Hoạt động của ngành

Gia Viễn (Ninh Bình): Đẩy mạnh việc quản lý, bảo vệ di sản

Cập nhật: 20/10/2015 09:38:51
Số lần đọc: 1076
Những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10 vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch cộng đồng cho 400 học viên là những người dân địa phương đang tham gia làm du lịch ở khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Đính, thuộc xã Gia Sinh, Gia Viễn. Điều này nói lên nhu cầu ngày càng cao trong việc khai thác, vận hành du lịch ở cấp độ cao hơn của cả phía các nhà quản lý cũng như cộng đồng dân cư.


Khách du lịch hành hương về Bái Đính. Ảnh: Ninh Mạnh Thắng

Tăng cường công tác quản lý hoạt động du lịch

Quần thể Danh thắng Tràng An đã chính thức được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới vào ngày 23/06/2014, trong đó khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Đính vinh dự nằm trong quần thể. UBND huyện Gia Viễn đã chỉ đạo sát sao các ban, ngành, đoàn thể cơ quan có liên quan trên địa bàn toàn huyện trong việc quản lý, bảo vệ di sản thế giới. Đồng chí Lưu Thị Huyền, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Hàng năm UBND huyện đều thực hiện kiện toàn lại Ban chỉ đạo phát triển Nhà nước về du lịch với sự tham gia của đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách văn hóa, xã hội làm Trưởng ban chỉ đạo; thành viên Ban chỉ đạo là lãnh đạo các ngành, phòng, ban ở huyện. Hàng năm, Ban chỉ đạo du lịch huyện tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm quản lý du lịch ở các tỉnh bạn để học hỏi và áp dụng những kinh nghiệm quản lý hiệu quả phù hợp với đặc điểm du lịch của huyện. Tổ chức họp thường kỳ và đột xuất khi có các sự kiện lớn liên quan đến du lịch để phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên Ban chỉ đạo và bàn phương pháp nâng cao chất lượng quản lý, đưa ra phương án tốt, các cách làm hay hướng tới sự phát triển du lịch bền vững.

Trong thời gian qua, lượng khách du lịch tăng đột biến dễ gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự an toàn và phá vỡ cảnh quan của di sản. Nắm bắt được tình hình đó, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm Vệ sinh môi trường huyện phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý Khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Đính, UBND xã Gia Sinh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý và thu gom rác thải; kịp thời ngăn chặn và xử lý rác thải, tránh để khách du lịch xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng xấu đến cảnh quan di sản.

Tiếp tục chỉ đạo lực lượng Công an huyện thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho khách du lịch đến tham quan, chiêm bái. Xử lý nghiêm mọi hành vi gây ảnh hưởng xấu đến di sản. Đẩy mạnh việc tuần tra, giám sát các hoạt động kinh tế - xã hội diễn ra trong khu vực di sản. Phối hợp với Trung tâm hỗ trợ khách du lịch tại trạm núi chùa Bái Đính đặt các biển chỉ dẫn để hướng dẫn, nhắc nhở khách du lịch tuân thủ các nội quy, quy định, các biện pháp bảo vệ di sản.

“Dạy” nông dân làm du lịch

Hàng năm, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì, phối hợp với các trường đại học, các tổ chức du lịch mở các lớp tập huấn nâng cao nhận thức về du lịch, tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, kỹ năng giao tiếp với khách du lịch, bảo vệ môi trường, cảnh quan, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống cháy nổ, an ninh trật tự tại các điểm du lịch lớn trên địa bàn, đặc biệt trọng tâm là khu du lịch núi chùa Bái Đính.

Đồng chí Lê Thị Thanh, Phó Phòng Văn hóa, Thông tin huyện Gia Viễn cho biết: Đối tượng của các lớp tập huấn là những người dân địa phương là nông dân - những người đã, đang và sẽ tham gia vào các hoạt động du lịch tại di sản như: thuyết minh viên, thợ chụp ảnh, bán hàng… Các lớp tập huấn đã thực sự phát huy được tính hiệu quả để áp dụng vào thực tiễn, tạo môi trường du lịch văn minh, văn hóa, an toàn tại vùng di sản, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Thông qua các lớp tập huấn, các văn bản chỉ đạo Nhà nước về phát triển du lịch, như Luật Di sản văn hóa, Nghị quyết 15 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đều được lồng ghép. Mỗi lớp học hướng tới mục tiêu tăng thêm sự gắn kết để mỗi người dân là một nhà du lịch, mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch, có trách nhiệm bảo vệ và phát huy giá trị di sản của nhân loại trên mảnh đất quê hương. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục phối, kết hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn “Nâng cao nhận thức về du lịch, quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa” cho cộng đồng cư dân địa phương, đặc biệt là xã Gia Sinh. Bên cạnh đó tổ chức các buổi nói chuyện về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc bảo vệ các giá trị của di sản văn hóa đối với những người tham gia vào hoạt động du lịch, gắn quyền lợi của họ với việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản nơi họ đang sinh sống./.

Nguồn: Báo Ninh Bình

Cùng chuyên mục