Hoạt động của ngành

Du lịch Quy Nhơn trên đường phát triển

Cập nhật: 22/05/2015 08:38:27
Số lần đọc: 1407
Thời gian qua, với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, thành phố, cùng ngành chức năng, và sự nỗ lực về nhiều mặt của các doanh nghiệp (DN) du lịch (DL) trên địa bàn, TP Quy Nhơn đã trở thành một điểm đến mới hấp dẫn, ngày càng thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Tiềm năng dồi dào về DL từng bước được khai thác có hiệu quả, cùng với sự đầu tư xây dựng hạ tầng của tỉnh và thành phố trong những năm qua là yếu tố quan trọng để TP Quy Nhơn phát triển DL, đặc biệt là DL văn hóa-lịch sử và DL sinh thái biển.

Hiệu quả đầu tư hạ tầng

Những công trình hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư đã mở toang các hướng, tạo sự thông thoáng cho thành phố. Quốc lộ 1D phá thế độc đạo cho Quy Nhơn, mở hướng về phía đông nam. Đường Xuân Diệu cho Quy Nhơn hướng mặt ra biển. Đường Nguyễn Tất Thành nối dài và tuyến cầu đường Quy Nhơn-Nhơn Hội vươn qua đầm Thị Nại, hình thành đường trục chính nối nội thành Quy Nhơn với khu vực đông bắc thành phố, gắn với một vùng sinh thái độc đáo, góp phần phát triển DL Quy Nhơn.

Du khách nghe hướng dẫn viên giới thiệu về nhà thơ Hàn Mặc Tử tại mộ của ông trên đồi Ghềnh Ráng.

Về lưu trú, hiện trên địa bàn thành phố có 133 cơ sở kinh doanh lưu trú, trong đó có 5 khách sạn (KS) 4 sao; 1 KS 3 sao; 14 KS 2 sao; 68 KS 1 sao... với tổng số trên 3.068 phòng nghỉ đủ tiêu chuẩn, hoàn toàn đáp ứng một lượng lớn khách DL. Tiêu biểu như KS Hải Âu tiêu chuẩn 4 sao, trên 170 phòng bên bờ biển xanh, hoạt động DL khép kín, đầy đủ các dịch vụ cao cấp, các loại hình trò chơi trên biển, cùng với hoạt động lữ hành nội địa và quốc tế..., là cánh chim đầu đàn góp phần phát triển DL Quy Nhơn.

Thực hiện chủ trương của Thành ủy, UBND TP Quy Nhơn, Công ty TNHH Môi trường đô thị đã thành lập và đưa vào hoạt động đội cứu hộ bãi biển Quy Nhơn từ cuối tháng 7.2012, hoạt động rất hiệu quả, góp phần xây dựng môi trường DL văn minh, thân thiện và an toàn.

Công tác chỉnh trang đô thị được thực hiện tích cực. Quy Nhơn ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp, chẳng những du khách trong nước khen ngợi, mà du khách nước ngoài cũng nhìn nhận là thành phố sạch đẹp, phố biển hiền hòa, thơ mộng, người dân vui vẻ, ôn hòa, thân thiện, không có tệ nạn “chặt chém” du khách. Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển DL Bình Định được UBND tỉnh tổ chức vào cuối tháng 3 vừa qua, sự thay đổi nhanh chóng của TP Quy Nhơn được các đại biểu khen ngợi và đánh giá rất cao.

Đặc biệt, đầu tháng 6/2014, công tác di dời tàu thuyền neo đậu ở khu vực bãi biển Quy Nhơn đã hoàn tất. Vỉa hè bãi biển và những con đường lân cận được lát đá granite, tuyến tượng nghệ thuật được xây dựng. Quảng trường lớn của tỉnh được hình thành. Công tác giữ gìn vệ sinh, môi trường, cảnh quan, an ninh trật tự được tăng cường, góp phần tạo môi trường DL Quy Nhơn văn minh, thân thiện, an toàn. 

Đa dạng sản phẩm DL

TP Quy Nhơn với tiềm năng, thế mạnh riêng, đã tập trung khai thác DL văn hóa-lịch sử, DL sinh thái biển. Trên địa bàn thành phố có gần 20 doanh nghiệp lữ hành luôn sẵn sàng phục vụ du khách. Các chương trình DL Quy Nhơn được xây dựng bài bản, thu hút du khách ngày càng nhiều, nổi bật là tour tham quan TP Quy Nhơn với Bảo tàng tổng hợp tỉnh, tháp Đôi, chùa Long Khánh, Lăng ông Nam Hải, mua sắm ở Co.opmart Quy Nhơn...; tour đảo san hô Hòn Khô-Nhơn Hải; tour trượt cát trên đồi cát Phương Mai-Nhơn Lý; tour tham quan làng chài Nhơn Lý, thắng cảnh Eo Gió, thưởng thức đặc sản biển...

Đặc biệt, danh thắng Ghềnh Ráng ở ngay trong nội thành, với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, núi tiếp núi, biển tiếp biển, mênh mang sóng nước hòa quyện mây trời và gió, đã làm say đắm lòng người. Di tích mộ nhà thơ Hàn Mặc Tử ở Ghềnh Ráng cũng là một điểm đến thu hút du khách.

Ẩm thực Quy Nhơn góp phần thu hút du khách với nhiều nhà hàng hải sản trên đường Xuân Diệu, Quy Nhơn-Nhơn Hội; “thung lũng gà chỉ” trên đường Quy Nhơn-Sông Cầu; nhiều quán ăn vặt ở nội thành thu hút du khách tuổi teen... Các nhà hàng, quán bar, các hoạt động văn hóa-nghệ thuật, hội đánh bài chòi... phục vụ du khách buổi tối, để đêm về du khách không còn phải... “đi ngủ sớm”. 

Tuy nhiên, DL biển Quy Nhơn khá hấp dẫn song chỉ mới bước đầu phát triển, bởi còn thiếu phương tiện và bến bãi DL chuyên nghiệp. Mới đây, Công ty DL Miền Trung đã mạnh dạn đầu tư gần 1 tỉ đồng đóng mới ca nô cao tốc đưa đón khách DL biển Quy Nhơn. Một số doanh nghiệp cũng bắt đầu đầu tư vào DL biển Quy Nhơn, như dự án DL trên Cù Lao Xanh, ở bãi Kỳ Co, dự án DL Nhơn Lý... Nếu dự án DL Vinpearl Hải Giang được nhà đầu tư tiến hành đúng kế hoạch đề ra thì sẽ trở thành động lực phát triển DL Quy Nhơn-Bình Định.

Để phát triển DL biển Quy Nhơn, các DN kiến nghị tỉnh và thành phố xem xét, nghiên cứu quy hoạch và xây dựng cầu cảng DL cho những loại tàu nhỏ để du khách có thể lên tàu thuận lợi; tăng cường hạ tầng phục vụ DL ở các vùng ven biển có khai thác DL; tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu về hoạt động phát triển DL của tỉnh và thành phố nhằm có sự đồng thuận và hưởng ứng; tổ chức tập huấn cho các cơ sở làm dịch vụ DL về thái độ ứng xử, phục vụ du khách... để DL Quy Nhơn ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Nguồn: Báo Bình Định

Cùng chuyên mục