Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Bảo tồn nét đẹp văn hóa Dao Thanh Y

Cập nhật: 22/05/2015 14:33:19
Số lần đọc: 1225
Trước thực trạng những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Dao đang dần bị mai một, xã Quảng Đức, huyện Hải Hà đã tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm khôi phục và bảo tồn những nét văn hóa tinh thần rất riêng của người Dao Thanh Y trên địa bàn xã.

Người Dao Thanh Y chiếm tới 90% đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Quảng Đức, huyện Hải Hà. Họ có nhiều nét văn hóa cộng đồng rất riêng như: lễ cấp sắc, hát giao duyên, thêu thùa, tục cưới hỏi, ma chay, kiểu vấn tóc truyền thống và những họa tiết hoa văn trên trang phục được duy trì và bảo tồn từ đời này sang đời khác. 

Tuy nhiên do xã hội ngày càng phát triển, thế hệ trẻ không còn quan tâm đến những nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

 

Trước thực tế đó chính quyền địa phương đã tổ chức các lễ hội truyền thống tạo thành những sân chơi văn hoá lành mạnh cho bà con nhân dân, qua đó nhằm khôi phục lại các phong tục tập quán tốt đẹp của người Dao Thanh Y một cách tự nhiên và được phát huy giá trị ngay trong cuộc sống.

 

Chị Trưởng Thị Giang – Bản Kháy Phầu, xã Quảng Đức, Hải Hà cho biết:: “Hiện nay giới trẻ chúng tôi ít quan tâm tới những bản sắc dân tộc của địa phương mình nhưng nhờ những cuộc thi, hội thi mà xã tổ chức chúng tôi đã được tìm hiểu thêm và nhớ lại những bản sắc văn hóa của địa phương đang dần bị mai một. Tôi cũng như bà con nhân dân rất vui mừng, phấn khởi vì được tham gia nhiều hoạt động như vậy”.

 

Ngày hội văn hóa các dân tộc của xã Quảng Đức năm nay được tổ chức với rất nhiều hoạt động phong phú như thi trình diễn trang phục dân tộc, thi gói bánh chưng, thi vấn tóc, giao lưu văn nghệ…. Phần thi vấn tóc đã thu hút được đông đảo các bà, các mẹ và các em tham gia, đây cũng là việc truyền dạy những nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình để các em biết giữ gìn bản sắc văn hóa rất riêng của dân tộc mình.

 

 

Bà Tằng Sám Múi – Bản Tình Á, xã Quảng Đức, Hải Hà cho biết thêm: “Là những người già trong thôn bản và hiểu rõ về những phong tục tập quán của đồng bào mình nên chúng tôi thường xuyên dạy lại cho con cháu cách thêu thùa những họa tiết hoa văn và những nét văn hóa truyền thống để bản sắc văn hóa người Dao được lưu truyền, không bị mai một theo thời gian”.

 

 

Các hoạt động này được xã Quảng Đức tổ chức thường niên vào dịp đầu xuân, hoặc vào dịp cuối năm khi bà con đã thu hoạch xong mùa màng. Ngoài ra, xã còn gắn việc giáo dục, gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc với các hoạt động trong các trường học và các khu dân cư, để các em học sinh và bà con nhân dân thấy được trách nhiệm của mình trong việc phục hồi và phát huy các giá trị văn hoá của dân tộc.

 

Ông Phoòng Nhục Phí – Bí thư Đảng ủy xã Quảng Đức, Hải Hà cho biết: “Trước thực trạng những bản sắc văn hóa đang dần bị mai một, chúng tôi đã ra Nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo các thôn bản để duy trì, khôi phục và phát huy những bản sắc văn hóa của dân tộc Dao Thanh Y chúng tôi và hiện nay bà con nhân dân rất đồng tình ủng hộ”.

 

Bản sắc văn hóa dân tộc là nét đẹp văn hóa có giá trị về mặt tinh thần của mỗi vùng miền. Chính vì vậy để bảo tồn, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp đó cần có sự đồng thuận, đoàn kết và ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong việc truyền dạy và bảo tồn những nét văn hóa của dân tộc./.

Nguồn: quangninh.gov.vn

Cùng chuyên mục