Hoạt động của ngành

Hoa Trạng Nguyên nở rộ thu hút khách du lịch ở Xuân Sơn (Phú Thọ)

Cập nhật: 07/12/2023 15:32:30
Số lần đọc: 507
Vào tháng 12 hằng năm, khi thời tiết se lạnh, tại rừng Quốc gia Xuân Sơn hoa Trạng Nguyên nở rộ khắp con đường vào các bản. Với thiên nhiên ưu đãi Xuân Sơn thu hút khách du suốt bốn mùa, giúp đời sống nhân dân ngày càng phát triển, tăng thu nhập, giảm nghèo.

Với diện tích rộng trên 15.000ha, đứng thứ 12/15 vườn quốc gia lớn nhất Việt Nam, Vườn quốc gia Xuân Sơn nằm ở địa phận của xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Những năm gần đây Xuân Sơn trở thành điểm du lịch cộng đồng yêu thích của nhiều du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Nếu như mùa hè nơi đây thu hút du khách bởi sự mát mẻ của rừng già, sự hùng vĩ của thác, suối, hang động thì mùa đông Xuân Sơn bừng sáng và ấm áp bởi màu của hoa Trạng Nguyên bung nở chói ngời sắc đỏ. Con đường hoa Trạng Nguyên rực rỡ hai bên đường vào khu du lịch cộng đồng như sự ấm áp, nồng hậu của người đồng bào bản Dao hiếu khách và thân thiện.

Du khách chụp ảnh lưu niệm với hoa Trạng Nguyên

Hoa Trạng Nguyên nở rực rỡ nhất vào khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12 dương lịch. Hoa mọc tự nhiên ở hầu như tất cả các xóm của Xuân Sơn, nhưng nhiều nhất ở xóm Dù. Hoa Trạng Nguyên mọc thành hàng trải dài chạy dọc theo những con đường quanh co, nép trong các bờ rào, loài hoa này vừa mang nét mộc mạc, dân dã nhưng lại rực rỡ và cuốn hút.

Nữ du khách mặc trang phục đồng bào Dao checkin với hoa Trạng Nguyên.

Theo dân gian kể lại, hoa Trạng Nguyên gắn với câu chuyện về cậu học trò lên kinh ứng thí, ngày đêm ôn luyện, quyết tâm đỗ trạng nguyên, trên đường đi cậu thấy một cây lá xanh ven đường. Khi đi ngang qua con đường ấy, anh bỗng nhận thấy trên ngọn cây những chiếc lá xanh ngày nào, giờ trở thành màu đỏ, sĩ tử cảm nhận dường như cây đã tiếp sức và chúc mừng anh thi đỗ, trong lòng anh vui và hớn hở vô cùng, từ đó, anh gọi cây này là cây hoa Trạng Nguyên. Loài hoa này tượng trưng cho nét cao quí nhưng mộc mạc dịu dàng, biểu trưng cho sự thành công, đoàn tụ, niềm hạnh phúc, bình an và tin tưởng ở tương lai tốt đẹp. Hoa Trạng Nguyên là loài hoa có màu sắc đỏ thắm biểu tượng cho sự thành đạt, thành công, vui sướng, hạnh phúc, bình an.

Ngoài hoa Trạng Nguyên mọc tự nhiên, loài hoa này đã và đang được địa phương đầu tư nhân rộng để phục vụ du lịch cộng đồng, góp phần tạo sự hấp dẫn thu hút khách du lịch, góp nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững cho đồng bào sống trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Xuân Sơn.

Như Thủy

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 06/12/2023

Cùng chuyên mục