Hoạt động của ngành

Lạng Sơn: Khơi nguồn và kết nối để phát triển du lịch

Cập nhật: 03/04/2017 09:17:47
Số lần đọc: 1408
Trong những năm gần đây, lĩnh vực du lịch Lạng Sơn đã có bước chuyển mình và khởi sắc. Từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo định hướng phát triển du lịch của cấp ủy, chính quyền cho đến việc đầu tư nâng cao chất lượng và làm chủ thị trường của các doanh nghiệp.


Ban giám khảo chấm điểm tại hội thi hương sắc ẩm thực Xứ Lạng

Mới đây, ngày 20/2/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 240 phê duyệt Quy hoạch tổng thể Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030. UBND tỉnh cũng đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh giai đoạn 2010 – 2020 và tầm nhìn 2030; ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch. Từ năm 2011 đến nay, ngân sách nhà nước đã đầu tư hơn 200 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp hạ tầng du lịch tại khắp khu, điểm du lịch, chưa kể đến hàng nghìn tỷ đồng được đầu tư cho giao thông, kết cấu hạ tầng kỹ thuật khác trực tiếp hay gián tiếp phục vụ cho du lịch. Nguồn ngân sách ngoài nhà nước và các tổ chức doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng, nâng cấp các cơ sở dịch vụ và du lịch. Bên cạnh đó, môi trường đầu tư hấp dẫn, thị trường du lịch phát triển nhanh đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn đến với một số dự án như: trung tâm thương mại khách sạn và Tập đoàn Vingroup, dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Núi tuyết Mẫu Sơn, dự án Khu du lịch sinh thái thác Đăng Mò và một số dự án khác đang trong giai đoạn triển khai, chuẩn bị thực hiện.

Bối cảnh kinh tế, xu thế phát triển và lượng khách du lịch đã tạo cơ hội rất lớn cho phát triển du lịch của Lạng Sơn. Riêng năm 2016, tỉnh đã đón hơn 2,5 triệu lượt khách du lịch. Kết quả trên có sự đóng góp quan trọng của Hiệp hội Du lịch tỉnh mà trực tiếp là các doanh nghiệp, hội viên và trên 1 nghìn cán bộ, người lao động trực tiếp trong ngành du lịch. Ngày 23/3/2017 vừa qua, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 – 2022, đánh giá kết quả đạt được và xây dựng phương hướng hoạt động. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước trưởng thành của ngành du lịch, của Hiệp hội Du lịch tỉnh. Đặc biệt là người lao động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch nhằm xây dựng và thúc đẩy các hoạt động liên kết, hợp tác, bảo vệ quyền lợi cho các hội viên. Theo đó hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực kinh doanh, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng thương hiệu và nâng cao vị thế của Lạng Sơn đối với khu vực, cả nước và bạn bè quốc tế. Trong những năm qua, ngành du lịch của tỉnh, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ còn coi trọng phát triển các tour tuyến du lịch nội tỉnh và liên tỉnh. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh liên kết khảo sát và xây dựng các tour, tuyến du lịch mới. Theo đó phát triển các điểm du lịch mang ý nghĩa như: khu danh thắng Nhị - Tam Thanh – Thành Nhà Mạc – núi Tô Thị, chợ Kỳ Lừa, núi Phai Vệ, Thành cổ Lạng Sơn, chợ Đông Kinh, núi Mẫu Sơn, du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn...

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Du lịch Lạng Sơn năm 2017 có chủ đề “Khơi nguồn và kết nối”. Lạng Sơn đang phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, tập trung các nguồn nội lực của tỉnh, phát huy những di sản Xứ Lạng, tăng cường kết nối, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các địa phương, doanh nghiệp và sự chung tay của cộng đồng hướng tới phát triển một ngành du lịch chuyên nghiệp, hiệu quả, khắc phục tình trạng tự phát, thiếu đồng bộ.

Với tiềm năng, lợi thế, định hướng phát triển, tin tưởng rằng du lịch của tỉnh sẽ có bước phát triển mạnh mẽ và bền vững trong giai đoạn tiếp theo, phấn đấu đưa Lạng Sơn trở thành một điểm đến hút khách du lịch, một thị trường du lịch lớn trong khu vực và cả nước./.

Nguồn: baolangson.vn

Cùng chuyên mục