Hành trang lữ khách

Đẹp vô cùng những ngọn đèn biển Việt Nam

Cập nhật: 04/06/2012 15:55:01
Số lần đọc: 4947
Việt Nam hiện có 79 ngọn đèn biển, trải dài từ Móng Cái đến Hà Tiên và trên hầu hết các đảo thuộc lãnh hải Việt Nam. Ngoài vẻ đẹp, tuổi thọ, độ kỳ vĩ…. những ngọn hải đăng này còn được yêu thích bởi du khách còn được tiếp cận một kho kiến thức phong phú về lịch sử và văn hóa.
 Đưa loại hình du lịch dã ngoại vào hải đăng cũng có nghĩa tạo một nhịp cầu nối hải đăng với công chúng. Có lẽ sẽ có thêm nhiều người hiểu hơn về công việc rất thầm lặng nhưng lại không thể thiếu được trong những hành trình ngược xuôi của hàng triệu con tàu biển.

 
Suốt đêm, ngọn hải đăng lặng lẽ quét những luồng sáng dài trên mặt biển. Khi đứng ở hải đăng ta mới thấy được luồng sáng này; còn khi ở xa, trong vòng bán kính 60km, các tàu đi biển sẽ thấy ngọn đèn nhấp nháy như một vì sao theo chu kỳ 20 giây.


Bãi biển bao quanh ngọn núi đặt hải đăng đẹp mê hồn, cát mịn, nước trong vắt, lặng im như chiếc hồ bơi khổng lồ
Cảm giác hấp dẫn nhất khi đến với các ngọn hải đăng là được theo chân những người gác đèn đi săn cá chình biển. Hầu hết họ đều là những tay săn rất cứng nghề.

Từng bãi đá cuội được sóng biển mài dũa thành những hình tròn trịa hệt như được đúc trong khuôn công nghiệp vậy. Đeo chiếc kính lặn hụp xuống nước sẽ được ngắm nhìn từng đàn cá đủ màu sắc bơi lội hay những rạn san hô đung đưa đầy sức sống…

Đến thăm và trải nghiệm cuộc sống ở trên các ngọn Hải Đăng, du khách có thể đem theo ít mù tạt sẽ được thưởng thức món hào sống cạy ra khỏi đá ăn liền tại chỗ. Đêm, dưới ngọn đèn biển quét ra từng luồng xa đến 26 hải lý, tiếng đàn guitar bập bùng hòa quyện với những khúc hát giao lưu xung quanh bốn bề sóng vỗ.


 
Đứng trên “mắt biển” thấy trời biển sao sáng lung linh. Đèn tàu thuyền nhấp nháy kỳ ảo để các tàu lưu thông trên biển bắt được tín hiệu, từ đó xác định được vị trí mình đang ở hải phận nào. Nếu đèn gặp sự cố thì tàu thuyền sẽ mất phương hướng, vì thế mà dù “cô đơn” và nhàn rỗi giữa biển khơi nhưng những người gác hải đăng vẫn đêm ngày bám trụ để giữ ngọn đèn luôn sáng.

Trong tổng số 79 ngọn đèn biển, có 8 ngọn được người Pháp xây dựng từ hơn 100 năm trước. Đó là các ngọn: Bảy Cạnh ở Côn Đảo (xây dựng năm 1885), Hòn Lớn ở Nha Trang (1890), Long Châu, Hòn Dấu ở Hải Phòng (1894), Núi Nai ở Kiên Giang (1896), Hòn Khoai ở Cà Mau (1899), Tiên Sa ở Đà Nẵng (1902), và Mũi Dinh ở Ninh Thuận (1904). Hồi đó đèn được thắp bằng dầu, pha choá được xoay bằng một quả tạ, rơi xuống bằng trọng lực và làm xoay đèn, đến giờ tất cả đều đã được tu sửa, chuyển sang dùng điện, một số cái đã dùng năng lượng mặt trời. Tuy đã được sửa chữa nâng cấp nhưng về kiến trúc, các ngọn hải đăng này vẫn còn giữ nguyên vẻ đẹp tinh thần kiến trúc của người Pháp. Các toà nhà đều được xây dựng để có thể chịu được những cơn bão có sức gió trên cấp 12.

Dáng vẻ kiêu hãnh và cô đơn của đèn biển luôn khiến du khách thấy nao lòng. Hải đăng luôn đứng tách biệt một mình, với sứ mệnh dẫn dắt và chỉ lối cho những con tàu. So với những ngọn hải đăng trong đất liền, hải đăng ở Trường Sa cũng hiên ngang  không kém những ngọn hải đăng ở đất liền giữa xung quanh là bốn bề sóng gió đại dương...
                                                                                                                              Khánh Linh
Nguồn: Báo Đất Việt

Cùng chuyên mục