Hoạt động của ngành

Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch vào Hang Kia - Pà Cò, Hòa Bình

Cập nhật: 30/07/2019 07:54:30
Số lần đọc: 964
Phát biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch vào hai xã Hang Kia - Pà Cò, huyện Mai Châu (Hòa Bình), ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị: Tỉnh Hòa Bình cần có cơ chế riêng cho hai xã Hang Kia - Pà Cò để thu hút phát triển du lịch và bố trí nguồn vốn xây dựng hạ tầng cơ sở. Phát triển du lịch phải gắn với đảm bảo việc làm, sinh kế và tăng thu nhập cho người dân. Đặc biệt là giữ gìn bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mông nơi đây.


Ban chỉ đạo du lịch huyện Mai Châu hỗ trợ 4 bộ trang thiết bị với tổng trị giá 100 triệu đồng cho các hộ làm dịch vụ du lịch. Ảnh: Vũ Hà - TTXVN

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Bùi Văn Tỉnh, tỉnh xác định năm 2020, du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương; phấn đấu trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực Tây Bắc, thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước và quốc tế. Hòa Bình mong muốn các nhà đầu tư tiếp tục phối hợp, liên doanh, hợp tác để khai thác tiềm năng của tỉnh cũng như huyện Mai Châu và hai xã Hang Kia - Pà Cò để phát triển du lịch. Tỉnh cam kết tạo môi trường thuận lợi, hỗ trợ, đồng hành, giúp đỡ các cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp mong muốn được cùng khai thác những tiềm năng và thế mạnh của tỉnh để phát triển du lịch.

Nằm cách Thủ đô Hà Nội khoảng 200km, được đánh giá là có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch quanh năm, hai xã Hang Kia và Pà Cò, huyện vùng cao Mai Châu (Hòa Bình) với nét đặc trưng rất riêng của đồng bào dân tộc Mông (chiếm 99% dân số tại đây) còn bảo tồn nguyên vẹn những giá trị văn hóa cũng như các nghề truyền thống của người Mông như: dệt thủ công, thêu thùa thổ cẩm, nhuộm chàm, vẽ sáp ong, nghề rèn… Nơi đây, có nhiều thung lũng nhỏ nằm đan xen giữa khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia - Pà Cò; có hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô, mùa hè khí hậu tương đối mát mẻ; hạ tầng, giao thông phát triển khá thuận lợi.

Từ năm 2018 đến nay, hai xã đón trên 5.000 lượt khách đến tham quan, trong đó trên 60% là khách du lịch quốc tế. Kết quả ấy còn hạn chế so với tiềm năng phát triển du lịch nhưng hai xã có sức hút khá lớn đối với du khách trong và ngoài nước. Việc đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư phát triển du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi diện mạo và cơ cấu kinh tế cho hai xã Hang Kia - Pà Cò là việc làm cần thiết và cấp bách của tỉnh Hòa Bình.

Tại hội nghị, UBND tỉnh Hòa Bình đã ký 8 biên bản ghi nhớ đầu tư với các doanh nghiệp, nhà đầu tư; Ban chỉ đạo du lịch huyện Mai Châu hỗ trợ 4 bộ trang thiết bị với tổng trị giá 100 triệu đồng cho các hộ làm dịch vụ du lịch; đại diện các doanh nghiệp trao quà tặng một số hộ nghèo tại hai xã Hang Kia – Pà Cò, huyện Mai Châu./.

Nguồn: Báo Dân Tộc Miền Núi

Cùng chuyên mục