Hoạt động của ngành

Đà Nẵng: Mở rộng không gian văn hóa du lịch

Cập nhật: 30/05/2011 10:09:48
Số lần đọc: 3395
Nhằm góp phần tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch, ngày 27.5, Sở VHTTDL Đà Nẵng đã tổ chức cho khoảng 20 hãng lữ hành của Đà Nẵng tham quan, khảo sát một số địa chỉ văn hóa độc đáo vừa được khánh thành từ đầu năm đến nay như: Khu du lịch văn hóa Không gian xưa, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Đồng Đình.

“Không gian xưa” - đậm bản sắc văn hóa Việt

“Không gian xưa” là một quần thể kiến trúc mang đậm bản sắc văn hóa Việt, với diện tích gần 5.000m2 được xây dựng, bài trí giàu ý tưởng nghệ thuật, tinh vi đến từng chi tiết. Mặc dù mới khánh thành, nhưng địa điểm này có thuận lợi là nằm trên đường Điện Biên Phủ, cửa ngõ của thành phố, nên hằng ngày lượng khách vào ra tham quan tấp nập.

Khách sẽ bất ngờ khi gặp các không gian tái dựng cổ xưa của Hà Nội, Huế, Hội An hay vùng sông nước Nam Bộ với những bức phù điêu trải dài tái hiện chợ quê, bến nước, cây đa...

Đáng lưu ý, điểm nhấn trong “Không gian xưa” là 7 ngôi nhà theo kiến trúc nhà rường Huế tam gian nhị hạ (ba gian hai chái). Những ngôi nhà rường được chạm trổ công phu, đục đẽo kèo cột và dựng nên hoàn toàn không dùng một chiếc đinh.

Bảo tàng Đà Nẵng - bộ sưu tập đa dạng

Bảo tàng Đà Nẵng được khởi công xây dựng vào tháng 4.2005 tại khuôn viên Thành Điện Hải (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), tổng diện tích hơn 6.000 m2, trong đó diện tích trưng bày 3.000 m2. Bảo tàng Đà Nẵng hiện đã được đưa vào hoạt động, trưng bày trên 2.200 hiện vật, tư liệu, hình ảnh, trong đó có hơn 1.900 hiện vật gốc được sưu tầm từ sau ngày giải phóng, đặc biệt có nhiều tư liệu, hiện vật quý, lần đầu tiên ra mắt công chúng.

Được xem là một trong những bảo tàng hiện đại nhất khu vực miền Trung, thiết kế trưng bày của Bảo tàng Đà Nẵng sử dụng những giải pháp hiện đại, hình thức trưng bày đa dạng: theo bộ sưu tập, theo tiến trình không gian và thời gian, có các tổ hợp trưng bày, không gian tái tạo... Và đặc biệt, hệ thống ánh sáng được thiết kế công phu nhằm tôn lên những giá trị của hiện vật, tạo điểm nhấn cần thiết cho các không gian trưng bày. Ngoài ra, các giải pháp hỗ trợ trưng bày cũng được áp dụng đồng bộ như: phòng chiếu phim, phòng khám phá dành cho trẻ em, hệ thống âm thanh, video minh họa…

Đồng Đình - bảo tàng tư nhân đầu tiên ở miền Trung

Bảo tàng Đồng Đình nằm tại khu vực thượng lưu suối Bụt (bán đảo Sơn Trà) phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Đây là bảo tàng tư nhân đầu tiên ở miền Trung, được UBND thành phố Đà Nẵng ký phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng rộng gần 10.000 m2.

Đồng Đình trở thành địa chỉ văn hoá độc đáo kết hợp hài hoà giữa bảo tồn không gian sinh thái rừng với không gian văn hoá nghệ thuật, góp phần vào sự đa dạng các hoạt động về bảo tồn bảo tàng theo nhu cầu hưởng thụ văn hoá ngày càng cao của công chúng, đồng thời góp phần vào sự phong phú thêm cho các sản phẩm văn hoá du lịch của thành phố, vừa là điểm giao lưu, tổ chức các sự kiện nhỏ giữa các nhà nghiên cứu, các nhà sưu tập, các nghệ sĩ tạo hình có nhu cầu một không gian sáng tác, nghiên cứu và trưng bày các tác phẩm mỹ thuật hiện đại..

Nguồn: Báo Văn Hóa

Cùng chuyên mục