Hành trang lữ khách

Đến với Mộc Châu, Sơn La

Cập nhật: 14/05/2012 09:17:07
Số lần đọc: 1794
Mộc Châu (tỉnh Sơn La) cách trung tâm thành phố Hà Nội chưa đầy 200 cây số. Mộc Châu đẹp. Đẹp đến mức, người ta mong cho thời gian dừng lại để thỏa lòng chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên nhất là vào sáng sớm hoặc chiều tối: có một Mộc Châu lãng đãng trong sương khói mong manh…

Mỗi mùa trong năm, Mộc Châu lại có một nét đẹp riêng. Đồi núi thênh thang. Những cánh đồng hoa cải trắng trải dài đến ngút ngàn. Mùa hoa mận, hoa đào nở, vùng đất này như chìm trong muôn sắc hoa. Cứ vào dịp cuối tuần, các bạn trẻ Hà thành lại rủ nhau lên Mộc Châu ngoạn cảnh. Chỉ vài giờ ngồi xe khách hay xe máy, trước mắt du khách là thiên nhiên rộng mở với những đồi núi nhấp nhô. Những cánh đồng cỏ, nương chè xanh mượt xen lẫn những vạt hoa trắng muốt kéo dài đến tận chân trời.

 

Chúng tôi-những người từ miền Nam ra Bắc đã có một chuyến đi đầy thú vị, khám phá vùng đất xa xôi này. Đoàn chúng tôi đi theo cung đường ngoằn ngoèo chứ không đi theo con đường quốc lộ thênh thang. Xuất phát từ Hà Nội, theo Tỉnh lộ 433, chúng tôi đi qua Đà Bắc, khu bảo tồn thiên nhiên Phúc Anh trước khi đến Cửa Nánh. Sau đó, chúng tôi đến Suối Nánh, Mường Tuồng. Theo cung đường này, sẽ lên đò xuôi sông Đà để sang Bến Khủa, Song Khủa rồi mới đến Mộc Châu. Đây là vùng cao nguyên, nằm ở độ cao trên 1.000 mét. Thời tiết ôn đới, mát mẻ.

 

Mộc Châu chưa phát triển nhiều về du lịch nên dịch vụ khá khiêm tốn. Tuy nhiên, chúng tôi dễ dàng tìm được nơi trú ngụ qua đêm ở các nhà dân tại các bản làng. Có lẽ thiên nhiên vùng đất này vốn dĩ đã xinh đẹp cùng với khí hậu mát mẻ quanh năm nên con người luôn tươi vui và hiếu khách. Chỉ vài câu xã giao, biết là khách từ phương xa tới, người dân địa phương sẵn sàng mời khách ở lại nhà. Một ít thịt, rượu vừa mua được ở chợ làm thức nhắm, được dọn ra. Những ngụm rượu ấm áp làm chủ và khách xích lại gần nhau hơn, càng trở nên thân thiết...

 

Thiên nhiên cùng với sự hiếu khách của người dân địa phương khiến vùng đất xa xôi lại trở nên rất gần đối với du khách. Nhiều người nói rằng lúc cần sống chậm, chạy trốn những lo toan hay đơn giản là xả stress, họ tìm đến Mộc Châu như một chỗ dừng chân lý tưởng. Trước cảnh vật xinh đẹp, người ta trở nên hiền hòa và mở lòng ra với mọi người. Chiều xuống, cảnh vật chìm trong làn sương mỏng như sợi khói. Người ta bảo, lên Mộc Châu “bắt mây”. Mây mỏng như tơ quấn lấy người. Khi trời vốn trong lành lại càng thêm thanh khiết. Đêm xuống, tiết trời lạnh dần. Du khách choàng một chiếc khăn quanh cổ và thả bộ theo những sườn đồi như phiêu du giữa đất trời hư hư thật thật.

 

Ám ảnh bởi câu nói “gái Mường Tè, chè Tô Múa”, chúng tôi lại lặn lội về Tô Múa rồi theo tỉnh lộ 37 đến ngã ba Hua Tát để rẽ vào những nương chè. Không có vùng nguyên liệu lớn như Thái Nguyên, Lâm Đồng nhưng chè ở đây lại rất nổi tiếng. Những nương chè xanh mướt như thể chất chồng lên nhau lên đến tận trời. Ở xứ này, vẫn còn những vườn chè cổ thụ có từ lâu đời. Bao thế hệ, người dân bản địa vẫn giữ gìn nghề trồng và chế biến chè truyền thống như một vật gia bảo. Và chè Tô Múa luôn là thứ quý giá, thuyết phục được những người khó tính. Đến đây vào mùa xuân, những bông hoa đào, hoa mơ nở trắng như tô điểm cho thiên nhiên thêm tươi, thêm mát. Nương chè xanh xen lẫn vào những đồi hoa trắng tạo nên một không gian sắc màu rộng lớn, làm khách phải tiêu tốn nhiều thời gian để ghi ảnh, để chiêm ngưỡng...

 

Đến Mộc Châu, không chỉ tận hưởng thiên nhiên tươi tắn, đến đây du khách còn có dịp thăm những bản làng của 12 dân tộc anh em sống chan hòa với nhau. Sự đa dạng dân tộc hấp dẫn du khách bởi nét văn hóa phong phú, những trang phục đầy sắc màu và nhiều lễ hội hấp dẫn. Cách Mộc Châu chừng 3 cây số là rừng thông rộng lớn ở Bảng Áng. Cảnh đẹp lung linh bởi nắng sớm hoặc sương chiều. Bao nhiêu người đã đến đây và rong ruổi hàng giờ để tìm những khoảnh khắc đẹp.

 

Cách Mộc Châu chừng 7 cây số, hướng cửa khẩu Loóng Sập là thác Dải Yếm hoang sơ nổi tiếng với làn nước trong suốt, mát lành. Ưa một chút mạo hiểm, khách tìm vào Hang Dơi, Hang Kia gần thác Dải Yếm để khám phá. Trong lúc lang thang trên đường đi, khách vô tình nhìn thấy một nương chè hình 5 trái tim lồng vào nhau trông thật lãng mạn. Bởi vì địa hình của ngọn đồi này nên người ta mới tạo hình như thế cho phù hợp. Vô tình nương chè 5 trái tim ấy trở thành sản phẩm du lịch độc đáo của địa phương.

 

Đến với Mộc Châu chỉ trong một thời gian ngắn ngủi nhưng đủ để du khách trải nghiệm cuộc sống gần gũi với thiên nhiên, chiêm nghiệm lại mình. Mộc Châu vẫn luôn hấp dẫn khách đến không chỉ một lần./.

Nguồn: Báo Cần Thơ

Cùng chuyên mục