Hoạt động của ngành

Xây dựng thương hiệu du lịch và sản phẩm lưu niệm mang đặc trưng văn hóa Nghệ An

Cập nhật: 29/09/2011 09:35:08
Số lần đọc: 1980
Ngày 28/9 tại thành phố Vinh, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Xây dựng thương hiệu du lịch và sản phẩm lưu niệm mang tính đặc trưng văn hóa Nghệ An”. Tham dự hội thảo có đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng cục du lịch, các chuyên gia phát triển du lịch trong và ngoài nước.

Gần 20 tham luận của các chuyên gia phát triển du lịch trong và ngoài nước đã tập trung vào các nội dung như: Định vị sản phẩm du lịch Nghệ An và doanh nghiệp du lịch Nghệ An có tính khác biệt để làm cơ sơ cho xây dựng thương hiệu; chia sẻ những kinh nghiệm xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch và sản phẩm lưu niệm mang tính đặc trưng văn hóa Nghệ An; tăng cường liên kết để xây dựng thương hiệu du lịch Nghệ An; những giải pháp tổ chức lễ hội, sự kiện du lịch ở Nghệ An và ứng dụng công nghệ cao vào phát triển thương hiệu du lịch Nghệ An; vấn đề bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch Nghệ An bền vững và giữ được thương hiệu…

Để xây dựng một thương hiệu mạnh cho du lịch Nghệ An, các nhà khoa học, nhà quản lý về phát triển du lịch cũng đề ra giải pháp như: Đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch mở rộng thị trường; xây dựng thương hiệu du lịch đi đôi với xây dựng thương hiệu doanh nghiệp du lịch Nghệ An, nhằm tạo dựng hình ảnh hấp dẫn, tin cậy đối với bạn bè và du khách. Trước mắt, phải tìm ra được biểu trưng (logo), câu khẩu hiệu chào mời (slogan) và sản phẩm lưu niệm đặc trưng. Tỉnh cần tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp các điểm du lịch hiện có, đầu tư xây dựng một số khu, điểm du lịch mới với các sản phẩm du lịch đa dạng, có sức hấp dẫn cao để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án du lịch đã được phê duyệt; khai thác các tuyến du lịch hiện có và từng bước triển khai các tuyến du lịch mới, gắn du lịch văn hóa tâm linh với các lễ hội truyền thống. Tỉnh xây dựng nguồn nhân lực du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trước mắt và lâu dài; nghiên cứu, tìm hiểu những nét văn hóa, sản vật đặc trưng của từng vùng miền như dân ca hò ví dặm, ca trù để đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng và phục vụ cho quảng bá sản phẩm.

Nghệ An là tỉnh có nhiều tiềm năng để phát triển các sản phẩm du lịch, loại hình du lịch đa dạng, phong phú như du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa - lịch sử, tín ngưỡng tâm linh. Đặc biệt, Nghệ An là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Danh nhân văn hóa kiệt xuất; có hệ thống rừng nguyên sinh với khu dự trữ sinh quyển thế giới miền Tây Nghệ An đã được UNESCO công nhận và có bãi biển trải dài 82km; nhiều địa danh di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh đẹp… Tuy nhiên, sự phát triển du lịch thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Hình ảnh thương hiệu của du lịch Nghệ An chưa được định vị rõ nét trong tâm thức khách du lịch trong nước và quốc tế; các sản phẩm lưu niệm phục vụ khách mẫu mã đơn điệu, chất lượng chưa cao. Điều này đã ảnh hưởng một phần đến doanh thu du lịch và sức thu hút khách du lịch, nhất là du lịch quốc tế./.

Nguồn: Báo Nghệ An/TTXVN

Cùng chuyên mục