Hành trang lữ khách

Trải nghiệm - một sản phẩm du lịch độc đáo

Cập nhật: 24/05/2011 09:22:32
Số lần đọc: 2579
Những năm gần đây, loại hình du lịch trải nghiệm như du lịch tự nhiên, du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái, du lịch miền quê... đang được các địa phương triển khai. Đây là các sản phẩm du lịch vừa giảm thiểu chi phí vừa nâng cao tối đa các lợi ích môi trường và văn hóa cộng đồng.

Du lịch trải nghiệm hướng đến cộng đồng và gần gũi với thiên nhiên chính là hướng đi tất yếu của những sản phẩm du lịch chuyên sâu mà Việt Nam có nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác.

Khi chất lượng cuộc sống ngày càng nâng lên, cũng là lúc những tour du lịch mạo hiểm với nhiều hoạt động đa dạng xuất hiện. Khá phổ biến là du lịch bằng xe đạp, đi bộ. Đây là loại hình du lịch rất phù hợp với địa hình và phong cảnh nước ta và đã được khai thác khá lâu. Đã có tour đạp xe xuyên Việt, tour đạp xe dọc vùng cao Tây Bắc. Tham gia các tour xe đạp, du khách có dịp đi qua những cung đường đẹp nhất, thử sức mình ở những con đèo kỳ vĩ nhất như đèo Ngang, đèo Hải Vân, đèo Pha Đin... Chuyên biệt hơn, có loại hình du lịch đi bộ đến những bản làng xa xôi qua những con đường mòn, trèo đèo vượt núi vùng Tây Bắc, hay qua những vùng rừng ngập mặn, bờ biển đẹp ở như Hạ Long, Cát Bà - Quảng Ninh; Lăng Cô - Thừa Thiên Huế; Mũi Né - Bình Thuận; hoặc du lịch đi thuyền ở Hồ Ba Bể - Bắc Kạn, hồ Núi Cốc - Thái Nguyên... đang trở nên hấp dẫn du khách. Ngoài ra, những hình thức du lịch mạo hiểm khác cũng bắt đầu phát triển ở nước ta như du lịch leo núi đá ở khu vực vịnh Hạ Long, du lịch lướt sóng ở khu vực đảo Quan Lạn - Quảng Ninh, Mũi Né - Bình Thuận.

Đặc biệt, gần đây các Công ty du lịch ở Quảng Nam đã sáng kiến tổ chức các tour du lịch một ngày làm nông dân,  một ngày làm ngư dân, một ngày làm thợ thủ công đưa du khách nước ngoài về các làng quê, làng nghề để họ sống và trải nghiệm cuộc sống nông thôn Việt Nam, trải nghiệm câu cá, đánh cá; làm thợ thủ công, tự tay làm những chiếc đèn lồng treo lung linh khắp phố cổ Hội An...Tham gia các tour du lịch cộng đồng, du khách bỏ lại sau lưng những ồn ào, náo nhiệt của phố xá, về sống với không khí yên bình, trong lành của làng quê Việt Nam và có được những trải nghiệm cuộc sống mới lạ.

Hay như Công ty du lịch Indochina Travelland chuyên tổ chức các tour dành cho học sinh quốc tế đến Việt Nam bằng những sản phẩm du lịch gắn bó với cộng đồng, qua các chuyến đi học sinh sẽ rèn luyện những kỹ năng sống cơ bản và cần thiết nhất.

Điều đáng nói là những loại hình du lịch như trên dễ thực hiện, người tham gia chỉ cần có lòng say mê và sức khỏe; công ty tổ chức đầu tư ít, dễ quản lý và khai thác. Những loại hình du lịch này đều mang con người ra khỏi môi trường sống bình thường, buộc du khách phải vận động, thích nghi với hoàn cảnh mới và tự khám phá khả năng của chính mình.

Theo các chuyên gia du lịch, bên cạnh tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo hấp dẫn, tạo ấn tượng trong lòng du khách thì du lịch trải nghiệm đang mang lại lợi ích cho người dân ở địa phương. Sự phát triển của các tour du lịch trải nghiệm gắn kết cộng đồng đã cho người nông dân cơ hội có thêm công việc mới và tăng thu nhập. Đây là yếu tố sống còn giúp du lịch phát triển bền vững. Khi người dân nhận thấy lợi ích của họ từ du lịch họ sẽ giữ gìn, bảo vệ môi trường, bảo vệ các nghề truyền thống.

Được biết, trên cơ sở các khảo sát tại các bản làng, các tuyến, tour du lịch trải nghiệm ở các vùng miền, Tổng cục Du lịch đang có những hỗ trợ cho các địa phương khôi phục nghề thủ công, văn hóa lễ hội và các phong tục văn hóa đặc trưng... để duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình du lịch mới này. Có thể nói, đây là những bước đi thích hợp để xây dựng những sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng của du lịch Việt Nam.

Nguồn: daibieunhandan.vn

Cùng chuyên mục