Hoạt động của ngành

Bình Định: Huyện Phù Mỹ tìm lối phát triển du lịch

Cập nhật: 25/07/2019 09:40:49
Số lần đọc: 2099
Ngày 24/7, UBND huyện Phù Mỹ cùng Sở Du lịch Bình Định và một số DN tổ chức khảo sát, đánh giá nhằm giúp huyện tìm lối phát triển du lịch.

Trong 4 huyện phía Bắc tỉnh, Phù Mỹ đi trước về việc phát triển dịch vụ du lịch. Một số DN đã mở tour về Phù Mỹ, đáng kể như tour du lịch sinh thái biển đảo hướng về các xã Mỹ An, Mỹ Thọ; tour du lịch cộng đồng ven đầm Trà Ổ.

Sau những thành quả ban đầu, huyện Phù Mỹ đặt mục tiêu phát triển, nâng tầm ngành kinh tế này theo hướng bổ sung thêm sản phẩm đặc trưng, tạo ra yếu tố khác biệt với du lịch dựa vào ưu thế biển. Đây là hướng đi hợp lý bởi lẽ hiện các sản phẩm du lịch ở Bình Định phần nhiều vẫn theo hướng khai thác tài nguyên, thiên nhiên sẵn có, thiếu những sản phẩm kiến tạo, đầu tư chất xám để thu hút du khách.

Theo ông Cao Thanh Hà, chuyên viên phòng Văn hóa Thông tin huyện Phù Mỹ, địa phương có tiềm năng để phát triển du lịch gồm: Hệ thống 13 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có 1 di tích cấp Quốc gia là Đèo Nhông - Dương Liễu, 3 danh thắng được nhiều người biết đến, gồm: Mũi Vi Rồng, Chùa Hang và đầm Trà Ổ. Theo kế hoạch của UBND huyện, đầm Trà Ổ được chọn là điểm nhấn để phát triển du lịch sinh thái cộng đồng với nhiều trải nghiệm hấp dẫn.

Để thực hiện kế hoạch phát triển du lịch, UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo phát triển du lịch huyện Phù Mỹ và ban hành Kế hoạch, định hướng phát triển du lịch huyện đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Trước mắt, UBND huyện tập trung kế hoạch phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch ở các xã biển và các xã vùng ven đầm Trà Ổ.

Ông Trần Minh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thọ, cho biết, lợi thế của địa phương là có vùng biển đẹp với thắng cảnh nổi tiếng Mũi Vi Rồng, điểm đến hấp dẫn hải đăng Hòn Nước; sản vật là nếp bàu Chánh Trạch, bí đao khổng lồ Mỹ Thọ tạo thành sản phẩm du lịch hấp dẫn cho du khách. Tuy nhiên, để có được những sản phẩm du lịch thực sự, địa phương đề xuất lên UBND huyện, Sở Du lịch hỗ trợ triển khai, xây dựng các dịch vụ, sản phẩm du lịch phù hợp. Trước mắt, chính quyền địa phương đã vận động, hướng dẫn người dân bảo vệ môi trường, giữ gìn và phát triển các sản phẩm đặc trưng của địa phương; đặc biệt có thái độ, ứng xử tốt tạo cảm tình của du khách để tăng cơ hội phát triển bền vững.

Ông Đặng Thành Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch (Sở Du lịch), trao đổi: Để xây dựng và định hình sản phẩm du lịch cho Phù Mỹ, trong kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2019, Trung tâm thực hiện chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, mang đậm dấu ấn địa phương. Với Phù Mỹ, thế mạnh để tạo nên sản phẩm du lịch đặc trưng sẽ gắn liền với đầm Trà Ổ, sản vật đầm và làng nghề ven đầm; thắng cảnh Mũi Vi Rồng - làng chài Tân Phụng. Sau chuyến khảo sát, Trung tâm sẽ phối hợp với UBND huyện Phù Mỹ, các đơn vị liên quan đánh giá lại các yếu tố về tiềm năng, điều kiện, lên kế hoạch xây dựng sản phẩm du lịch hoàn thiện cho vùng đầm Trà Ổ.

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định, Giám đốc Công ty TNHH lữ hành quốc tế Goldenlife, với sản phẩm du lịch đặc trưng cho Phù Mỹ và các huyện phía Bắc tỉnh sẽ góp phần đa dạng sản phẩm du lịch cho du khách khi về Bình Định; tăng thời gian lưu trú cho du khách. Mùa hè khai thác các sản phẩm du lịch biển đảo và ngay cả mùa mưa, nếu biết cách khai thác vẫn có thể đưa đến những trải nghiệm lạ cho du khách, mà điểm nhấn là du lịch sinh thái đầm Trà Ổ. Cái khó của Phù Mỹ là chất lượng hạ tầng giao thông vào các điểm du lịch; dịch vụ và môi trường còn thấp; để phát triển du lịch cần phải khắc phục những điểm này.

Nguồn: Báo Bình Định

Cùng chuyên mục