Hoạt động của ngành

Du lịch vịnh Vân Phong Nha Trang - Chờ ngày cất cánh

Cập nhật: 08/06/2015 09:09:22
Số lần đọc: 1382
Với nhiều lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, vịnh biển xinh đẹp, lại nằm trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của khu kinh tế Vân Phong, hoạt động du lịch ở vịnh Vân Phong đang chờ ngày cất cánh.

Giàu tiềm năng

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia về du lịch, khu vực vịnh Vân Phong với khoảng 20km bờ biển là nơi lý tưởng cho hoạt động du lịch. Nơi đây có bãi biển rộng, đẹp, cát trắng và mịn, nước biển xanh, trong vắt với những bãi tắm đẹp, hệ sinh thái còn hoang sơ, cảnh sắc thiên nhiên phong phú, đa dạng các loài sinh vật biển... Vị trí của Vân Phong cũng khá thuận lợi cả về đường bộ, đường biển, đường hàng không.

 

Trên một số diễn đàn về du lịch, nhiều người sau khi đến vịnh Vân Phong đã chia sẻ: “Vịnh Vân Phong rất đẹp, hội tụ đủ 3 yếu tố đẹp - hoang sơ - bình yên”. Nằm giữa huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa, cách TP. Nha Trang khoảng 80km về phía Bắc, trên đường đến Vân Phong, chúng ta có thể bắt gặp những đồi cát trắng trải dài. Nhắc đến vịnh Vân Phong, chúng ta có thể liên tưởng ngay đến địa danh Sơn Đừng với câu chuyện về người Đàng Hạ và nguồn nước ngọt ngay sát mép biển. Khu vực vịnh có những bãi tắm tuyệt đẹp vẫn giữ nguyên vẻ hoang sơ như: Bãi Tây, Bãi Me, Bãi Búa, Bãi Lách, Bãi Xuân Đừng… Ngoài ra, còn có những hòn đảo đẹp như: Hòn Đỏ, Hòn Ông, Hòn Cổ, Hòn Nước, Hòn Bịp. Thưởng thức hải sản ở vịnh Vân Phong cũng là một thú vui đối với du khách với hàng chục loại hải sản tươi ngon với giá cả phải chăng...

Định hướng phát triển

Hiện khu vực vịnh Vân Phong đã nhận được sự quan tâm đầu tư của nhiều doanh nghiệp du lịch. Theo số liệu chưa đầy đủ, đã có 35 dự án về du lịch có quy mô lớn được cấp giấy phép đầu tư ở đây. Trên các website của các công ty lữ hành, tour du lịch vịnh Vân Phong cũng xuất hiện nhiều. Nhìn chung, chương trình tour của các doanh nghiệp đều khá hấp dẫn, trong đó chú trọng mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, độc đáo. “Tour của công ty chúng tôi đưa du khách đến với những công việc của ngư dân trên vịnh Vân Phong. Họ có thể thả lưới đánh cá, câu mực và tự tay chế biến những sản phẩm mình thu hoạch được thành bữa ăn cho bản thân”, ông Huỳnh Đức Thuận - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Gia Minh cho biết. Không chỉ vậy, khi đến vịnh Vân Phong, du khách còn có thể làm diêm dân, tham quan di tích lịch sử cấp quốc gia tàu không số ở xã Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa), hoặc có thể chọn tour khám phá Mũi Đôi - Hòn Đầu để được đặt chân lên điểm cực đông trên đất liền của Tổ quốc.

 

Tuy hoạt động du lịch ở vịnh Vân Phong đã có những chuyển biến, nhưng nhìn chung vẫn chủ yếu phát triển theo dạng dịch vụ du lịch khép kín, các khu nghỉ dưỡng, khu resort. Hiện nơi đây vẫn còn thiếu nhiều sản phẩm du lịch, dịch vụ vui chơi, giải trí. Điều đó khiến việc phát triển du lịch ở đây chưa xứng với tiềm năng vốn có, tốc độ tăng trưởng du lịch vì thế vẫn chỉ ở mức khiêm tốn. Trong định hướng phát triển khu kinh tế Vân Phong đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bên cạnh phát triển các khu nghỉ dưỡng cao cấp, một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động du lịch ở vịnh Vân Phong đó là phải tạo dựng được những sản phẩm du lịch độc đáo, phát triển đa dạng các loại hình du lịch, góp phần tạo dựng sinh kế bền vững cho người dân địa phương.

 

Có thể nói, so với tốc độ phát triển du lịch ở vịnh Nha Trang và vịnh Cam Ranh, hoạt động du lịch ở vịnh Vân Phong còn khá trầm lặng. Hy vọng, với những tiềm năng cùng định hướng phát triển, trong thời gian không xa, du lịch vịnh Vân Phong sẽ cất cánh./.

Nguồn: khanhhoa.gov.vn

Cùng chuyên mục