Hoạt động của ngành

Đánh thức tiềm năng du lịch Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Cập nhật: 20/10/2015 14:01:08
Số lần đọc: 1196
Với  thế mạnh về tài nguyên rừng biển nhiều thắng cảnh, bãi tắm đẹp và những di tích nổi tiếng như: Nhà tù Côn Đảo, Cầu tàu 914, Nghĩa trang Hàng Dương, miếu bà Phi Yến… Mỗi năm, Côn Đảo đã thu hút hàng chục nghìn lượt du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng.

Năm 2011, Côn Đảo đã được tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet (Anh) bầu chọn là 1 trong 10 hòn đảo hoang sơ, bí ẩn và đẹp nhất thế giới. Trong nước, Côn Đảo là 1 trong 21 khu du lịch quốc gia của Việt Nam, được đánh giá là thiên đường của nghỉ dưỡng và khám phá thiên nhiên (rừng và biển). Đặc biệt, với nhiều lợi thế về di tích lịch sử, Côn Đảo còn là một đô thị di sản trên đảo biển. Với những tiềm năng trên, Côn Đảo có đầy đủ lợi thế để phát triển bền vững du lịch văn hóa - lịch sử và du lịch sinh thái biển đảo. 

Chị Phạm Thị Thu, du khách đến từ Hà Nội cho biết, năm nay, chị chọn tour đi Côn Đảo vì mong muốn khám phá phong cảnh nơi đây, đồng thời thăm vùng đất nổi danh cả nước. Chuyến đi đã giúp các con chị hiểu thêm về hệ thống nhà tù Côn Đảo, về nghĩa trang Hàng Dương và những bài học lịch sử thực tế mà sách báo không thể nói hết được.

Từ đầu năm đến nay, Côn Đảo đã đón và phục vụ hơn 100 ngàn lượt khách, trong đó hơn 20 ngàn khách quốc tế. Tổng doanh thu du lịch của huyện Côn Đảo đạt hơn 460 tỷ đồng, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một con số tăng trưởng khá ấn tượng của ngành du lịch hiện nay. 

Thế nhưng, du lịch ở Côn Đảo hiện mới dừng ở khai thác các giá trị tự nhiên, gần như chưa đi vào chiều sâu các giá trị văn hóa để phục vụ du lịch; các di tích, lễ hội cũng chủ yếu phục vụ nhu cầu văn hóa tâm linh, tham quan vãn cảnh của người dân. Ngoài một số khu di tích trọng điểm, các khu di tích còn lại đều ít người biết đến, trừ các nhà khoa học, nghiên cứu văn hóa và người dân trên địa bàn. Nhiều năm qua, cũng có một số công ty du lịch tham gia tìm hiểu, khai thác tiềm năng du lịch ở Côn Đảo, như: Saigon Tourist, Côn Đảo Explorer, Fiditour… thế nhưng, các sản phẩm du lịch vẫn còn đơn điệu, thiếu điểm nhấn. Hiện nay, du lịch Côn Đảo mới dừng ở việc tắm biển, thăm hệ thống nhà tù, lặn biển, đi chợ mua đặc sản hoặc đạp xe quanh đảo. Vì thế, các sản phẩm du lịch ở Côn Đảo hiện chưa cạnh tranh được với du lịch của các đảo khác trong và ngoài nước.

Vì vậy, trong tương lai để Côn Đảo phát triển thành trung tâm du lịch không những của tỉnh mà còn của cả nước và trong khu vực với những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn thu hút khách. Trước hết, ngành du lịch cần xây dựng những tour, tuyến du lịch hợp lý, đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên tại chỗ có kiến thức về văn hóa, lịch sử; các doanh nghiệp du lịch cần phối hợp với địa phương tổ chức kinh doanh mô hình này một cách bài bản giữa hành hương - du lịch - lưu trú và bán quà lưu niệm. Đồng thời, gắn kết phát triển với các địa phương khác trong tỉnh như: TP.Vũng Tàu, KDL Long Hải - Phước Hải, các tiềm năng du lịch quan trọng khác của tỉnh trong mối liên kết chặt chẽ với TP.Hồ Chí Minh và toàn vùng Đông Nam Bộ. Từ đó, du lịch  của Côn Đảo mới phát triển tương xứng với tiềm năng./.

Nguồn: Báo Bà Rịa Vũng Tàu

Cùng chuyên mục