Hoạt động của ngành

Ngành du lịch Bến Tre chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực

Cập nhật: 06/12/2023 10:22:14
Số lần đọc: 496
Cán bộ, công chức cấp huyện, xã là nguồn nhân lực có vai trò chủ chốt trong tham mưu chủ trương, chính sách và thực hiện tốt công tác định hướng phát triển du lịch (DL) khi gần gũi người dân, nắm rõ tình hình cũng như những yếu tố đang tác động đến DL địa phương. Vì vậy, trong công tác phát triển nguồn nhân lực DL cho tỉnh Bến Tre, việc bồi dưỡng cho cán bộ quản lý DL tại cơ sở là một trong những việc quan trọng được Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch (VHTTDL) quan tâm chú trọng thực hiện.


Lớp bồi dưỡng của công chức huyện, xã phụ trách du lịch tham quan thực tế tại Bảo tàng tỉnh Bến Tre

Trong năm 2023, Sở VHTTDL  phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị tổ chức 12 lớp bồi dưỡng, tập huấn lĩnh vực DL dành cho các đối tượng như: hướng dẫn viên DL, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh DL, homestay, nhân viên phục vụ, cán bộ, công chức phụ trách DL cấp xã, phường, thị trấn và cấp huyện, thành phố.

Nội dung các lớp tập huấn gồm cung cấp các kiến thức về nghiệp vụ DL, cập nhật các chủ trương, chính sách phát triển DL mới và các vấn đề thực tế, sát với từng nhóm đối tượng được tập huấn. Trong năm 2023, các nội dung được đẩy mạnh bồi dưỡng cho đội ngũ nhân lực DL, gồm: kỹ năng truyền thông và quảng bá sản phẩm DL nông nghiệp, kỹ năng đón tiếp và phục vụ khách DL tại điểm DL nông nghiệp, nông thôn, kỹ năng xây dựng sản phẩm DL nông nghiệp, nông thôn, kiến thức nghiệp vụ hướng dẫn viên DL tại điểm, kỹ năng thiết kế và xây dựng sản phẩm DL cộng đồng, kiến thức DL cho nhân viên phục vụ trên phương tiện thủy nội địa. Vừa qua, Sở VHTTDL đã hoàn thành việc bồi dưỡng kiến thức cho hơn 100 công chức văn hóa phụ trách DL cấp huyện, xã. Đây là nhóm đối tượng nhân lực làm DL quan trọng được tỉnh quan tâm đào tạo, nâng chất thường xuyên.

Điểm cộng của các lớp tập huấn được tổ chức trong thời gian qua là bên cạnh học lý thuyết, các học viên còn được thực hành thực tế, tương tác, trải nghiệm tại các di tích, điểm đến, DL của địa phương. Qua đó, giúp học viên có cái nhìn tổng quan, thực tế, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế.

Nhận xét về kết quả học tập, bồi dưỡng, anh Trương Quang Chinh - Công chức văn hóa - xã hội xã An Hiệp, huyện Ba Tri cho biết: “Qua tập huấn, tôi tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích. Trong thời gian tới, khi công tác tại địa phương, tôi sẽ tham mưu UBND xã thực hiện tập huấn hoặc tuyên truyền cho các hộ kinh doanh DL cộng đồng tại Cồn Đất, từng bước hoàn thiện sản phẩm DL tại địa phương, tôn tạo cảnh quan, có cách ứng xử, góp phần phát triển DL của xã An Hiệp.

“Các kiến thức được bồi dưỡng tập huấn tại lớp vừa qua góp phần hữu ích trong việc xây dựng, hình thành sản phẩm DL tại địa phương. Chúng tôi cũng kiến nghị trong thời gian tới, Sở VHTTDL tổ chức tập huấn theo các cụm địa phương có sự liên kết trong tour tuyến DL. Nội dung tập huấn về công tác xúc tiến, quảng bá DL, góp phần phát triển tour tuyến của huyện và liên huyện”, anh Nguyễn Thanh Nhiệm - Chuyên viên Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Thạnh Phú cho biết.

Theo Giám đốc Sở VHTTDL Nguyễn Văn Trung, để tiếp tục nâng cao chất lượng DL Bến Tre, trong thời gian tới, sở sẽ phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị đào tạo để mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ DL. Bên cạnh các lớp bồi dưỡng chuyên môn về DL, sở còn chú trọng việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ ở lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Việc thường xuyên bồi dưỡng nguồn nhân lực theo chức năng, nhiệm vụ là một trong các giải pháp, góp phần thực hiện hiệu quả các các chương trình, kế hoạch triển khai tại cơ sở.

Phát biểu tại lớp bồi dưỡng, tập huấn kiến thức DL cho công chức cấp huyện, xã, Giám đốc Sở VHTTDL Nguyễn Văn Trung đề nghị, các công chức vừa được bồi dưỡng cần tiếp tục nghiên cứu sâu thêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để làm tốt công tác tham mưu phát triển DL. Tiếp tục tham mưu chính quyền địa phương rà soát về việc phát triển DL trên địa bàn. Từ đó, có giải pháp mời gọi đầu tư, phát triển DL phù hợp. Quan trọng là cần tiếp tục phát huy hiệu quả của sự liên kết giữa các địa phương, gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương với các doanh nghiệp DL để xây dựng và phát triển tốt các đường tour DL liên huyện cũng như phát triển thêm các tuyến DL theo quy hoạch. Bên cạnh đó, từ xã đến huyện hình thành được các sản phẩm DL đặc thù của địa phương để tỉnh có thêm nhiều sản phẩm DL, đưa DL phát triển mạnh và bền vững hơn.

Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó có quy hoạch về phát triển DL. Để thực hiện tốt mục tiêu phát triển DL trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh vào năm 2025 và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030, vai trò của nguồn nhân lực DL là vô cùng quan trọng.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Nguồn: Báo Đồng Khởi - baodongkhoi.vn - Đăng ngày 06/12/2023

Cùng chuyên mục