Hành trang lữ khách

Hấp dẫn tour du lịch chụp ảnh Mẫu Sơn

Cập nhật: 07/08/2012 14:29:54
Số lần đọc: 2044
Trong hành trình du lịch Xứ Lạng, Mẫu Sơn vẫn luôn là địa danh được nhiều du khách nhắc tới và tìm đến. Từ thành phố Lạng Sơn theo quốc lộ 4B đi chừng 30km du khách sẽ đến khu du lịch Mẫu Sơn.
Nơi đây có phong cảnh thiên nhiên hữu tình. Mùa đông, khi nhiệt độ xuống thấp thường có băng tuyết. Mùa hè, khí hậu mát mẻ, dễ chịu. Đến mùa xuân, Mẫu Sơn lại rực rỡ trong sắc thắm hoa đào, rất phù hợp cho du lịch nghỉ dưỡng và khám phá những điều kỳ thú của thiên nhiên… Đặc biệt, với những du khách có nhu cầu du lịch tự túc, du lịch theo nhóm thì Mẫu Sơn thực sự là một địa điểm lý tưởng. Trong đó có tour du lịch chụp ảnh Mẫu Sơn khá hấp dẫn.
 
Nếu có ô tô cá nhân càng tốt, không thì chỉ cần một chiếc xe máy có thể leo dốc, chạy đường trường khỏe và một chiếc máy ảnh trong tay là du khách có thể lên đường đến Mẫu Sơn bất kể giờ nào. Thực ra dọc hành trình lên Mẫu Sơn, du khách đã có thể bấm được những bức ảnh ấn tượng rồi. Càng lên đến gần đỉnh khu du lịch càng nhiều cảnh hấp dẫn hơn. Ngay con đường uốn lượn lên Mẫu Sơn cũng đã là “một kỳ quan”. Từ trên cao nhìn xuống trong làn mây mờ ảo, đã có du khách từng ví nó như một con trăn khổng lồ nằm vắt qua những sườn non.
   
Với người chụp ảnh, Mẫu Sơn mỗi mùa đẹp một vẻ. Vào mùa đông, nhất là những ngày có băng tuyết, Mẫu Sơn được bao phủ bởi một màn trắng tinh khiết, thật tráng lệ khiến ta không khỏi liên tưởng đến những vùng băng tuyết lạnh giá trên thế giới. Rất nhiều người đam mê chụp ảnh băng tuyết đã rất kỳ công lên đây. Khi nghe dự báo nhiệt độ xuống thấp, khả năng xuất hiện băng tuyết thì tức tốc lên đường. Ví như dịp đầu năm 2012 vừa qua, băng tuyết xuất hiện khoảng 2, 3 giờ sáng, nếu muốn chụp được những cảnh đầu tiên ấy, người chụp phải lên nằm phục từ tối hôm trước thì mới kịp được. Bởi, nếu sáng ra nghe có băng tuyết mới khởi hành thì có khi lên đến nơi băng tuyết đã tan kha khá rồi. Lạ là ở dưới thành phố có thể mưa lất phất, ấy vậy mà khi lên đến khu du lịch Mẫu Sơn trời lại hửng sáng, quang đãng. Nhưng trời đang sáng đẹp là thế, tức thì lại mịt mù được ngay. Có thể ví rằng, Mẫu Sơn “một ngày bốn mùa” cũng đúng… Theo nhiều người đam mê chụp ảnh băng tuyết Mẫu Sơn, buổi sáng trời mịt mù song nếu chịu khó phục thì đến đầu giờ chiều trời hay hửng lên, mây tan, quang cảnh dịu mát, bấm máy lúc ấy là đẹp nhất, nước ảnh mượt và sâu hun hút. Đặc biệt ở chỗ, nhìn khung cảnh như ngày hè, nắng đẹp mà lại có băng tuyết. Anh Nguyễn Dương ở huyện Chi Lăng là hội viên Hội VHNT Lạng Sơn cho biết, hầu như năm nào anh cũng lên Mẫu Sơn chụp ảnh. Khi nơi đây có băng tuyết anh đều lên để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về mùa đông Mẫu Sơn… Đó cũng là nguồn ảnh rất tốt để lựa chọn tham dự các cuộc thi, liên hoan ảnh.
    
Còn vào những ngày hè vẫn là cảnh lúc mưa, lúc nắng suốt dọc đường lên. Tiết trời nóng nực, thoát khỏi phố xá ồn ào, náo nhiệt lên được Mẫu Sơn thì còn gì bằng. Kinh nghiệm của những người đi tour chụp ảnh Mẫu Sơn bằng xe máy, trong cốp xe bao giờ cũng có áo mưa dự phòng và cả áo chống rét. Đẹp nhất vẫn là cảnh núi rừng sau cơn mưa, mây tan, trời hửng. Lúc này những bức ảnh chụp được nước ảnh rất đẹp và có hồn. Hiện nay, ngành chức năng đã nghiên cứu và tìm ra các điểm đến mới trong khu du lịch Mẫu Sơn, đó là khu núi Phật Chỉ và khu linh địa cổ Mẫu Sơn. Đây thực sự là những điểm tham quan dã ngoại lý thú cho du khách. Anh Trọng Anh (hội viên Hội VHNT Lạng Sơn) cho biết, anh đã đôi ba lần vào tham quan khu núi Phật Chỉ. Vừa qua, anh lại có dịp đến nơi đây. Từ bên núi Phật Chỉ, trời quang đãng nhìn về khu du lịch Mẫu Sơn chụp toàn cảnh rất đẹp. Mấy lần trước vào nhưng đều không gặp thời tiết đẹp đành quay về nhưng vẫn luôn ấp ủ chụp cho được thì thôi.
   
Với riêng tôi, chụp ảnh về Mẫu Sơn luôn hấp dẫn với nhiều cảm xúc, góc độ. Mặc dù đã nhiều lần lên chụp ảnh, song mỗi lần là một cảm xúc, khám phá đầy háo hức và mới lạ. Từ con đường uốn lượn, rồi cảnh mây trời, núi non hùng vĩ ẩn hiện, dấu tích những ngôi nhà xưa đến đời sống của đồng bào dân tộc nơi đây. Tất nhiên, “săn” ảnh băng tuyết vẫn là hào hứng nhất. Qua tìm hiểu, nhiều liên hoan ảnh nghệ thuật của khu vực và quốc gia, số ảnh về Mẫu Sơn của các tác giả Lạng Sơn đều chiếm một số lượng khá và đã có những tác phẩm được đánh giá cao.

Có thể nói, du lịch tự túc, du lịch theo nhóm là một nhu cầu, một loại hình đang dần trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn, nhất là các bạn trẻ. Dễ hiểu vì các dịch vụ du lịch ngày càng phát triển, thông tin phong phú, giao thông thuận lợi, phương tiện, thiết bị phục vụ hoạt động du lịch cũng dễ dàng tự túc sắm sửa… nên thích hợp với nhu cầu của nhiều người. Lạng Sơn là địa danh có nhiều thuận lợi cho loại hình này. Trong đó, tour du lịch chụp ảnh Mẫu Sơn là một trong những hành trình thích hợp và ý nghĩa./.

Nguồn: Báo Lạng Sơn

Cùng chuyên mục