Hoạt động của ngành

Hội thảo khoa học "Hưng Yên, lịch sử - truyền thống và phát triển"

Cập nhật: 24/11/2011 14:20:04
Số lần đọc: 1962
"Những giá trị lịch sử, truyền thống về mảnh đất và con người sẽ luôn được hiện diện và toả sáng, để Hưng Yên tiếp tục vươn lên trong chặng đường hôm nay và ngày mai" là vấn đề được bàn luận sôi nổi tại Hội thảo khoa học "Hưng Yên, lịch sử - truyền thống và phát triển" diễn ra ngày 22/11 do UBND tỉnh Hưng Yên và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam phối hợp tổ chức.

Hội thảo đã thu hút gần 30 ý kiến tham luận của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Viện Sử học Việt Nam, Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam, Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Viện Chiến lược (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, tỉnh Hải Dương và Hưng Yên.

Các ý kiến tại hội thảo đã khơi dậy lịch sử giàu truyền thống của mảnh đất Hưng Yên và phác họa đậm nét hình ảnh Hưng Yên qua các chặng đường lịch sử 180 năm. Nội dung đi sâu vào 5 chủ đề chính: Hưng Yên qua các thời kỳ lịch sử, Hưng Yên - truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng, Hưng Yên đổi mới và phát triển, Hưng Yên - vùng đất địa linh nhân kiệt, Hưng Yên vươn lên cùng cả nước. Trong đó, một số vấn đề nổi bật được đưa ra như: Sự thay đổi của Hưng Yên qua các thời kỳ lịch sử; các di sản Hán Nôm, các di chỉ khảo cổ học và văn hoá nghệ thuật; 70 năm chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Hưng Yên; những thành tựu về giáo dục khoa cử, những danh nhân tiêu biểu, những vấn đề về Phố Hiến cổ xưa, sự phát triển và những tinh hoa văn hoá của Hưng Yên, những thành tựu về kinh tế xã hội của Hưng Yên trong giai đoạn mới... Qua đó đã làm rõ và gợi mở nhiều vấn đề xuyên suốt lịch sử, tự nhiên, văn hóa, xã hội của Hưng Yên qua các thời kỳ.

Theo giáo sư Phan Huy Lê: Hưng Yên là vùng đất có di sản văn hoá phong phú, đa dạng của cộng đồng dân cư; đó là văn hoá vật thể, phi vật thể, văn bia, hán nôm... tạo nền tảng cho sự phát triển văn hoá của dân tộc. Hưng Yên có 2 khu vực tập trung di sản có sức lan toả toàn quốc là văn miếu Xích Đằng và Phố Hiến cổ. Trong đó, văn miếu Xích Đằng là nơi lưu giữ những giá trị về truyền thống hiếu học và những tinh hoa về người Hưng Yên có ý nghĩa lớn đối với giáo dục; Phố Hiến là thương cảng nối Kinh thành Thăng Long xưa, là nơi giao thương sầm uất trên bến dưới thuyền. Đây là những di sản có giá trị, là niềm tự hào của đất và người Hưng Yên.

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hào, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hưng Yên khẳng định: Những giá trị văn hoá, những dấu ấn lịch sử vẻ vang trong chặng đường 180 năm xây dựng và phát triển đã khơi dậy truyền thống, tạo niềm tin tưởng, tự hào để Đảng bộ và nhân dân Hưng Yên tiến bước đi lên, tiếp tục làm rạng rỡ trang sử quê hương./.

Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục