Hành trang lữ khách

Về Mường Vi (Lào Cai) thưởng thức vẻ đẹp của hang động

Cập nhật: 20/05/2011 08:16:45
Số lần đọc: 2297
Từ xưa, thiên nhiên đã ban tặng cho Mường Vi cảnh đẹp thơ mộng với núi non hùng vĩ cùng thung lũng rộng lớn với những tràn ruộng trải dài.

Nếu ai đã từng đến đây, chắc hẳn sẽ không quên được hình ảnh thật nên thơ này, đặc biệt ở Mường Vi còn có quần thể hang động đã được công nhận là di tích danh thắng quốc gia. 

Cách trung tâm huyện Bát Xát gần 20 cây số, tới Bản Vược rẽ trái là đến Mường Vi. Nơi có thung lũng rộng xung quanh là những dãy núi đá vôi trùng điệp do kiến tạo trong lòng núi với quần thể hang động rộng lớn với quần thể hang liên hoàn nổi tiếng và đẹp nhất bởi 3 hang là Cám Rang, Na Rin và Cám Tẳm. Nhân dân trong vùng vẫn truyền nhau câu chuyện rằng, ngày xưa động Mường Vi là tiên nhà trời ở. Tiên dạy dân cách khai hoang trồng lúa, nên loại lúa có hương vị thơm ngon nhất vùng.

 

Ngay khi bước chân đến quần thể hang động Mường Vi, du khách sẽ choáng ngợp trước vẻ đẹp như mê cung của động. Nếu Cám Rang là một động khô, thì Ná Rin lại là động nước kỳ ảo, đẹp lung linh với muôn vàn nhũ đá gắn liền với sự tích về tiên. Trong hang có rất nhiều nhũ thạch, màu ánh bạc trong suốt đan xen nhau tạo thành những bức màn gió rất đẹp, đầu nhũ thạch là những giọt nước tinh khiết. Hình thù càng trở nên kỳ lạ với những gườm đá dài khi gõ vào có âm thanh khác nhau, trên vách hang có những đám nhũ đá tựa như cum lúa, đèn chùm to nhỏ khác nhau tạo nên khung cảnh nguy nga lộng lẫy. Càng đi sâu, động hiện lên trước mặt du khách như tiên cảnh với muôn vàn các nhũ đá với nhiều hình thù độc đáo mà theo những người dân quanh vùng thì đó là những vật dụng đã bị tiên hoá đá như: mâm ngũ quả, cổng trời bằng nhũ đá kỳ ảo, hình ruộng bậc thang, buồng ngủ cô tiên buông nhũ óng ánh, kho nông cụ, đồ dùng của các nàng tiên đã hoá đá...  Điều kỳ thú là, chiều sâu của hang có một dòng suối mát, trong veo với những cồn cát mịn hay những dải đá sỏi trải dài trong vắt. Suối còn có giếng tiên, có dòng nước chảy ra từ chân núi nên được gọi là nước tiên. 

Động Mường Vi là một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng đã được công nhận là di tích thắng cảnh nổi tiếng gắn với đời sống tâm linh của đồng bào Giáy nơi đây. Du khách đến Mường Vi không những được chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền bí trong động mà còn được thưởng thức vẻ đẹp của tự nhiên hùng vĩ bên ngoài động và phóng tầm mắt thưởng thức vựa lúa lớn nhất huyện Bát Xát với đặc sản gạo Séng Cù thơm ngon nổi tiếng do nhân dân trong vùng làm nên.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục