Hoạt động của ngành

Nơi lưu giữ nét văn hoá đặc sắc vùng Đông Bắc (Quảng Ninh)

Cập nhật: 06/12/2017 10:42:30
Số lần đọc: 854
Kể từ khi khánh thành, đưa vào hoạt động (tháng 7/2017), Trung tâm Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc đã trở thành điểm đến hấp dẫn của người dân và du khách trong quá trình khám phá, tìm hiểu những nét sinh hoạt đặc sắc của bà con các dân tộc vùng Đông Bắc.


Mô hình một buổi chợ của đồng bào các dân tộc vùng Đông Bắc bên trong Trung tâm Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc.

Trung tâm có diện tích 9,1ha, tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng, bao gồm: Khối nhà văn hóa được xây dựng trên diện tích 7.337m2, gồm hội trường 500 chỗ ngồi, khu trưng bày văn hóa truyền thống, khu học tập các bộ môn văn hóa nghệ thuật, thư viện; khối nhà thi đấu thể thao nằm trên diện tích 4.707m2, gồm các hạng mục: Sân thi đấu, khán đài, các phòng chức năng, công trình phụ trợ. Khu vực tòa nhà chính của Trung tâm được dành cho việc trưng bày tranh, ảnh nghệ thuật vùng Đông Bắc của nhiều nghệ sĩ trong tỉnh sáng tác về vùng đất Tiên Yên. Tại đây, du khách có thể tìm thấy những hình ảnh sống động và chân thực nhất trong đời sống, văn hóa của các dân tộc tại các huyện, thị xã, thành phố thuộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh qua nhiều giai đoạn lịch sử.

Phòng trưng bày văn hóa các dân tộc chiếm diện tích lớn trong tòa nhà chính của Trung tâm. Tại đây có những nét riêng về đời sống văn hóa các tộc: Kinh, Dao, Tày, Sán Dìu, Sán Chay, Hoa... Hình ảnh đầu tiên mà du khách thấy được đó là mô hình một buổi chợ của đồng bào dân tộc vùng Đông Bắc với các sản vật của họ. Tiếp đó là hình ảnh chiếc cọn nước của đồng bào người Tày để đưa nước về sản xuất nông nghiệp ngày xưa. Chiếc cọn nước gợi người ta nhớ đến một thời vượt khó của người dân, khi đất nước còn khó khăn đã biết khắc phục đưa dòng nước ngọt tưới tiêu cho các cánh đồng.

Trong phòng trưng bày văn hóa các dân tộc, du khách còn được tìm hiểu về văn hóa các dân tộc qua những đồ vật hàng ngày của người Tày như chiếc cối xay, khung dệt vải... Hay như dân tộc Dao với các trang phục đặc trưng quần áo, thắt lưng, khăn đội đầu, công cụ sản xuất của họ và các hình ảnh thể hiện phong tục tập quán truyền thống như lễ cấp sắc, nghi thức cổ truyền trong việc cưới và việc tang. Các gian trưng bày văn hóa dân tộc Sán Chỉ, Hoa, Sán Dìu đều mang những nét riêng biệt không pha lẫn. Người Sán Dìu có sinh hoạt văn hóa truyền thống khá phong phú gắn với lễ tết, đặc biệt lễ Đại Phan là một dịp sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng đặc sắc tích hợp nhiều yếu tố văn hóa đặc trưng cũng được thể hiện qua một số vật dụng được trưng bày tại Trung tâm.

Khi tới đây, du khách không thể bỏ qua không gian trưng bày đời sống văn hóa của dân tộc Kinh, với các hình ảnh lễ hội đình, hội làng gắn liền với tín ngưỡng thờ Thành Hoàng, gồm: Lễ hội đình Đầm Hà, chèo bơi Quan Lạn, đình Trà Cổ... Ở đây du khách còn được xem không gian giới thiệu về di chỉ khảo cổ học Hòn Ngò ở xã Đông Hải, huyện Tiên Yên là di chỉ thời đại đồ đá, có thể có niên đại cách ngày nay vài ngàn năm.

Trung tâm Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc đã được công nhận là một trong những tuyến, điểm du lịch của huyện, cùng với các điểm du lịch hấp dẫn khác, như: Thác Pạc Sủi, mũi Lòng Vàng, đền thờ Đức Ông Hoàng Cần, phố đi bộ Tiên Yên... chắc chắn sẽ để lại nhiều ấn tượng cho những ai khi đến với Tiên Yên./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục