Non nước Việt Nam

Độc đáo Bảo tàng tre Việt Nam ở Bình Dương

Cập nhật: 11/03/2019 08:49:03
Số lần đọc: 1145
Đây chính là bảo tàng tre đầu tiên tại Việt Nam, nơi lưu giữ khoảng 1.500 bụi tre với nhiều giống khác nhau. Điều gì làm nên sự đặc biệt của bảo tàng này?

Thông thường khi nhắc đến bảo tàng, mọi người nghĩ ngay đến những hiện vật cất trong tủ kính nhưng khi đến bảo tàng này, du khách có thể chạm, nhìn và ngửi mùi cây cỏ thiên nhiên. Đây cũng là bảo tàng sinh thái tre đầu tiên của khu vực Đông Nam Á.

Không chỉ là nơi lưu giữ bảo tồn các giống tre quý mà bảo tàng tre còn hướng đến mục tiêu lớn hơn đó là hình thành nên những thế hệ xanh thông qua lớp học xanh.

Cứ mỗi dịp cuối tuần, nơi đây lại là điểm hẹn của rất nhiều em nhỏ. Các em không chỉ được trải nghiệm môi trường xanh thuần thiên nhiên trong lành mà còn học được rất nhiều từ thiên nhiên, bắt đầu từ những thứ các em quan sát được trên chính những cây tre.

Lớp học xanh tại Làng tre Phú An không có bàn ghế, sách vở mà mỗi bài giảng chính là cây tre ở đây, các em vẽ lại cây tre dựa trên óc quan sát của mình còn dụng cụ do chính các em tìm ra trong môi trường sinh thái này.

Để trẻ tiếp xúc với thiên nhiên chính là cách giảng dạy hiệu quả nhất để phát triển tư duy và cảm xúc. Cuối mỗi buổi học, các em nhỏ sẽ được trồng tre. Những cây tre đó còn có thể được mang về nhà để các em chăm sóc. Trồng cây có thể rất dễ nhưng để cây tồn tại, phát triển thì còn cần sự yêu thương. Đó cũng chính là điều mà những lớp học tre xanh hướng tới.

Mỗi du khách đến đây được khuyến khích trồng 1 cây tre và trở thành cha mẹ nuôi của tre. Không chỉ khuyến khích các em nhỏ trồng cây, tạo ra mảng xanh mà đến với bảo tàng tre còn giúp các em học cách bảo vệ môi trường.

Đến đây, du khách không chỉ hưởng không khí trong lành của miền quê giữa lòng phố thị mà còn giúp trẻ thay đổi thói quen hàng ngày bắt đầu từ những điều nhỏ là sử dụng vật dụng thân thiện với môi trường. Đó là điều ý nghĩa với gia đình có con nhỏ./.

 

Nguồn: vtv.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT