Hành trang lữ khách

Độc đáo tranh dân gian làng Sình xứ Huế

Cập nhật: 20/05/2019 10:39:57
Số lần đọc: 1330
Trải qua hàng trăm năm, tranh làng Sình vẫn chứng tỏ được sức sống bền bỉ của một nét văn hóa dân gian độc đáo. Những ngày vào mùa du lịch, không khí vẽ tranh của người dân tại làng Sình (tên chữ là làng Lại Ân, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) lại càng thêm hối hả, tất bật để kịp phục vụ cho du khách khi về tham quan làng nghề này.

Tranh làng Sình chỉ in thô bằng một bản màu đen rồi tô màu lên bức tranh. Do vậy nên mỗi tác phẩm sẽ không giống nhau. Điều quan trọng, để bức tranh có sức sống, có hồn thì người nghệ nhân phải toàn tâm, toàn ý trong lúc vẽ, không bị xao nhãng bởi những tác động bên ngoài.

12 bản khắc để in những bức tranh mang hình 12 con giáp cầm tinh cho thập nhị địa chi trong âm lịch gồm: Tí, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi là nét độc đáo mà những người làm nghề tranh ở Làng Sình luôn hướng đến

Cũng là dòng tranh dân gian mộc bản, tranh làng Sình không khác mấy so với tranh Đông Hồ, Hàng Trống. Ngoài dòng tranh chủ yếu được dùng để thờ cúng, người dân làng Sình đã phát triển thêm dòng tranh phục vụ du lịch.

Để tạo ra giấy in những bức tranh truyền thống như đi cấy, Bát âm, các thế vật, 12 con giáp... người dân làng Sình xuôi thuyền dọc phá Tam Giang về vùng cầu Hai - Lăng Cô để cào điệp. Đây là loại sò có vỏ mỏng nhiều màu sắc. Cào về giã thành bột, rồi trộn với hồ. Sau đó phết hỗn hợp này hai lần lên giấy dó. Đây cũng là nét độc đáo, riêng biệt của dòng tranh dân gian ở làng Sình./.

Nguồn: khamphahue.com.vn

Cùng chuyên mục