Hành trang lữ khách

Giữa mênh mang núi rừng

Cập nhật: 25/07/2023 11:31:16
Số lần đọc: 355
Nếu bạn đã quá quen với bãi biển Mỹ Khê (Đà Nẵng) cát trắng nắng vàng, không còn thòm thèm tô mì Quảng, chẳng muốn khung cảnh chung quanh chỉ toàn bóng người như ở Bà Nà... Hãy phóng xe lên phía bắc, cắm trại giữa thiên nhiên để tận hưởng những phút giây sống chậm.


Thung lũng Hòa Bắc cách TP Đà Nẵng khoảng 30 km

Dù chưa bao giờ có thể nói không trước những lời mời gọi của anh bạn Đà thành, tôi vẫn quyết định tìm hiểu nhanh đôi nét về điểm đến trên chiếc yên sau. Khu du lịch Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) nằm ở thượng nguồn sông Cu Đê, cách TP Đà Nẵng khoảng 30 km, cũng là nơi đồng bào dân tộc Cơ Tu sinh sống. Đây được xem như vùng đệm giữa Vườn Quốc gia Bạch Mã và Khu du lịch Bà Nà nên ít được khách du lịch tới thăm. Chừng ấy thông tin thôi cũng đủ khiến tôi khấp khởi mừng thầm.

Sau hơn nửa giờ chạy xe, thung lũng Hòa Bắc chào đón chúng tôi bằng vùng khí hậu mát mẻ khác biệt. Những làn gió se se lạnh chợt khiến chiếc áo khoác chống nắng tưởng như thừa thãi lúc trước giờ đáng giá vô cùng. Không biết từ lúc nào, con đường nhựa dẫn lối đã ngoằn ngoèo hơn, bẻ cong theo những sườn núi.

Và khi phía trước không còn bị chắn bởi tán cây, khung cảnh hiện ra chắc chắn sẽ khiến bất cứ ai cũng phải sững sờ. Những cánh đồng trải dài xanh ngát tầm mắt. Xa xa, tòa tháp nhà thờ nổi bật cùng những túp lều trắng như tô điểm cho bức tranh vùng quê thơ mộng. Càng tiến sâu vào trong lòng thung lũng, dòng Cu Đê càng uốn lượn điệu đà hơn, tạo thành từng khúc quanh ôm lấy ruộng đồng.

Rà phanh lại, giảm chút ga. Chẳng cớ gì chúng ta phải vội vã trước vẻ đẹp non nước hữu tình. Bất cứ khi nào đam mê nhiếp ảnh vẫy gọi, bạn chỉ cần nhấc máy lên. Chụp hình giờ đây cũng chẳng còn là thách thức gì ghê gớm, ngay cả với những người nghiệp dư nhất.

Thung lũng Hòa Bắc đích thực là thiên đường cho giới mê phượt muốn lắng lại ở một chốn bình yên. Hãy thả mình trên cánh đồng cỏ, lắng nghe những điệu nhạc du dương, phóng tầm mắt ngắm nhìn dòng Cu Đê hờ hững, được bao bọc bởi trùng điệp núi rừng. Từng chút, từng chút bụi bặm của phố thị rồi sẽ cuốn bay đi trong cơn gió thoảng mùi lúa mới, đồng thời cũng khiến bụng như cồn cào hơn.

Đến đây, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức nét ẩm thực độc đáo của đồng bào dân tộc Cơ Tu. Không dễ để có dịp hít hà mùi thơm của cá nướng, xuýt xoa trước hương vị thịt lợn nấu ống tre, hay gắp không ngừng tay những cọng rau dớn xào tỏi. Đặc biệt nhất phải kể đến những ché rượu cần. Nhâm nhi hương vị của núi rừng khi hoàng hôn buông xuống và rồi cùng nhau trò chuyện dưới bữa tiệc đêm đầy sao. Biết bao những muộn phiền tích tụ, chẳng mấy chốc cũng trôi theo dòng Cu Đê hiền hòa.

Cách đây không lâu, Hòa Bắc cùng Đà Nẵng đã phải gánh chịu đợt lũ lụt lịch sử. Tôi chỉ kịp nhận ra điều đó khi chị gái vừa ép nước mía vừa chỉ tay về những vết bùn đất cao tới cả mét còn lưu lại trên tường. Nhưng rồi, người dân nơi đây và cả thung lũng này đều vượt lên khó khăn để tiếp đãi du khách thập phương bằng sự nhiệt tình và những phút giây bình yên.

Như những ánh mắt trìu mến và mầu xanh bát ngát của ruộng đồng, dòng sông Cu Đê, giữa mênh mang núi rừng.

Anh Thư

Nguồn: Báo Nhân Dân - nhandan.vn - Đăng ngày 21/07/2023

Cùng chuyên mục