Hành trang lữ khách

Du lịch tìm hiểu: Lễ hội đua bò vùng Bảy Núi

Cập nhật: 19/10/2012 14:34:56
Số lần đọc: 2065
Đã thành thông lệ, cứ vào dịp lễ Sene Đôn Ta (lễ báo hiếu của đồng bào Khmer Nam bộ theo Phật giáo nguyên thủy – Nam Tông Khmer (năm nay diễn ra từ ngày 14 - 15/10 dương lịch) là vùng Bảy Núi (An Giang)  lại rộn ràng hẳn lên,  bên cạnh lễ hội Sene Đôn Ta là lễ hội đua bò  – môn thể thao mang đậm dấu ấn văn hóa Khmer Nam bộ.

Trò chơi mang đậm văn hóa

 

Để chuẩn bị cho cuộc đua bò, Ban tổ chức chọn một khoảnh ruộng bằng phẳng, chiều dài chừng 200m, ngang 100m có nước xăm xắp, được “trục” xới nhiều lần cho có độ trơn của bùn, bốn bên có bờ bao và điểm đích có đoạn đường trống để làm độ dừng an toàn cho bò. Đoạn đường đua chính chỉ cần 120m theo khoảnh ruộng cập sát bờ bao. Nơi xuất phát được cắm  cây cờ màu xanh và màu đỏ, mỗi cây cách nhau 5m, tại điểm đích cũng vậy. Đôi bò nào đứng ở vị trí cây cờ màu gì thì điểm đích cũng theo màu của cây cờ đó.

 

Trong khi đua, đôi bò nào chạy tạt ra khỏi đường đua sẽ bị loại. Còn người điều khiển phải đứng thật vững nếu bị ngã hoặc rơi ra khỏi giàn bừa coi như thua cuộc.

 

Từng đôi bò được ách vào một chiếc bừa đặc biệt, gọng bừa là bàn đạp gồm một tấm gỗ rộng 30cm, dài 90cm, bên dưới là răng bừa. Người điều khiển bò cầm roi mây hoặc khúc gỗ tròn vừa tay độ 3cm, đầu có tra cây đinh nhọn -  cây xà -lul. Khi bắt đầu lệnh xuất phát của trọng tài, người điều khiển chích mạnh cây xà -lul vào mông con bò, bò bị đau phóng nhanh về phía trước, quan trọng là phải chích cho đều cả hai con thì vận tốc của đôi bò mới quyết liệt và hấp dẫn. Điều này có khác với đua ngựa ở chỗ là mỗi người cưỡi một con, ai về đích trước sẽ thắng cuộc.

 

Lễ hội đua bò năm nay

 

Lễ hội đua bò Bảy Núi năm nay (lần thứ 21) đã diễn ra thành công tốt đẹp và  mới đây đã kết thúc tại sân đua chùa Tà Miệt (huyện Tri Tôn), thu hút khoảng 30.000 người đến tham dự và cổ vũ. Năm nay có 64 đôi bò đến từ các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, Châu Thành, Châu Phú, Thoại Sơn (An Giang); Hòn Đất, Kiên Lương (Kiên Giang) và huyện Kirivong (tỉnh Takeo, Vương quốc Campuchia) tranh tài.

 

Ban tổ chức đã trao giải nhất, gồm tiền mặt, hiện vật trị giá 30 triệu đồng cho ông Trần Văn Các (xã Vĩnh Trung, Tịnh Biên), người có đôi bò số 13 đoạt giải vô địch. Ngoài ra, còn có các đôi bò số 44 của ông Nguyễn Văn Búp (xã Lương Phi, Tri Tôn) đoạt giải nhì và đôi bò số 54 của ông Châu Kim Sang (xã Núi Tô, Tri Tôn) đoạt giải ba, cùng nhiều giải khích lệ khác.

 

Người dân địa phương cho biết, lúc đầu từ việc mang bò đến kéo cày giúp nhà chùa, khi rảnh rỗi thanh niên Khmer thường  đua bò để giải trí và rèn luyện sức khỏe. Nhận thấy đây là môn thể thao lành mạnh, thể hiện nét đẹp văn hóa, tinh thần thượng võ, phóng khoáng nhưng có tính kỷ luật cao, nhiều nhà chùa đã đứng ra tổ chức thành thông lệ hằng năm vào mỗi dịp lễ Sene Đôn Ta cổ truyền.

 

Dự kiến trong tương lai, lễ hội này sẽ được nâng lên cấp khu vực và quốc gia./.

Nguồn: Báo Bình Thuận

Cùng chuyên mục