Hành trang lữ khách

Khám phá núi Tà Cú, Bình Thuận

Cập nhật: 04/12/2012 15:39:25
Số lần đọc: 2889
Tại thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) có một ngọn núi nổi bật trên nền trời xanh ngắt, giữa những vườn thanh long sai trĩu quả, đó là núi Tà Cú.
Khu du lịch núi Tà Cú có khí hậu lý tưởng, rất thuận lợi cho việc nghỉ dưỡng với tổng diện tích hơn 250 nghìn m2, bao gồm cả rừng, núi và biển trong quần thể sinh thái phong phú, đa dạng. Từ năm 2003 đến nay, núi Tà Cú còn nổi tiếng với hệ thống cáp treo, giúp du khách có thể vừa ngắm cảnh một vùng đồng bằng cực Nam Trung Bộ vừa tận hưởng không khí trong lành của vùng rừng nguyên sinh ngay bên dưới. Cả tuyến cáp treo có 25 - 35 ca-bin, đóng mở tự động, mỗi ca-bin chở được 6 người, di chuyển trên đường cáp dài 1.600 m và cao 500 m. Công suất tải khách lên xuống trong vòng 1 giờ có thể lên đến 1.000 lượt, chỉ mất từ 7-10 phút để đến ga trên.

Từ cổng khu du lịch, xe điện chở thẳng du khách đến trạm ga lên núi, cách đó khoảng vài trăm mét. Chọn cho mình và bạn đồng hành một ca-bin, du khách sẽ bắt đầu cuộc hành trình, bỏ lại phía sau không gian rộng lớn. Phía dưới chân là những ngọn cây cổ thụ với dây leo mọc um tùm, hoang sơ, gợi cho du khách cảm giác thật thư thái, dễ chịu. Đi lên cao nữa, trước mặt du khách sẽ là biển Hàm Thuận Nam, còn bên trái là ngọn hải đăng Kê Gà nổi tiếng hơn 100 tuổi, những bãi đá tuyệt đẹp.

Công trình đồ sộ và độc đáo nhất là di tích “Song Lâm Thị Tịch” với pho tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn lớn nhất Ðông Nam Á, dài 49 m, cao 11m, trong tư thế nằm nghiêng, lưng tựa vào vách núi, gối đầu lên tay. Tượng được khởi công xây dựng từ năm 1962 và gần 4 năm sau mới hoàn thành. Từ đó đến nay, hàng triệu lượt du khách, Phật tử đã hành hương về đây viếng thăm, thắp hương cầu Phật trong khung cảnh hùng vĩ, oai nghiêm trên đỉnh núi Tà Cú.

Núi Tà Cú còn là khu rừng bảo tồn thiên nhiên quốc gia, có thảm động, thực vật phong phú với hơn chục loài quý hiếm, có tên trong sách Đỏ của thế giới như: thằn lằn đá Gekko takouensis sp. nov Ngô & Gamble, thằn lằn chân ngón Cyrtodactylus takouensis Ngô & Bauer, gà gô, diều núi, voọc bạc Trường Sơn, chà vá chân đen... Các loại cây quý như: Afzelia xylocarpa, Irvingia malayana… và trên 150 loại cây thuốc.

Với những cảnh quan thiên tạo và nhân tạo kỳ vĩ, từ lâu, đỉnh tà cú đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách./.
Nguồn: Báo Hải Dương

Cùng chuyên mục