Hoạt động của ngành

Biển đảo - Sức bật cho du lịch Quảng Ninh

Cập nhật: 08/06/2015 08:31:53
Số lần đọc: 872
Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã xác định du lịch biển, đảo chiếm vai trò, vị trí quan trọng trong phát triển du lịch của địa phương. Theo đó, Quảng Ninh đưa ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 xây dựng TP Hạ Long trở thành thành phố du lịch biển hiện đại và văn minh; Vân Đồn - Cô Tô trở thành trung tâm du lịch biển, đảo chất lượng cao, trung tâm vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế...


Bãi tắm Hạ Long (Khu du lịch Bãi Cháy) mới đưa vào sử dụng đã thu hút rất đông du khách.

Là một tỉnh ven biển có 50% diện tích là biển đảo với hơn 2.000 hòn đảo (chiếm 2/3 số đảo của cả nước), cùng với đó là trên 250km bờ biển, đã tạo cho Quảng Ninh có nhiều dải bờ biển, bãi tắm đẹp nổi tiếng cả nước. Nhận biết tiềm năng, thế mạnh này, thời gian qua, Quảng Ninh đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch như bến cảng, hệ thống giao thông, chỉnh trang đô thị, phát triển nguồn nhân lực du lịch, tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch giới thiệu tiềm năng và sản phẩm du lịch biển; ban hành các cơ chế chính sách thông thoáng nhằm khuyến khích và thu hút các dự án đầu tư phát triển du lịch. Đặc biệt, tỉnh đã chú trọng đến công tác quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết các khu du lịch, điểm du lịch, các khu vui chơi giải trí, các cơ sở dịch vụ du lịch, mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào các khu du lịch biển đảo. Trong đó, phải kể đến trung tâm du lịch TP Hạ Long, nơi có Di sản kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, đã thu hút được nhiều tập đoàn kinh tế lớn đầu tư vào lĩnh vực phát triển dịch vụ du lịch. Trong đó, gần đây nhất, phải kể đến Tập đoàn Sun Group với việc triển khai tổ hợp dự án du lịch, giải trí tại TP Hạ Long có tổng giá trị lên tới 6.000 tỷ đồng. Dự án có tên Công viên Đại dương Hạ Long được thiết kế theo mô hình công viên Disneyland, quy mô khoảng 195ha tại phường Bãi Cháy và phường Hồng Gai. Trong đó, Sun Group sẽ hoàn chỉnh các hạng mục chính như: Hệ thống cáp treo (cáp treo Nữ hoàng) với 3 cabin sức chứa 230 khách/cabin; vòng xoay khổng lồ Mặt trời Hạ Long, khu thuỷ cung lớn, công viên nước khổng lồ, các công trình thương mại, dịch vụ cao cấp v.v. và các công trình phụ trợ hoàn chỉnh. Với tổ hợp dự án này,  lần đầu tiên Quảng Ninh có hệ thống cáp treo xuyên Vịnh để phục vụ khách tham quan. Theo thiết kế, điểm đầu của cáp treo đặt tại phường Bãi Cháy xuyên qua Vịnh Cửa Lục, chạy song song theo cầu Bãi Cháy đến đỉnh đồi Ba Đèo (phường Hồng Gai). Cột tháp của cáp treo phía đầu Bãi Cháy cao 188,8m; chiều cao cột tháp trên đồi Ba Đèo hơn 133m. Chiều cao tĩnh không của cáp treo cao hơn so với cầu Bãi Cháy khoảng 30m (chiều cao tĩnh không cầu Bãi Cháy là 50m). Hiện nay, dự án đang được triển khai.

Cùng với Sun group, Tập đoàn Vingroup đã đầu tư khu khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp tại đảo Rều, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long. Dự án có tổng diện tích gần 50.000m2, bao gồm: chuỗi phòng nghỉ cao cấp, nhà hàng ẩm thực, khu trung tâm hội nghị quốc tế, khu Spa, phòng tập thể thao, khu vui chơi giải trí. Khi các dự án này đi vào hoạt động, sẽ là điểm nhấn quan trọng, góp phần khơi dậy tiềm năng du lịch TP Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh đã và đang mở rộng phát triển và hình thành các sản phẩm du lịch mới ra các tuyến đảo như Vân Đồn, Cô Tô, Vịnh Bái Tử Long. Trong đó ưu tiên xây dựng phát triển các sản phẩm du lịch và dịch vụ biển cao cấp, độc đáo, chất lượng cao có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt, với ý tưởng mang tính đột phá, tạo ra một khu du lịch biển “Mới lạ và Sang trọng” tại Vân Đồn gắn với việc đầu tư xây dựng sân bay, hệ thống cảng tàu, các khu du lịch giải trí phức hợp có casino... sẽ góp phần đưa du lịch Quảng Ninh nói chung, du lịch biển nói riêng thực sự trở thành một điểm đến có đẳng cấp trong khu vực và quốc tế.

Có thể nói, những năm gần đây, du lịch biển đảo Quảng Ninh đang ngày càng chiếm vị trí quan trọng, có sức hút lớn với du khách trong và ngoài nước. Trong tổng số hơn 7,5 triệu lượt khách du lịch đến Quảng Ninh có khoảng 70% khách du lịch đã tham gia các tour tuyến biển đảo. Riêng Vịnh Hạ Long, mỗi năm thu hút khoảng 2,5 triệu lượt du khách đến tham quan, trong đó khoảng hơn 1,2 triệu lượt khách quốc tế. Mỗi năm khi mùa hè đến, các khu du lịch biển ở Quảng Ninh như Hạ Long, Vân Đồn, Trà Cổ - Móng Cái, Cô Tô lại thu hút một số lượng khách lớn đến tham quan, nghỉ dưỡng. Điều đáng nói, vài năm trở lại đây, các khu du lịch thuộc các tuyến đảo như: Quan Lạn, Minh Châu (Vân Đồn), Cô Tô v.v. lượng du khách đến tham quan ngày một tăng. Riêng Cô Tô, cách đây 5 năm (năm 2010) chỉ đón được 3.000 du khách thì đến năm 2014, con số khách du lịch đã tăng lên 120.000 lượt. Theo ông Lê Hồng Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện Cô Tô, năm 2015, dự kiến khách du lịch đến Cô Tô sẽ tăng khoảng 30-40% so với năm 2014. Đây là tín hiệu vui đối với du lịch Cô Tô nói riêng, du lịch biển đảo Quảng Ninh nói chung.

Chiến lược quốc gia về phát triển du lịch giai đoạn 2011-2020 coi du lịch biển là loại hình chủ đạo cần ưu tiên phát triển bên cạnh du lịch văn hoá và du lịch sinh thái cộng đồng. Đây chính là cơ hội để du lịch biển đảo Quảng Ninh phát huy được tiềm năng và thế mạnh, khẳng định được ưu thế, nét khác biệt so với các địa phương có du lịch biển đảo khác...

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục