Hoạt động của ngành

Kết quả khai quật di tích tháp Mẫm (Bình Định)

Cập nhật: 28/09/2011 09:13:41
Số lần đọc: 1752
Ngày 27/9/2011, tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Bình Định đã diễn ra buổi báo cáo kết quả khai quật khảo cổ học di tích tháp Mẫm (xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn),tỉnh Bình Định. 

Cuộc khai quật được Bảo tàng lịch sử Việt Nam và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Định phối hợp tiến hành trong 3 tháng qua, trên diện tích hơn 1.000 m2 thám sát và khai quật. Cuộc khai quật đã làm rõ kết cấu địa tầng, xác định được toàn bộ quy mô, mặt bằng, vị trí của các kiến trúc trong khu vực tháp Mẫm. Một số  hiện vật gồm vật liệu kiến trúc, tượng thờ, đồ dùng sinh hoạt có giá trị cũng đã được tìm thấy.   

 

Kết quả khai quật đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích và sâu rộng hơn về di tích tháp Mẫm. Dựa trên kết quả nghiên cứu có thể xác định di tích tháp Mẫm là một tổ hợp kiến trúc đồ sộ, với đầy đủ các loại hình kiến trúc quan trọng của một khu vực đền – tháp Chămpa. Trong hệ thống các di tích kiến trúc đền – tháp Chămpa ở cả giai đoạn sớm hơn cũng như các giai đoạn muộn sau này, người ta chưa tìm thấy di tích nào có hệ thống tượng thờ và trang trí kiến trúc nhiều và hoành tráng như ở di tích tháp Mẫm…/
Nguồn: Báo Bình Định

Cùng chuyên mục