ xơ dừa Bến Tre, du khách sẽ được trải nghiệm sự thú vị của người dân nơi đây về cách làm chỉ xơ dừa để sản xuất ra những tấm thảm xơ dừa, túi xơ dừa… những sản phẩm với vẻ đẹp bình dị, giản đơn nhưng không kém phần tinh tế, độc đáo. 

Sản phẩm nón làm từ chỉ xơ dừa (Ảnh: M.C)

Tuy nhiên, để phát triển bền vững du lịch làng nghề truyền thống, cần sự hỗ trợ đồng bộ của các cấp chính quyền khuyến khích, hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển loại hình du lịch làng nghề trong hiện tại và tương lai của huyện. Đồng thời, người dân cần được giáo dục ý thức, nâng cao nhận thức đúng và đủ về du lịch cộng đồng, hiểu về du lịch sẽ tạo ra công ăn việc làm, đảm bảo sinh kế, nâng cao thu nhập để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa làng nghề của địa phương. Đây là hướng đi tích cực khi khai thác làng nghề truyền thống kết hợp phát triển du lịch cộng đồng một cách bền vững.

Làng nghề chỉ xơ dừa là một nét đẹp văn hóa của huyện Mỏ Cày Nam nói riêng và tỉnh Bến Tre nói chung, là bản sắc văn hóa độc đáo đặc trưng mang tính vùng miền. Qua quá trình phát triển và gìn giữ nghề, người dân đã xây dựng nét đặc sắt rất riêng cho vùng đất sông nước này. Với những thuận lợi về địa hình, không khí trong lành, phong phú đặc sản của sông, của biển, của miệt vườn… Bến Tre đang được du khách trong và ngoài nước tìm đến khám phá cảnh đẹp cũng như văn hóa nơi đây. Ngành du lịch càng phát triển thì càng tạo thêm cơ hội đầu tư cho các làng nghề, tạo cơ hội cho xuất khẩu hàng hóa truyền thống, giao lưu và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống quý báu của làng nghề./.​

 

 

Nguồn: TTTTXTDL tỉnh Bến Tre

Cùng chuyên mục