Hành trang lữ khách

Đến Sa Pa mùa ngô nếp nương

Cập nhật: 17/07/2012 08:59:01
Số lần đọc: 1746
Những ngày này, đi dọc Quốc lộ 4D lên khu du lịch Sa Pa nổi tiếng sẽ thấy rất nhiều phụ nữ dân tộc Mông bày bán các loại nông sản đặc trưng của địa phương, nhiều nhất vẫn là ngô nếp nương. Ngô nếp đã trở thành đặc sản, món quà hấp dẫn đối với khách du lịch khi đến SaPa.

Ngô là một trong những cây lương thực chủ lực của huyện Sa Pa với diện tích gieo trồng khoảng 123 ha tập trung ở một số xã: Thanh Phú, Suối Thầu, Nậm Sài, Bản Phùng,... Người dân địa phương chủ yếu trồng các giống ngô lai năng suất cao để phục vụ cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, khoảng 10 năm trở lại đây, họ đã bắt đầu chú ý gieo trồng giống ngô nếp nương với diện tích 50 ha để phục vụ nhu cầu ẩm thực của khách du lịch. Không thể phủ nhận, ngô nếp đã góp phần tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Với khí hậu quanh năm mát mẻ, đất đai màu mỡ, nên ngô nếp Sa Pa có vị dẻo, thơm, ngọt rất  tự nhiên. Đặc biệt, tại Tả Van, người dân vẫn giữ được giống ngô nếp vàng bản địa với vị ngậy, thơm hơn hẳn các giống ngô nếp khác. Đây là đặc sản không phải ai cũng may mắn được thưởng thức.

Từ tháng 3 đến tháng 6 âm lịch là mùa thu hoạch ngô xuân, người dân địa phương bắt đầu tỉa những bắp ngô nương bánh tẻ bày bán dọc đường. Họ cũng không quên chuẩn bị sẵn những nồi ngô luộc phục vụ cho du khách có nhu cầu nếm thử. Bắp ngô ngay sau khi bẻ được luộc bằng nước suối trong vắt chảy từ khe núi nên có vị ngọt thanh tự nhiên, sau khi thưởng thức bắp ngô luộc nóng hổi trong cái se lạnh giữa mùa hè, bạn có thể đề nghị người bán cho một cốc nước ngô. Không giống như một số điểm bán ngô luộc khác, ngô ở Sa Pa hoàn toàn được luộc tự nhiên, không cho thêm đường, mía hoặc bất cứ chất tạo ngọt nào khác. Chỉ cần một lần thử nếm bạn đã có thể cảm nhận sự khác biệt giữa chất lượng ngô nếp nương ở đây và với một số vùng khác. Mỗi bắp ngô luộc có giá 3.000 đồng không cần mặc cả. Muốn mua rẻ hơn chỉ có cách, vào chiều muộn, tranh thủ lúc những người bán hàng chuẩn bị về, họ có thể bán cho bạn với giá rẻ. Ngoài ra, những người ở Lào Cai cũng có thể mua ngô bắp về nhà luộc mà không cần phải lo lắng về độ dẻo, vị ngọt giảm sút. Theo bật mí của những người bán hàng, họ không bao giờ bán cho khách những bắp ngô để từ ngày hôm trước.

Mỗi ngày, mỗi người dân bản địa có thể bán được 200 bắp ngô, đây là nguồn thu ổn định trong vòng ba tháng. Ngô nếp không những góp phần tăng thu nhập cho người dân địa phương mà còn trở thành đặc sản níu du khách mỗi khi đến với Sa Pa./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục