Hoạt động của ngành

Móng Cái (Quảng Ninh): Tín hiệu vui từ hoạt động du lịch

Cập nhật: 05/12/2023 15:41:46
Số lần đọc: 457
Với mục tiêu xây dựng thương hiệu thành phố du lịch xanh, thông minh, thân thiện và an toàn, TP Móng Cái chú trọng công tác quản lý nhà nước, chỉ đạo triển khai làm mới sản phẩm du lịch. Năm 2023, lượng khách du lịch đến Móng Cái tăng 120% so với năm 2022, tăng 90% so với kế hoạch tỉnh giao. Đây là một tín hiệu vui đối với ngành "công nghiệp không khói" của thành phố nơi địa đầu Đông Bắc Tổ quốc.


Khách du lịch chụp ảnh lưu niệm tại khu vực mũi Sa Vĩ (phường Trà Cổ, TP Móng Cái).

Từ ngày 15/3, cặp cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) đã chính thức mở cửa đón khách du lịch. Ngay khi cửa khẩu chính thức mở cửa đón khách du lịch quốc tế, TP Móng Cái đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật du lịch đồng bộ và phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, chất lượng cao, nhằm thu hút, níu chân du khách với mục tiêu đón hơn 1,5 triệu lượt khách du lịch trong năm 2023.

Cùng với đó, Móng Cái đã triển khai hiệu quả Kế hoạch phát triển du lịch và Khu du lịch quốc gia Trà Cổ năm 2023; kế hoạch đón và phục vụ khách du lịch qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, trong đó tiếp tục duy trì và phát huy các sản phẩm du lịch độc đáo, mang đặc trưng riêng của địa phương như: Du lịch biên giới, du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, du lịch sinh thái, trải nghiệm cộng đồng, du lịch thể thao, du lịch MICE.

Ngoài việc phát huy các sản phẩm du lịch đã có, năm 2023, Móng Cái tập trung phát triển 5 nhóm sản phẩm đặc sắc: Du lịch biên giới gắn với sản phẩm du lịch golf, xe tự lái, ẩm thực Việt - Trung; sản phẩm du lịch văn hoá, sinh thái, trải nghiệm cộng đồng gắn với du lịch 4 mùa như lễ hội hoa sim biên giới, phiên chợ Pò Hèn; các điểm mua sắm hàng hiệu, khách sạn cao cấp...

Hải đăng Vĩnh Thực là điểm đến hấp dẫn du khách trong hành trình du lịch Móng Cái.

Kể từ khi mở cửa trở lại đối với hoạt động du lịch, đến nay Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã có hàng chục nghìn lượt người XNC, trong đó có hàng trăm đoàn khách Trung Quốc. Các doanh nghiệp lữ hành cũng chủ động tận dụng cơ hội, đảm bảo chất lượng dịch vụ, môi trường kinh doanh du lịch phục vụ du khách khi hoạt động lữ hành quốc tế qua cửa khẩu đường bộ trở lại bình thường; đảm bảo đưa đón khách chuyên nghiệp, thân thiện.

Để đáp ứng yêu cầu đón khách du lịch nói chung, khách du lịch Trung Quốc nói riêng, các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dịch vụ từ lữ hành, nhà hàng, khách sạn đã chủ động nâng cấp cơ sở vật chất, đảm bảo các điều kiện phục vụ du khách; tăng cường liên kết tạo chuỗi trải nghiệm đa dạng như kết hợp nghỉ dưỡng với khám phá thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực hay kết nối nhiều điểm đến trong một hành trình.

Thành phố hiện có hơn 200 đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú với trên 3.000 phòng, trong đó có gần 30 khách sạn đạt tiêu chuẩn 1-5 sao. Các cơ sở lưu trú duy trì chất lượng dịch vụ, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, đào tạo nâng cao kỹ năng nghề cho đội ngũ nhân viên, đáp ứng tốt chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước.

Phiên chợ vùng cao Pò Hèn được khôi phục là một trong những trải nghiệm cho du khách trong tuyến du lịch biên giới Bắc Sơn - Hải Sơn.

Thành phố hiện có 4 tuyến, 15 điểm du lịch được tỉnh công nhận. Các tuyến, điểm này nằm trong sự lựa chọn của nhiều du khách. Móng Cái cũng tận dụng tối đa thế mạnh của 14 chợ, 4 trung tâm thương mại trên địa bàn để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách du lịch.

Năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến Móng Cái đạt hơn 2,4 triệu lượt người, tăng 120% so với năm 2022, tăng 90% so với kế hoạch tỉnh giao; nộp NSNN ước đạt trên 90 tỷ đồng, tăng 80% so với năm 2022. Du lịch Móng Cái đang hấp dẫn du khách với những sản phẩm du lịch biên giới, qua đó từng bước xây dựng Móng Cái trở thành "Thành phố du lịch xanh, thông minh, thân thiện và an toàn".

Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt - Trung lần thứ 15 năm 2023 (Móng Cái, Việt Nam - Đông Hưng, Trung Quốc) diễn ra từ ngày 30/11 đến 4/12 với chủ đề “Hợp tác hữu nghị - Liên kết phát triển". Có tổng số 400 gian hàng tại hội chợ năm nay, bao gồm trên 300 gian hàng của các doanh nghiệp Việt nam (của 13/13 huyện, thị xã trong tỉnh và 37 tỉnh, thành phố trong cả nước); 100 gian hàng của các doanh nghiệp Trung Quốc (trong đó có 71 doanh nghiệp của 20 tỉnh, thành phố của Trung Quốc). 

Các hoạt động trong khuôn khổ Hội chợ cũng hứa hẹn mạng lại không khí giao lưu văn hóa đoàn kết, hữu nghị và kích cầu du lịch đối với TP Móng Cái. Qua đó tiếp tục quảng bá rộng rãi hình ảnh thành phố cửa khẩu năng động, giàu tiềm năng, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Hoàng Giang

 

Nguồn: Báo Quảng Ninh - baoquangninh.vn - Đăng ngày 05/12/2023

Cùng chuyên mục