Hành trang lữ khách

“Dấu xưa Nhật Bản”: Tour du lịch thắm tình hữu nghị Việt-Nhật

Cập nhật: 25/09/2012 09:21:31
Số lần đọc: 1660
Hội An (Đà Nẵng) được biết đến không chỉ là một Di sản Văn hóa thế giới mà tại đây còn hiện diện nhiều địa chỉ mang đậm dấu ấn Nhật Bản. Bởi vậy, tour du lịch “Dấu xưa Nhật Bản” vừa được ngành Du lịch TP Hội An tổ chức, sẽ là nhịp cầu để du khách Nhật Bản tìm đến ngày càng đông hơn.

Không phải ngẫu nhiên mà trong các năm gần đây, số lượng du khách Nhật Bản tìm đến với Hội An ngày một đông hơn. Về điều này, ông Nguyễn Trọng Nhân - Phó trưởng phòng Thương mại - Du lịch TP Hội An cho biết: Theo đánh giá về đặc điểm thị trường khách du lịch, du khách Nhật Bản là những người ưa thích những điểm đến có phong cảnh đẹp, các di tích lịch sử văn hóa, những nơi có cơ hội mua sắm, ẩm thực độc đáo và đặc biệt là sự thân thiện của người dân bản địa. Hội An là nơi hội tụ tất cả những yếu tố kể trên và hiện đang trở thành một điểm đến hấp dẫn của du khách Nhật.

Tuy nhiên, ngoài lý do trên, ông Nhân cũng khẳng định, thông qua các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của chính quyền và ngành chức năng TP Hội An, khách du lịch quốc tế càng có thêm cơ hội hiểu biết về Hội An, từ đó tìm đến với Hội An ngày một đông hơn. Riêng với người dân Nhật Bản, đất và người Hội An được họ biết nhiều thông qua các lần giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản. Đây là các hoạt động được chính quyền và ngành Văn hóa TP Hội An phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và một số ngành hữu quan của Nhật Bản tổ chức hàng năm.

"Đến nay, qua 10 lần tổ chức, ngoài việc giới thiệu, giao lưu các loại hình, sản phẩm văn hóa truyền thống và hiện đại của hai bên, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu còn tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo về những tinh hoa của nền văn hóa, những vấn đề về bảo tồn các giá trị văn hóa, di sản văn hóa, những vấn đề về môi trường sinh thái và vai trò của cộng đồng cư dân, những kinh nghiệm của chuyên gia hai nước về phát triển bền vững, đặc biệt là lưu giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị của  đô thị cổ Hội An… Chính các hoạt động này đã thu hút sự quan tâm của nhiều giới, nhiều tổ chức và cá nhân từ đất nước Mặt trời mọc. Từ đây, một xu hướng của đông đảo nhân dân Nhật Bản là muốn đến với Hội An, tận mắt chứng kiến thành phố cổ mà trong lòng nó còn có nhiều dấu tích Nhật Bản từ thế kỷ thứ 16, 17…

Xuất phát từ nhu cầu tìm hiểu Hội An ngày một nhiều của du khách Nhật Bản, tại lần giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 10 (diễn ra từ ngày 25-26/8 vừa qua), UBND và ngành Du lịch TP Hội An phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã quyết định khai trương tour du lịch “Dấu xưa Nhật Bản”. Tại tour du lịch này, du khách Nhật Bản ngoài các hoạt động giao lưu văn hóa với người dân bản địa, họ còn được đến tham quan các địa điểm là các di tích của người Nhật Bản thế kỷ 16, 17 khi đến thương cảng Hội An để buôn bán, giao lưu văn hóa.


Ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm Văn hóa thành phố Hội An khẳng định: Điều độc đáo của tour du lịch "Dấu xưa Nhật Bản" là các điểm tham quan của tour đi qua nhiều điểm có các di tích lớn của Hội An. Trong đó có nhiều điểm liên quan đến người Nhật, văn hóa Nhật thế kỷ 16,17 khi người Nhật đến thương cảng Hội An buôn bán và cả sau này như: đình Cẩm Phô (nơi các thương nhân Nhật thường lui tới để tế lễ, cầu sự thuận lợi trong buôn bán, làm ăn hoặc tổ chức họp bàn, tính toán cho những chuyến buôn...), Cầu Nhật Bản (tức là Chùa Cầu - công trình kiến trúc tiêu biểu của người Nhật tại Hội An thế kỷ 16, 17), Bảo tàng gốm sứ mậu dịch tại số 80 Trần Phú, Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa Hội An (nơi còn lưu giữ nhiều di tích, hiện vật của người Nhật Bản khi đến Hội An thời kỳ từ thế kỷ 16,17 và các giai đoạn sau) cùng tấm bia hữu nghị được đặt nhân sự kiện lễ hội "Những ngày giao lưu văn hóa Hội An – Nhật Bản" tổ chức vào năm 1998 tại số 13, đường Nguyễn Huệ; thăm 3 ngôi mộ cổ của người Nhật được xây dựng từ thế kỉ thứ 16; thăm khu phố Nhật Bản tại đô thị cổ Hội An… Với các điểm tham quan trong hành trình của tour du lịch này, du khách Nhật có thể cảm nhận được những tình cảm mà nhân dân Việt Nam, Quảng Nam và Hội An dành cho họ. Qua đây giúp họ hiểu hơn về quá khứ của các thế hệ người Nhật đã từng đến thương cảng Hội An để buôn bán, làm ăn và để lại nhiều dấu ấn văn hóa độc./. 

Nguồn: website ĐCSVN

Cùng chuyên mục