Hành trang lữ khách

Thương lắm Sài Khao (Thanh Hóa)

Cập nhật: 04/12/2012 15:10:03
Số lần đọc: 2343
Bản Sài Khao ở xã Mường Lý, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) từng xuất hiện trầm hùng trong câu thơ của Quang Dũng “Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi...”.

Giờ đây vẫn khó khăn và nghèo nàn, nhưng Sài Khao vẫn là một mảnh đất đủ lãng mạn và nên thơ, để níu lòng lữ khách.


Bản Sài Khao có khoảng 90 hộ dân với khoảng 390 nhân khẩu, chủ yếu người dân tộc Mông sinh sống. Sài Khao không có điện, không nước sạch, không chợ, không đường bê-tông và thông tin liên lạc... Những ngôi nhà nằm chênh vênh trên sườn đồi hay cheo leo ở lưng chừng con dốc. Còn ngôi trường của lũ trẻ thì dựng tạm bằng vách gỗ thô sơ, lợp mái tôn, nghiêng nghiêng bên cạnh đồn biên phòng như cần che chở...


Khó khăn nghèo nàn là vậy, nhưng vượt lên trên tất cả vẫn là cảnh sắc hùng tráng mà nên thơ quá đỗi của Sài Khao. Vẻ nên thơ hoang dại của Sài Khao, ai đến một lần khó có thể quên được. Được mệnh danh là “Đà Lạt của Thanh Hóa”, Sài Khao có không khí rất trong lành, mát mẻ và thoáng đãng. Là một trong những bản cao nhất tỉnh, nên đứng trên đỉnh Sài Khao có thể phóng tầm mắt ra những núi non điệp trùng thơ mộng xung quanh. Đón bình minh hay hoàng hôn ở Sài Khao đều đẹp đến mê hồn. Vào những buổi sáng sớm sau cơn mưa, có thể thấy mây vờn trên những đỉnh núi mơ màng và tráng lệ...


Bao quanh bản của người Mông là những nương ngô, nương lúa xanh mát “bò” từ sườn đồi nọ sang quả núi kia, trải dài mãi ra dưới bầu trời xanh thăm thẳm... Đẹp đến nao lòng!

Đêm ở Sài Khao cũng có vẻ đẹp riêng của nó. Tĩnh lặng và êm đềm với bầu trời mênh mông bất tận. Đến Sài Khao, nhói lòng trước những cảnh sinh hoạt vất vả của bà con, nhưng cũng là lúc ta lắng lòng, nhớ lại tuổi thơ xưa ở một miền quê nghèo nào đó. Và hơn hết cả, Sài Khao có những con người quá đỗi tốt bụng và hiền lành.

Nhiều đoàn khách du lịch, nhất là các bạn trẻ trong phong trào "phượt" tình nguyện đã đến với Sài Khao, chia sẻ những khó khăn với người dân ở đây, mang cho trẻ con ở Sài Khao quần áo, lương thực, bánh kẹo và sách vở... Sắp khởi công xây dựng đập thủy điện Trung Sơn. Sau đó, khi hồ thủy điện hình thành và đi vào hoạt động, cung đường lịch sử Mai Châu - Mường Lát - Sài Khao - theo bước chân đoàn quân Tây Tiến năm nào sẽ chỉ còn trong kỷ niệm./.

Nguồn: Báo Hải Dương

Cùng chuyên mục