Hành trang lữ khách

5 điểm check in Hà Giang không thể bỏ lỡ

Cập nhật: 21/07/2023 11:46:35
Số lần đọc: 373
Hà Giang - nơi xa xôi địa đầu của Tổ quốc - một địa chỉ du lịch quen thuộc mà bất kể dân phượt nào cũng khao khát được một lần được chinh phục.


Hà Giang cũng là vùng đất trong kí ức thanh xuân của nhiều người, nơi xa xăm bao quanh bởi những dãy núi đồi cao chót vót, những cung đường quanh co, uốn lượn hay những ngọn đồi, thung lũng hoa tam giác mạch làm say lòng biết bao kẻ lữ hành.

1. Dinh thự vua Mèo

Dinh thự vua Mèo.

Dinh thự họ Vương hay còn được biết đến với tên gọi là nhà của Vua Mèo, một địa chỉ du lịch nổi tiếng và chứa đựng những câu chuyện huyền thoại, bí ẩn. Có địa chỉ ở xã Lũng Phìn của huyện Đồng Văn, nơi đây xưa kia là dinh thự của gia đình Vương Đức Chính - vị thủ lĩnh giàu có của người H’Mông.

Nằm cách thành phố chừng 125km, đi qua những cung đường cheo leo, uốn lượn, bên là núi cao, bên là vực thẳm, nhà Vua Mèo nằm dưới thung lũng Sà Phìn, bao phủ là những ngọn núi như chiến hào phòng thủ vững chãi. Dinh thự dù đã tồn tại cả trăm năm thế nhưng mọi thứ dường như vẫn còn rất nguyên vẹn và mang giá trị lịch sử, văn hoá vô cùng ấn tượng. Kiến trúc tòa dinh thự là sự kết hợp độc đáo giữa Pháp, Trung Quốc và người Mông. Được chia làm nhiều căn ngang dọc, vừa là nơi sinh sống, vừa là nơi làm việc của gia tộc giàu có nhất lúc bấy giờ. Đá xanh, gỗ và đất nung là những vật liệu chính để xây dựng công trình. Bao phủ bởi những hàng cây già cỗi, nhà Vua Mèo mang đến một cảm giác vừa bí ẩn, vừa hấp dẫn kích thích sự khám phá của du khách.

2. Đồi thông Yên Minh

Ở những nơi có khí hậu lạnh rất thích hợp cho cây thông mọc và phát triển. Hà Giang cũng vậy. Với tiết trời mùa hè mát mẻ, mùa đông lạnh thì những hàng cây thông có rất nhiều ở những cánh rừng già. Nổi tiếng nhất là rừng thông Yên Minh. Từ trung tâm thành phố, theo hướng đi Cán Tỷ cách chừng 100km, trên cung đường ấy bạn sẽ bắt gặp những cảnh sắc tươi đẹp, mơ mộng của vùng rừng núi hoang sơ. Và đến với Yên Minh, một khu rừng thông bát ngàn, xanh ngút ngàn hoà vào cùng không gian trong trẻo của đất trời tạo nên một bức tranh thiên nhiên làm cho ai cũng phải xao động.

Những thảm cỏ xanh tươi phía dưới chân mình, ngước nhìn lên là hàng thông cao vi vu, rung rinh trong gió. Cái cảm giác mát lạnh nơi đất trời Hà Giang mang lại làm cho ta thấy được như hòa mình vào hơi thở đất trời, tận hưởng cảm giác sảng khoái, tách biệt với những sự xô bồ dưới vùng xuôi.

3. Phố cổ Đồng Văn

Phố Cổ Đồng Văn - Hà Giang.

