Hành trang lữ khách

Loại bí xanh ở Ba Bể (Bắc Kạn) có mùi thơm kỳ lạ

Cập nhật: 18/07/2023 15:07:21
Số lần đọc: 548
Du khách đến Ba Bể, Bắc Kạn thường rất thích bí xanh thơm, là loại nông sản đặc hữu nổi tiếng của nơi đây, đặc điểm của nó là tất cả từ thân, lá, hoa, quả đều có mùi thơm.


Huyện Ba Bể hiện có hơn 200ha bí xanh thơm. Ảnh: Phương Thảo.

Bí xanh thơm là loại nông sản đặc hữu nổi tiếng của huyện Ba Bể, vừa có giá trị dinh dưỡng thơm ngon, vừa có giá trị dược liệu tốt cho sức khỏe.

Loại cây đặc sản này được trồng nhiều ở các xã Yến Dương, Địa Linh... với diện tích khoảng 200ha, sản lượng bình quân hằng năm gần 6.500 tấn quả. 

Cây bí xanh thơm được người dân gìn giữ và phát triển theo quy trình sản xuất sạch, an toàn. Các HTX đã liên kết với các hộ dân trong vùng canh tác theo hướng hữu cơ gắn với tiêu chuẩn PGS (nguồn nước canh tác trong sản xuất hữu cơ phải là nguồn nước sạch, không ô nhiễm; cấm sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật hóa học, các chất tổng hợp kích thích tăng trưởng, các vật tư đầu vào có chứa chất biến đổi gen…), đồng thời thực hiện sản xuất theo chuỗi giá trị.

Bí xanh thơm có hai loại là bí phấn và bí xanh, nhưng có chung đặc điểm là tất cả từ thân, lá, hoa, quả đều có mùi thơm. Khi chế biến có độ dẻo, mùi thơm tự nhiên, vô cùng hấp dẫn. Từ những quả bí xanh thơm, người dân ở Ba Bể đã chế biến được nhiều món ăn ngon, độc đáo như món bí xanh nhân thịt hấp, bí xào, nộm, luộc, nấu canh, mứt bí...

Du lịch trải nghiệm vườn bí xanh thơm ở Ba Bể. Ảnh: Trần Tuyến.

Bí xanh thơm Ba Bể không chỉ là dừng lại ở chế biến sau thu hoạch, chính quyền và người trồng bí đã nâng tầm của vùng trồng bí xanh thơm thành các mô hình du lịch trải nghiệm, thu hút đông đảo du khách đến tìm hiểu loại bí xanh kỳ lạ này.

N.Nguyệt

 

Nguồn: Tạp chí Du lịch TP HCM - tcdulichtphcm.vn - Đăng ngày 18/07/2023

Cùng chuyên mục