Hành trang lữ khách

Team Building - Du lịch hiện đại

Cập nhật: 25/05/2011 07:54:37
Số lần đọc: 2445
Du lịch Team Building được đánh giá là một hình thức du lịch hiện đại, phát triển khá mạnh ở các nước tiên tiến. Ở Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng, trong khoảng vài năm gần đây hình thức du lịch này đã được nhiều du khách lựa chọn vì tính kết nối, chia sẻ cao.

Qua mỗi chuyến đi, du khách không chỉ biết thêm những điểm du lịch mới, mà qua đó mỗi du khách còn nhận ra nhiều giá trị khác của cuộc sống mà đôi khi công việc tất bật đã làm chúng ta lãng quên...

 

Du lịch Team Building là một loại hình du lịch vừa chơi vừa học, thông thường được tổ chức ngoài trời. Thông qua các trò chơi, những người tham gia trải nghiệm các tình huống qua câu hỏi của Ban tổ chức nhằm rút ra nhiều bài học thực tiễn trong công việc, từ đó điều chỉnh thái độ và hành vi cá nhân khi làm việc chung với nhau cùng hướng đến mục tiêu của tổ chức. Phải thừa nhận rằng, Team Building cần thiết cho hầu hết các tổ chức, là dịp để các thành viên hiểu biết và tăng cường quan hệ làm việc với nhau. Trò chơi này tạo điều kiện cho các cá nhân và bộ phận khác nhau trong cùng một đơn vị phối hợp làm việc; tạo sự gắn bó giữa các thành viên và bộ phận. Các chương trình của Team Building luôn đòi hỏi sự sáng tạo, tìm tòi cái mới. Chính vì vậy, các công ty du lịch hoạt động theo hình thức này chưa nhiều. Phần lớn các công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch Team Building tập trung ở các tỉnh phía Nam.

 

Còn đối với Quảng Ninh, hình thức du lịch Team Building còn khá mới mẻ. Tính đến thời điểm hiện nay ở Quảng Ninh chỉ có duy nhất Chi nhánh Saigontourist tại Quảng Ninh mới đưa ra một sản phẩm du lịch Team Building mới của Chi nhánh vào mùa hè năm nay.

 

Bà Vũ Thị Hồng Quyên, Phó Giám đốc Chi nhánh Saigontourist tại Quảng Ninh, cho biết: Hiện nay du lịch Team Building là hình thức du lịch đang có xu hướng được các công ty nước ngoài, công ty có nhiều chi nhánh, trường học... lựa chọn đăng ký cho cán bộ, nhân viên, học sinh tham gia. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của du khách, năm nay Chi nhánh Công ty mới quyết định đưa sản phẩm du lịch này ra thị trường. Để thiết kế một tour Team Building không đơn giản, vì ngoài yếu tố cần có của một chuyến du lịch như bảo đảm chất lượng dịch vụ từ ăn, ở đến vui chơi, giải trí thì chương trình Team Building đóng vai trò quan trọng nhất. Với những tour Team Building, dù tour ngắn ngày hay dài ngày, dù đi xa hay gần, thì mọi chương trình đều chung một mục đích là gắn kết các thành viên lại với nhau, nâng cao tinh thần đồng đội, hợp tác hiệu quả, phát hiện khả năng lãnh đạo, xây dựng mối quan hệ, sáng tạo và luôn đổi mới. Mỗi đơn vị đăng ký tham gia sẽ có đặc thù riêng, Saigontourist sẽ thiết kế chương trình tour phù hợp với yêu cầu đặt hàng của từng đơn vị sao cho thật đặc sắc và hấp dẫn tại những điểm đến mới.

 

Trên thực tế, nhiều người nghĩ Team Building đơn giản chỉ là những chuyến du lịch dã ngoại hay mạo hiểm khám phá kết hợp rèn luyện thể chất. Nhưng thực ra Team Building ý nghĩa hơn thế rất nhiều, thông qua các chuyến đi, các hoạt động ngoại khóa là những bài học kinh nghiệm, những thông điệp rất cụ thể, mà chỉ cần tham gia Team Building, các thành viên sẽ nhận ra ngay. Mỗi chương trình Team Building tour khác nhau tùy thuộc vào yếu tố: Số lượng, độ tuổi, nghề nghiệp người tham gia, thông điệp cần chuyển tải… ở dạng đơn giản, Team Building tour còn là cơ hội để mọi người vui chơi kết hợp rèn luyện thân thể. Team Building gắn kết những cá nhân thành tập thể mạnh mẽ, là để mỗi người qua chuyến đi hiểu được khả năng đương đầu với cuộc sống của mình, là môi trường tốt nhất để cọ xát thực tế qua những bài học tình huống đặt ra.

 

Để xây dựng một chương trình sát với thực tế, những người tổ chức phải bỏ ra nhiều công sức đi tiền trạm, khảo sát địa hình, xây dựng kịch bản mẫu, giá tour, tập huấn Ban tổ chức (BTC). Sau khi, khách hàng đồng ý mua tour, BTC mới tiến hành lắp đặt hiện trường (sân chơi, đạo cụ, âm thanh, ánh sáng...). Trước khi triển khai một chương trình Team Building cho mỗi đơn vị, các công ty du lịch thường trao đổi, đánh giá với đối tác để từ đó xây dựng chương trình Team Building nào cho phù hợp nhất. Các chương trình phải được thiết kế khéo léo sao cho người tham gia phải thật sự nhận thức những giá trị, tiêu chí được lồng ghép vào các trò chơi.

 

Theo đánh giá của một số công ty lữ hành trong nước, Quảng Ninh là địa phương có nhiều tiềm năng, địa điểm để tổ chức du lịch Team Building, đặc biệt là các khu du lịch biển đảo với các bãi biển đẹp, rộng rãi rất thích hợp với hình thức du lịch này.

 

Một mùa hè sôi động cùng với những kỳ nghỉ tuyệt vời đã và đang đến. Giờ đây những chuyến đi du lịch không chỉ dừng lại ở việc: Đúng giờ, lên xe, đến nơi, nhận phòng, ăn uống, tham quan, mua sắm, lên xe ra về... mà bạn hoàn toàn có thể tận hưởng một kỳ nghỉ vô cùng ý nghĩa bằng hình thức du lịch Team Building. Với Team Building, mọi người đều hòa mình vào trong những trò chơi tập thể, từ đó kết nối để tạo nên một khối vững chắc, vượt qua những thử thách, gian khó. Được biết, chi nhánh Saigontourist tại Quảng Ninh đang đưa ra sản phẩm du lịch Team Building: Du lịch Trà Cổ (Móng Cái), thời gian 2 ngày 1 đêm cùng với các trò chơi hứa hẹn nhiều hấp dẫn.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục