Hoạt động của ngành

Tiên Yên (Quảng Ninh) khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch

Cập nhật: 05/12/2017 15:22:21
Số lần đọc: 628
Thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đã được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt, hiện huyện Tiên Yên đang đẩy mạnh việc phát triển du lịch trên địa bàn và phấn đấu đưa lĩnh vực này trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.


Hội nghị Xúc tiến đầu tư do huyện Tiên Yên tổ chức đã thu hút được nhiều nhà đầu tư trong nước quan tâm.

Địa phương nhiều tiềm năng

Nằm ở vị trí trung tâm miền Đông của Quảng Ninh, địa hình tự nhiên của huyện Tiên Yên khá đa dạng có  thác nước, bãi biển, rừng nguyên sinh, rừng ngập mặn,… rất thuận lợi cho việc phát triển du lịch. Đồng chí Hoàng Mạnh Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “So với một số địa phương khác trong tỉnh thì Tiên Yên có nhiều lợi thế để phát triển các loại hình du lịch, như: Du lịch sinh thái, du lịch khám phá, tìm hiểu văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số... Để phát huy lợi thế này, huyện đã mời nhiều nhà khoa học, chuyên gia kinh tế về để nghiên cứu, bàn thảo nhằm đưa ra những định hướng phát triển cụ thể. Hiện tại, huyện đã bắt đầu thực hiện những bước đầu tiên về quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo tồn các điểm có tiềm năng phát triển du lịch...”.

Một trong những tiềm năng, thế mạnh của huyện Tiên Yên trong phát triển du lịch đó là hệ thống rừng ngập mặn. Đến với Tiên Yên, du khách sẽ được khám phá những nét đặc sắc nơi đây qua cảm nhận và trực tiếp bắt, chế biến, thưởng thức các loài hải sản. Không chỉ có hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, những nét văn hóa đặc sắc của huyện Tiên Yên cũng sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm mới.

Hiện tại, các lễ hội văn hóa, thể thao truyền thống của các dân tộc ở Tiên Yên lần lượt được phục dựng, chính là cơ hội để quảng bá, tôn vinh bản sắc văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc nơi đây. Đồng thời cũng là dịp để các nghệ nhân, nhân dân các dân tộc toàn huyện giao lưu gặp gỡ, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc.

Phát huy thế mạnh du lịch

Một trong những thuận lợi cho Tiên Yên đó là UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 2783/QĐ-UBND ngày 20/7/2017, công nhận 1 tuyến và 4 điểm du lịch trên địa bàn huyện. Theo đó, tuyến du lịch “Một ngày trải nghiệm với vùng đất Tiên Yên”, gồm: Đền thờ Đức ông Hoàng Cần; chợ Tiên Yên, Trung tâm Văn hóa Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc, thác Pạc Sủi. Ngoài ra, có các điểm phụ trợ: Rừng ngập mặn Đồng Rui; điểm dừng chân mua sắm các sản phẩm OCOP. 4 điểm du lịch được công nhận, gồm: Thác Pạc Sủi; chợ Tiên Yên; đền thờ Đức ông Hoàng Cần - miếu Đại Vương; điểm du lịch Trung tâm Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc.

Năm 2017, huyện Tiên Yên cũng đã phối hợp với Sở Du lịch, Trường Đại học Hạ Long tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ thuyết minh viên du lịch cho một số doanh nghiệp trên địa bàn. “Hiện tại, chúng tôi cũng đã tiến hành quy hoạch công viên cây xanh, hệ sinh thái rừng ngập mặn, các danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa để đầu tư, tôn tạo, xây dựng, mở rộng để phục vụ du khách. Hàng năm, huyện đều thành lập đoàn tham gia các lễ hội, hội chợ, triển lãm mà tỉnh phát động với mục đích giới thiệu, quảng bá tới bạn bè trong và ngoài nước, qua đó thúc đẩy các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, người dân tham gia phát triển kinh tế, tạo thế mạnh của địa phương, góp phần thu hút khách du lịch đến với Tiên Yên”, đồng chí Hoàng Mạnh Hưng cho biết thêm.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì việc phát triển du lịch của huyện Tiên Yên cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Mặc dù hệ thống tài nguyên du lịch của huyện Tiên Yên tương đối phong phú, đa dạng, tuy nhiên các tài nguyên này đa phần đều là các tài nguyên nhỏ, giá trị không cao, lại phân bố rải rác, không tập trung nên sẽ gây khó khăn trong quá trình khai thác. Cơ sở hạ tầng giao thông của huyện mặc dù đã được đầu tư nhiều, tuy nhiên đường đến một số điểm du lịch vẫn còn nhiều khó khăn. Tài nguyên du lịch của Tiên Yên vẫn còn ở dạng tiềm năng chưa được khai thác, vì vậy cần có đề án cụ thể trong việc đầu tư, tôn tạo, bảo vệ, khai thác một cách tốt nhất các tài nguyên này, từ đó đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nguồn nhân lực cho du lịch còn yếu và thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Hiện tại, Tiên Yên đang phát triển theo hướng là điểm dừng chân cho các đoàn khách du lịch, tuy nhiên hệ thống các quán ăn, nhà hàng trên địa bàn vẫn chưa được đầu tư một cách bài bản, đội ngũ phục vụ hầu như chưa được qua đào tạo dẫn đến chất lượng phục vụ còn chưa cao.

Để du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, huyện Tiên Yên cũng đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt từ khâu quy hoạch đến thu hút các nhà đầu tư. Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư huyện Tiên Yên nằm trong khuôn khổ của Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh lần thứ nhất, diễn ra vào trung tuần tháng 8/2017, đã có 8 bản ký kết ghi nhớ đầu tư của các doanh nghiệp vào huyện Tiên Yên, trong đó có cả dự án về du lịch. Hy vọng với việc trải thảm đỏ thu hút nhà đầu tư, ngành Du lịch của Tiên Yên sẽ sớm phát triển mạnh mẽ./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục