Hành trang lữ khách

Tắm biển ở Hạ Long

Cập nhật: 09/08/2012 13:54:15
Số lần đọc: 2021
Trong những năm gần đây, du lịch biển đã và đang ngày càng thu hút sự quan tâm của du khách, trở thành xu thế toàn cầu. Mùa hè đến, các điểm du lịch biển Việt Nam như Phan Thiết, Nha Trang, Hạ Long luôn thu hút rất đông du khách cả người Việt và nước ngoài. Bên cạnh ngắm cảnh, bơi thuyền thì tắm biển luôn được du khách lập trình cho chuyến du lịch đến Hạ Long.

Với đại đa số du khách, thật chẳng dễ bỏ qua tắm biển khi có dịp đặt chân đến Hạ Long - di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới - một trong hai vịnh biển của Việt Nam nằm trong CLB những vịnh đẹp nhất thế giới (cùng với vịnh Nha Trang).

Bãi tắm Ti-Tốp trên Vịnh Hạ Long.

Do những đặc điểm về địa lý, Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long có rất nhiều bãi cát để du khách tắm biển. Cất công đi xa và nhân tiện tham quan cửa khẩu Móng Cái, du khách có thể đến tắm tại Trà Cổ được mệnh danh là bãi biển trữ tình nhất Việt Nam. Muốn “thưởng thức” cảm giác sóng một chút, du khách hãy tắm tại các bãi Bắc Vàn Thầu (Cô Tô), Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng (Vân Đồn). Ngoại trừ bãi tắm Quan Lạn, còn lại các bãi tắm trên đều cơ bản còn hoang sơ, chưa có các dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn, vui chơi… tác động. Nhưng cũng chính vì thế mà nó đem lại cho du khách cảm giác lãng mạn. Tuy nhiên, do nằm cách xa Hạ Long nên không phải du khách nào đến Hạ Long cũng đủ thời gian, thu xếp được ra du lịch các đảo để thưởng thức thú tắm biển ở đó.

Vịnh Hạ Long có khá nhiều điểm tắm biển để du khách lựa chọn. Với người Hạ Long, chủ yếu tắm biển ở các bãi tắm tự phát dọc từ Vựng Đâng đến Cột 5, Cột 8. Do không có cơ quan chức năng quản lý, lực lượng cứu hộ, cứu nạn hỗ trợ nên việc tắm biển ở những nơi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Với phần đông du khách người Việt từ nơi khác thường lựa chọn Bãi Cháy, Tuần Châu để tắm. Đây là hai bãi cát nhân tạo được Công ty CP Quốc tế Hoàng Gia và Tập đoàn Tuần Châu đầu tư. Du khách nước ngoài và một phần du khách người Việt thì thích tắm ở các bãi tại các đảo trên Vịnh như Ti Tốp, Ba Trái Đào, Soi Sim. Những bãi tắm này thường có lượng người tắm vừa phải, nước sạch, cát sạch, không lẫn vỏ hà, đá. Hơn nữa không gian rộng, cảnh sắc đảo đá, nước, mây trời trữ tình như chốn bồng lai. Du khách có thể thoả sức vùng vẫy, bơi lội, tắm nắng, hoặc có thể sử dụng các dịch vụ dù bay, chèo kayak khám phá các khu vực lân cận.

Ngoài các điểm trên, nhiều đảo trên Vịnh Hạ Long có những doi cát nhỏ do sóng biển “vun lên”, tạo thành các “bãi tắm mi ni” hoang sơ như tại đền Bà Men, đảo Lưỡi Liềm, đảo Cây Vông… Tuy nhiên, tại các bãi này, hầu như không có người tắm. Có những du khách Tây lãng tử đến Hạ Long không chọn các bãi tắm mà chọn cách đi tàu ra giữa vịnh, neo lại rồi nhảy xuống tắm.

Đến Hạ Long du lịch, tắm biển thu hút sự quan tâm của rất nhiều du khách. Trên trang tin mạng webdulieu.com, các thành viên đã chia sẻ với nhau những kinh nghiệm, lưu ý khi đi tắm biển ở Hạ Long. Đó là nên tắm chỗ đông người để có thể được hỗ trợ nếu gặp nạn. Rồi là cần tập thể dục trước khi xuống nước. Nếu đi cùng trẻ nhỏ, bạn nên sắm cho bé loại phao bơi cho trẻ hoặc chiếc ghế phao để ngồi trên biển. Trước khi xuống nước, bạn nên hỏi người dân địa phương bãi tắm nào an toàn để tránh nguy cơ bị sụt cát, sứa, đá nhọn… Bạn không nên bơi quá xa bờ hoặc đến những điểm quá sâu. Cách dễ dàng nhất là luôn để ý đến cờ báo giới hạn bơi mà hầu hết các vùng biển đều có hoặc chú ý đến những người xung quanh. Không nên tắm quá lâu khi trời nắng hoặc vào giữa buổi trưa. Đừng mang theo đồng hồ, đồ trang sức nhất là dây chuyền, đề phòng sóng làm tuột mất. Khi chơi các trò như lướt sóng, dù bay, kayak… bạn cần tuân thủ các yêu cầu an toàn do hướng dẫn viên đưa ra. Không nên ra xa ngoài khu vực an toàn, tránh các chướng ngại trên biển từ xa.

Tắm biển là một tiềm năng du lịch của Hạ Long. Để khai thác bền vững, hiệu quả tiềm năng này, yếu tố quan trọng nhất đó là phải giữ cho được sự trong lành của môi trường, cả về môi trường tự nhiên và môi trường du lịch; tăng cường quản lý các bãi tắm; đầu tư thêm các dịch vụ du lịch xanh phụ trợ tại các bãi tắm… đảm bảo để du khách lên bờ đều hài lòng sau khi tắm ở Hạ Long./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục