Non nước Việt Nam

Ba Chẽ (Quảng Ninh) - Miền cảnh đẹp của cung đường Đông Bắc

Cập nhật: 10/05/2019 09:19:28
Số lần đọc: 2315
Theo cung đường Đông Bắc trên hành trình về thăm Ba Chẽ, chắc hẳn bạn sẽ trầm trồ với cảnh đẹp hoang sơ, xanh ngát một màu rừng, biển nơi dải đất miền Đông của tỉnh. Đến Ba Chẽ đã nhiều lần nhưng mỗi lần tham quan, qua mỗi cung đường là mỗi cảm nhận, trải nghiệm mới. Dù vậy nhưng có lẽ sự trong lành, nguyên sơ của cảnh quan, văn hóa và con người nơi đây vẫn cho chúng ta nhiều cảm xúc nhất.

Từ cầu Ba Chẽ trên quốc lộ 18A đi vào chừng hơn 1km là cảnh sơn thủy hữu tình của di tích Miếu Ông - Miếu Bà (xã Nam Sơn), điểm dừng chân đầu tiên không thể thiếu khi về thăm vùng đất này. Nằm ở hạ nguồn mênh mang của sông Ba Chẽ, di tích này nằm giữa vùng có cảnh quan thiên nhiên yên bình, nên thơ giữa núi rừng xanh ngát. Đến đây, tâm hồn lữ khách như hòa vào cảnh đẹp thơ mộng, mênh mông của trời nước, không khí trong lành của rừng núi. Có lẽ thú vị nhất chính là về đây đúng dịp lễ hội (ngày 2-3/3 âm lịch) được vãn cảnh, trảy hội giữa muôn sắc màu của đồng bào các dân tộc, thêm hiểu về nghi thức thờ Mẫu và truyền thống đánh giặc thời Tả tướng Trần Bá Đức phù nhà Trần tại Ba Chẽ...

Từ đây, có lẽ không gì tuyệt vời hơn khi hành trình ngược dòng sông dài hàng chục km uốn lượn ôm lấy huyện miền núi, thưởng thức cảnh sắc vùng thiên nhiên hùng vĩ, trong lành, tĩnh mịch, nên thơ của dòng sông lịch sử... Hành trình trên sông Ba Chẽ êm đềm, bạn có thể ghé thăm sông Cổ Ngựa ghi dấu lịch sử thời kháng chiến; tìm hiểu khu vực Lu Tân Chuông ở vùng ngã ba sông, tương truyền là nơi sâu và có nguồn nước trong lành, tinh khiết nhất, được chọn phục vụ cho nghi lễ linh thiêng của Lễ hội Miếu Ông - Miếu Bà hàng năm.

Ngược dòng sông Ba Chẽ, cảnh vật thay đổi tuyệt đẹp. Hai bên bờ sông là những dãy núi, cánh rừng trải dài. Dòng sông cũng chính là nguồn nuôi sống các rừng keo và các khu rừng tre nứa bên sông, làm nên những cái tên đặc sản của địa phương, như mía Đồn Đạc, đậu lạc Thanh Lâm, sa nhân Lương Mông… Hai bên bờ sông có nhiều ruộng lúa, nương ngô, trang trại trà hoa vàng. Có lẽ ấn tượng hơn cả là được hòa mình vào thiên nhiên, thả câu theo thuyền nhẹ lướt hoặc trò chuyện, tìm hiểu đời sống, cách chèo thuyền bằng chân độc đáo của người Dao sống bên dòng sông Ba Chẽ.

Trên hành trình, du khách có thể ghé thăm lò gốm cổ tại thôn Làng Mới, xã Nam Sơn với quy mô 1.000m2, được cho là một công xưởng chế tác gốm lớn, với những bí ẩn về kỹ thuật chế tác, bí quyết công nghệ và quy mô sản xuất…được các nhà khoa học, khảo cổ học quan tâm. Đây dự kiến sẽ được quan tâm đầu tư thành khu trải nghiệm, khám phá trong tương lai.

Không chỉ vậy, Ba Chẽ còn thực sự hấp dẫn du khách tìm hiểu về du lịch sinh thái cộng đồng đặc sắc. Đến với thị trấn Ba Chẽ yên bình, bạn không thể bỏ qua chợ Ba Chẽ với các phiên sôi động vào ngày 1 và 15 âm lịch hàng tháng. Từ đây, bạn có thể tham quan nhiều điểm du lịch sinh thái thú vị, như trải nghiệm khám phá Khe Lạnh, Khe Lùng (xã Thanh Sơn), trang trại trà hoa vàng, ba kích (xã Đạp Thanh), đình Làng Dạ, hang đá xã Thanh Lâm, cùng nhiều sông suối, cánh rừng nguyên sinh... Đặc biệt, Hội trà hoa vàng quy mô được tổ chức 2 năm/lần, bắt đầu từ năm 2016.

Đáng chú ý là không ít tài nguyên du lịch này của huyện đang được quan tâm đầu tư hoặc tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư để khai thác hết tiềm năng, thế mạnh. Hiện huyện Ba Chẽ đang đầu tư nâng cấp di tích Miếu Ông - Miếu Bà, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư khai thác xưởng gốm. Trong thời gian tới, huyện cũng dành nguồn lực đầu tư hạ tầng, phát triển sản phẩm du lịch... để phát huy hết tiềm năng du lịch của huyện miền núi này.

Đến vùng đất ngã ba sông, bạn không thể bỏ qua thưởng thức ẩm thực đặc sắc, riêng có ở đây, như: Măng mai, cà ra, cá suối, tôm sông... càng làm cho chuyến đi của bạn thêm phần thi vị, đáng nhớ. Không có hạ tầng du lịch hiện đại, tiện nghi nhưng có thể một chuyến đi về vùng đất ngã ba sông, bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị, lắng đọng, tránh xa sự xô bồ, ồn ào và cái nóng nơi đô thị./.

Nguồn: baoquangninh.com.vn
Từ khóa: Quảng Ninh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT