Hành trang lữ khách

Tìm hiểu về dù bay

Cập nhật: 22/05/2012 09:20:38
Số lần đọc: 4243
Hiện nay, dù bay (Paramotor-PPG) là một môn thể thao hàng không rất lý thú và thông dụng, được xếp vào một trong bộ môn chính thức thi đấu và biểu diễn trong các giải thi đấu quốc tế của Liên đoàn thể thao Hàng không thế giới và có thể chia ra các thể loại:
Dù lượn: Dù lượn không dùng động cơ mà sử dụng một cánh bay có thể căng phồng lên khi có gió và cất cánh được bằng những bước chân chạy. Dù lượn rất dễ dàng và gọn gàng trong vận chuyển, cất cánh và hạ cánh. Dù lượn gồm một vòm dù (hay còn gọi là cánh dù) làm bằng nilon được nối bằng nhiều sợi dây dù được kết nối lại thành các nhóm dây điều khiển và được móc khóa vào một hệ thống dây đeo (đai ngồi) nơi người lái dù (có thể gọi là phi công) ngồi qua 2 khóa móc. Người phi công thay đổi hướng và tốc độ của dù lượn bằng hai dây lái và các nhóm dây điều khiển.
 

Dù bay:Dù lượn bay được mà không cần đến động cơ, bay ra từ sườn đồi, hoặc có thể được kéo lên không trung bằng bộ tời thiết kế đặc biệt. Để có thể bay lâu phi công dù lượn phải tìm được các luồng khí đang bốc lên (nâng) dưới dạng luồng khí nóng bốc lên, hoặc lực nâng tạo bởi dãy núi, tại đó gió bị thổi lên theo mặt dốc của núi. Tìm và sử dụng các luồng khí nâng như vậy để bay lơ lửng trên không trung được biết đến với một kỹ năng gọi là lượn. Khi không có lực nâng, dù lượn sẽ lượn và giảm dần độ cao rồi hạ cánh.

Kết hợp dù lượn với một động cơ có cánh quạt đeo sau lưng phi công được gọi là dù lượn có động cơ hoặc dù bay (paramotor), giúp bạn có thể bay lên từ đất bằng, mà không cần phải có đồi núi hay tời kéo cũng như gió hay luồng khí nóng. Động cơ được dùng để lấy và duy trì độ cao và phi công có thể bay rất xa mà không cần có gió hay luồng khí nóng. Động cơ có thể được tắt hay khởi động trong quá trình bay.

Ở Việt Nam, môn thể thao này được du nhập khá muộn và chủ yếu phát triển ở môn dù lượn. Tuy nhiên đến nay đã có nhiều câu lạc bộ được thành lập và hy vọng trong một tương lai không xa môn thể thao này sẽ phát triển mạnh. Dù lượn được 2 phi công người Pháp là Stephane và Didier du nhập vào Việt Nam từ năm 1994 ở Đà Lạt. CLB dù lượn đầu tiên của người Việt được Phạm Duy Long thành lập năm 2002 lấy tên là Vietwings. Hiện nay, số lượng phi công dù lượn tại Việt Nam khoảng trên dưới 100 người thuộc các câu lạc bộ ở hai miền là: Vietwings  năm 2002, Mê Kông năm 2006, Vietwings Hanoi 2007, Hà Nội Paragliding 2007 và Saigon Flying Club 2010.

 

 

 

Nguồn: CATPĐN

Cùng chuyên mục