Hoạt động của ngành

Du lịch Đắk Lắk: Nỗ lực phát triển các tour, tuyến, sản phẩm mới

Cập nhật: 21/05/2015 09:11:46
Số lần đọc: 955
Để thu hút du khách đến với Đắk Lắk, các đơn vị kinh doanh du lịch đang tìm cách phát triển nhiều sản phẩm du lịch, xây dựng thêm tour, tuyến mới, nhằm tạo sự hấp dẫn cho ngành “công nghiệp không khói” này của địa phương…

Thời gian qua, bên cạnh việc chú trọng đầu tư về cơ sở hạ tầng, dịch vụ lưu trú, chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên, ngành du lịch Đắk Lắk cũng đang có nhiều nỗ lực trong việc phát triển sản phẩm du lịch dựa trên thế mạnh về du lịch sinh thái văn hóa, đẩy mạnh liên kết tour, tuyến… để thu hút khách. Trong đó, phải kể đến là du lịch sinh thái kết hợp với trải nghiệm văn  hóa, ẩm thực của người dân  bản  địa  tại nhiều khu du lịch trong tỉnh như Trung tâm du lịch Buôn Đôn, Khu du lịch Hồ Lắk, Khu du lịch sinh thái văn hóa cộng đồng Ko Tam… Từ nhiều năm nay, ngoài du lịch trên lưng voi thì những tiết mục biểu diễn nghệ thuật của đồng bào Êđê đã trở thành sản phẩm đặc trưng của Trung tâm du lịch Buôn Đôn. Bản sắc văn hóa độc đáo này còn thể hiện qua những chiếc đàn đá, chuông gió trang trí dọc các lối đi trong khu du lịch với âm thanh vui  lạ, hay việc thưởng thức những ống cơm lam, gà nướng bên ché rượu cần đậm men say… đều mang đến sự thích thú cho du khách. Ông Nguyễn Đức, Trưởng Trung tâm du lịch Buôn Đôn cho biết, để ngày càng thu hút  khách, khu du lịch thường xuyên tổ chức các đêm lửa  trại, giao lưu văn nghệ cồng chiêng, duy trì đội cồng chiêng của buôn làng để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, khám phá văn hóa Tây Nguyên của du khách… Còn đến với khu du lịch Hồ Lắk, du khách không chỉ cưỡi voi, bơi thuyền độc mộc, giao lưu văn nghệ cồng chiêng, thưởng thức món ăn đặc sản như chả cá thát lát, canh cà đắng mà nếu có nhu cầu nghỉ lại sẽ được lưu trú ngay trong nhà dân để có cơ hội tiếp cận  và  tìm hiểu nhiều hơn về cuộc sống, nếp sinh hoạt thực tế của đồng bào nơi đây.

Những ngày Xuân Ất Mùi và Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V - năm 2015 vừa qua, khu du lịch sinh thái văn hóa cộng đồng Ko Tam luôn đón lượt khách tăng cao,  trung bình mỗi ngày có đến vài nghìn lượt người ghé thăm. Đến đây, du khách không chỉ tham quan, thưởng ngoạn vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn có cơ hội tìm hiểu, tham gia vào các hoạt động, sản phẩm du lịch đặc sắc như: Lễ cúng sức khỏe của người Êđê, xem tạc tượng gỗ, trải nghiệm với tour cà phê, chèo thuyền thúng, trò chơi dân gian, giao lưu cồng chiêng… Đặc biệt, chính việc gần như 100% nhân viên, hướng dẫn viên tại khu du lịch này đều là người dân tộc tại chỗ nên càng gây ấn tượng với du khách.

Đi cùng với sự đa dạng hóa các sản phẩm du lịch thì việc mở thêm các tour, tuyến du lịch mới cũng được đẩy mạnh. Gần đây, các doanh nghiệp lữ hành địa phương đã quan tâm đầu tư và triển khai chương trình du lịch với cà phê thông qua các tour cà phê, và đây được coi là sự kết hợp hoàn hảo giữa cà phê và du lịch, du khách được tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển cây cà phê Buôn Ma Thuột, khám phá quy trình ươm giống, trồng, ghép, chăm sóc đến thu hoạch và chế biến cà phê. Không chỉ vậy, du khách còn được trải nghiệm thú vị khi tự tay ươm, trồng chăm bón cà phê…. Tour cà phê cũng đưa du khách về với buôn làng Tây Nguyên để tìm hiểu về phong tục tập quán, văn hóa bản  địa, xem đồng bào biểu  diễn cồng chiêng hay cùng hòa vào điệu xoang, nhấm nháp men rượu cần say nồng bên ánh  lửa bập bùng của đêm Tây Nguyên…

Bên cạnh việc mở rộng các tuyến, nhiều sản phẩm du lịch bằng hiện vật cũng được các đơn vị kinh doanh  du lịch chú trọng khai thác,  nhất là đồ thủ công mỹ nghệ làm từ cây cà phê, rượu, mứt làm từ cây hồng hoa, sản phẩm cà phê bột nguyên chất 100%... rất  được du khách ưa chuộng.

Với nỗ lực phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, phong phú, các doanh nghiệp du lịch đã góp phần gia tăng đáng kể lượng khách đến với Đắk Lắk, cụ thể, từ đầu năm đến nay, Đắk Lắk đã đón trên 146.000 lượt khách đến tham quan, du lịch, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó khách nội địa gồm 131.800 lượt người, quốc tế 14.200 lượt người. Đây là  tín hiệu tích  cực, hứa hẹn Đắk Lắk sẽ là điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước thời gian tới./.

Nguồn: baodaklak.vn

Cùng chuyên mục