Địa điểm du lịch sôi động nhất ở nơi xa xăm núi rừng này có lẽ là phố Cổ Đồng Văn, nơi trung tâm của Đồng Văn. Phố cổ nằm giữa sự bao bọc bởi núi rừng, ở đây sầm uất và phát triển hơn so với những vùng khác. Những dãy nhà cổ được kết hợp cùng với sự phát triển hiện này, tạo thêm cho cảnh sắc cổ kính, giản dị ấy một màu sắc mới. Khu phố xưa kia chỉ vọng vẹn 40 hộ, nay được đầu tư, mở thêm nhiều hàng quán, làm homestay, có cả nhiều dịch vụ vui chơi như quán rượu, pub, khách du lịch trong và ngoài nước thường lui tới đây để tham quan, thưởng thức những buổi biểu diễn văn nghệ của đồng bào người vùng cao, trải nghiệm đặc sản ẩm thực núi rừng và giao lưu kết nối.

Khi đến đây vào mùa xuân, bạn sẽ được tham gia những buổi biểu diễn, hội chợ, hay Tết Mông xuống phố cổ truyền của người Mông. Phố Cổ Đồng Văn ngày nay là sự giao thoa giữa cổ kính, hiện đại, giữa vẻ đẹp bản sắc văn hoá dân tộc và cả sự hội nhập phát triển về hình thức dịch vụ du lịch.

4. Chinh phục đèo Mã Pí Lèng

Đèo Mã Pì Lèng.

Đèo Mã Pí Lèng nổi tiếng là một trong những cung đèo hiểm trở nhất trong tứ đại đỉnh đèo. Với chiều dài lên tới 20 km, xuyên qua những ngọn núi cao chót vót, những cánh rừng già đầy hoang sơ và cả những mỏm đá cheo leo, con đèo đưa ta trải nghiệm từng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ bậc nhất của Việt Nam. Hà Giang hiện lên với một vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ, ấn tượng, nơi lá vách núi hiểm trở, nơi là vực sâu thăm thẳm. Xa xa là những thửa ruộng bậc thang trù phú, lấp ló từng ngôi nhà nhỏ bé giữa thung lũng hoa đào mơ mộng.

Đi trên những con xe gắn máy phân khối lớn, leo lên những chặng đường vòng quanh khúc khuỷu, bạn sẽ thấy chinh phục được chặng đường này quả là một trải nghiệm tuyệt vời nhất trong chặng đường khám phá Hà Giang.

5. Sông Nho Quế

Sông Nho Quế.

Bao bọc bởi những ngọn núi cao, sông Nho Quế hiện lên nổi bần bật với màu xanh như ngọc, uốn mình nhẹ nhàng giữa những cao nguyên của Hà Giang. Vẻ đẹp của sông Nho Quế là một điều gì đó rất mơ màng, duyên dáng, tựa như thiên đàng. Đường xuống bến sông là con đường đất nhỏ mòn lối, là thách thức đối với những tay lái cừ khôi. Ngồi trên thuyền lững lờ trôi, ngắm nhìn cảnh sắc núi cao hai bên, đi qua hẻm Tu Sản, đón chờ những vệt nắng lung linh đổ xuống qua khe đá sừng sững, lặng lẽ chiêm ngưỡng thiên nhiên kỳ vĩ, nơi giao thoa giữa đất, nước và trời, một Hà Giang thật đẹp, thật sự khiến ai cũng phải ngỡ ngàng.

Hà Giang thực sự là một điểm hẹn vô cùng hấp dẫn đối với những người yêu xê dịch, Một mảnh đất hoang sơ, kỳ vĩ, nơi được ví von là đá cũng nở hoa, nơi mà chỉ có thiên nhiên rộng lớn, ngút ngàn, vang vọng tiếng khèn và chim trời réo rắt. Nếu có dịp đến với rẻo cao tươi đẹp này, nhất định hãy ghé tới 5 địa chỉ mà VietSense đã giới thiệu đến bạn nhé, và còn đó vô số những địa điểm đẹp khác ở nơi đây đang đón chờ bạn đến khám phá đấy.

CTV An An

Nguồn: VOV - vov.vn - Đăng ngày 21/07/2023

Cùng chuyên mục